(HBĐT) - Cũng như các ngành kinh tế khác, suốt thời gian dài, ngành công nghiệp của tỉnh chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Đặc biệt là trong năm 2021, các đơn hàng sụt giảm, nguyên liệu đầu vào khó khăn, thiếu lao động, thị trường tiêu thụ có thời điểm đình trệ... là những nguyên nhân chính khiến cho chỉ tiêu tăng trưởng của ngành không đạt kế hoạch đề ra. Theo công bố số liệu mới đây nhất của UBND tỉnh, tuy giá trị sản xuất công nghiệp năm qua đạt 41.529 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2020 và con số này đã tăng 979 tỷ đồng so với số ước vào cuối năm ngoái. Song, tốc độ tăng trưởng của ngành lại giảm 2,49%, thấp hơn 15,49 điểm % so với kế hoạch (kế hoạch là 13%).


Sáu tháng đầu năm nay, sản xuất công nghiệp của tỉnh có mức tăng trưởng khá, trong đó sản phẩm may mặc tăng 12,05%. Ảnh chụp tại Nhà máy may Tân Lạc thuộc Tập đoàn Hồ Gươm.

Hai lĩnh vực có tác động lớn đến tăng trưởng của ngành đều không đạt kế hoạch, đó là: Công nghiệp chế biến, chế tạo, kế hoạch tăng trưởng đặt ra 18,25%, tương ứng với giá trị tăng thêm 4.710 tỷ đồng, trong khi thực hiện năm 2021 là 4.280 tỷ đồng, tương ứng với tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 7,47%, thấp hơn 10,78 điểm % so với kế hoạch. Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, kế hoạch tăng trưởng đặt ra 9,66% với giá trị tăng thêm 5.995 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng điện sản xuất 9,5 tỷ kwh, nhưng thực hiện năm 2021 giá trị tăng thêm của ngành chỉ đạt 4.939 tỷ đồng, tăng trưởng giảm 9,65%, thấp hơn 19,31 điểm % so với kế hoạch.

Từ thực tế trên, để nhanh chóng phục hồi và phát triển công nghiệp thực sự trở thành động lực của nền kinh tế, những tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã sát sao chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các huyện, thành phố khẩn trương, linh hoạt triển khai các giải pháp cũng như cơ chế, chính sách về tiếp cận nguồn vốn; giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ công nhân lao động; thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí theo quy định... nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất để giúp ngành công nghiệp sớm khôi phục sau đại dịch. UBND tỉnh cũng tổ chức đoàn công tác làm việc với một số huyện về tình hình phát triển CN - TTCN, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (K, CCN) và một số lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành chú trọng triển khai thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 1/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển CN-TTCN tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục thúc đẩy tái cơ cấu công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp gia công; tăng tỷ trọng các ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN); thúc đẩy sự phát triển của cơ sở CN-TTCN trên địa bàn.

Về lĩnh vực khuyến công, hàng năm, Sở Công Thương tăng cường chỉ đạo Trung tâm KC&TVPTCN chủ động khảo sát các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) để xây dựng đề án khuyến công phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Trong 6 tháng đầu năm nay, đối với đề án khuyến công quốc gia, Trung tâm KC&TVPTCN đã triển khai Đề án nhóm "Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong may công nghiệp” đối với Công ty cổ phần SLIFE, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ JAENEUNG, Công ty TNHH MTV Dũng Thắng HB. Về đề án khuyến công địa phương, Trung tâm đã lập và trình thẩm định một số đề án, trong đó có nhóm "Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông, lâm sản và chế biến thực phẩm”; Đề án "Hỗ trợ cơ sở CNNT trong thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm"...

Công ty CP may xuất khẩu An Phúc (Yên Thủy) đã được thụ hưởng Đề án nhóm "Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong dệt may" trong năm 2020. Quản đốc Bùi Thị Nguyệt từng chia sẻ: Với sự hỗ trợ của tỉnh đã giúp công ty có được dây chuyền máy móc hiện đại, công suất lớn, đáp ứng tiến độ sản xuất. Nhờ có máy móc tốt đã giúp công ty đứng vững trên thị trường, tạo việc làm ổn định cho công nhân, đặc biệt là vượt qua thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Được biết, trong 2 năm (2020 - 2021), Trung tâm KC&TVPTCN đã triển khai các Đề án khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ gần 5.212 triệu đồng. Qua các đề án đã góp phần giúp cơ sở CNNT chủ động được nguồn lao động có chất lượng, đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm hao tổn nguyên liệu. Từ đó đã nâng cao lợi nhuận và thu nhập cho người lao động cũng như đóng góp tích cực vào nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Với việc thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các DN sản xuất công nghiệp; kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ sở sản xuất CN-TTCN và trên hết là sự năng động, nỗ lực vượt khó của các DN, HTX, cơ sở sản xuất đã giúp ngành công nghiệp của tỉnh dần phục hồi và phát triển. Theo công bố của Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 11,08% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 19,26%; sản xuất và phân phối điện tăng 7%; ngành công nghiệp cung cấp nước sạch và xử lý rác thải tăng 0,57%. Tuy nhiên, do các chi phí nguyên nhiên vật liệu thiết yếu như xăng, dầu, vật liệu nổ... tăng, do vậy, chỉ số của ngành công nghiệp khai khoáng đã giảm 18,39% so với cùng kỳ năm trước.

Để đạt mục tiêu năm 2022 đề ra là tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp tăng 13,3%, những tháng cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng các K, CCN, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt đối với KCN Nhuận Trạch và các CCN: Xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn), Đồng Tâm (Lạc Thủy), Phong Phú (Tân Lạc)... Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động SX-KD của các DN nói chung và trong các K, CCN nói riêng, nhất là DN chủ lực trong lĩnh may mặc, sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất vật liệu xây dựng... Khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất...



Bình Giang

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục