(HBĐT)- Được xác định là vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian qua, huyện Lạc Thuỷ tăng cường hỗ trợ chủ đầu tư các cụm công nghiệp (CCN) và nhà đầu tư thứ cấp trong giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục hành chính... Nhờ đó, việc triển khai các CCN trên địa bàn huyện khá thuận lợi. Hiện, các CCN đẩy mạnh công tác GPMB, thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy.


Công ty CP chế biến gỗ Hợp Thịnh Hoà Bình đầu tư xây dựng hạ tầng trong cụm công nghiệp Phú Thành II (Lạc Thủy) với diện tích thuê đất 3,88 ha.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

CCN Đồng Tâm sau điều chỉnh có quy mô 73,96 ha, tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng, do Công ty TNHH thương mại, dịch vụ thương mại và xây dựng HDT làm chủ đầu tư. Ông Trần Văn Dũng, Chỉ huy trưởng công ty cho biết: Nhờ sự hỗ trợ, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, huyện Lạc Thuỷ và các sở, ngành liên quan nên tiến độ triển khai hạ tầng kỹ thuật CCN Đồng Tâm khá thuận lợi. Đến nay, chúng tôi đã được bàn giao 17,67 ha, đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, gồm đường nội bộ, hệ thống điện, nước bảo đảm cho các nhà đầu tư thứ cấp đi vào hoạt động. Đến thời điểm này, CCN Đồng Tâm đã thu hút được 5 doanh nghiệp thứ cấp vào đầu tư.

Theo đánh giá của chủ đầu tư các CCN trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ, sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương, hạ tầng CCN được đầu tư hoàn chỉnh, hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ... là những yếu tố thuận lợi để các CCN thu hút được nhà đầu tư thứ cấp. 

Để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các CCN, huyện xây dựng quy hoạch phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất tập trung, công nghệ tiên tiến, sản phẩm có giá trị tăng thêm cao, thân thiện với môi trường. Đồng chí Trần Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện cho biết: UBND huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của tỉnh trong công tác quản lý CCN, khai thác hiệu quả các ưu đãi đầu tư đối với CCN đã được thành lập theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh. Chủ động phối hợp Sở KH&ĐT thực hiện các biện pháp thu hút dự án sản xuất công nghiệp vào các CCN. Tập trung tuyên truyền sâu rộng chính sách của Nhà nước, quy định của tỉnh, những ưu đãi của huyện đối với đầu tư phát triển công nghiệp. 

Tổng diện tích đất công nghiệp được phê duyệt quy hoạch chi tiết trên địa bàn là 141,38 ha; trong 6 tháng đầu năm đã GPMB được 23,53 ha với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ trên 25 tỷ đồng. Trong đó, diện tích đã GPMB sẵn sàng giao cho chủ đầu tư thứ cấp 5,11 ha; diện tích giao cho chủ đầu tư hạ tầng CCN Đồng Tâm 17,67 ha; diện tích giao cho chủ đầu tư hạ tầng CCN Phú Thành II là 0,75 ha. 

Tiếp tục thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Trong thu hút đầu tư, huyện có quan điểm rõ ràng: Phát triển công nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; không thu hút các dự án công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vận dụng chế độ, chính sách chung của Đảng, Nhà nước và của tỉnh vào điều kiện cụ thể của địa phương để có những ưu đãi, khuyến khích đầu tư, tạo động lực, đột phá trong phát triển công nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 CCN, trong đó, 3 CCN đã đi vào hoạt động, thu hút 16 doanh nghiệp đầu tư với diện tích thuê đất 50,19 ha, tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy các CCN đạt 49,26%. Đối với CCN Phú Thành II đã được đầu tư cơ bản hệ thống giao thông, xử lý nước thải; CCN Thanh Nông đang đề xuất thực hiện điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế; CCN Đồng Tâm đã bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện đầu tư. Đối với CCN môi trường công nghệ cao Hoà Bình đang xin phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; CCN Đồng Tâm II đang lập tờ trình xin thành lập và đề xuất lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN. Có 9 DN đang hoàn thiện các thủ tục xin phê duyệt chủ trương đầu tư vào các CCN với diện tích thuê đất dự kiến 16,55 ha, tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, trong thời gian tới, để tăng cường thu hút doanh nghiệp vào CCN, huyện tiếp tục tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, tích cực hỗ trợ nhà đầu tư ngay ở giai đoạn đầu thực hiện dự án. Mặt khác, huyện tập trung huy động mọi nguồn lực để GPMB, xây dựng đường giao thông đến địa điểm xây dựng CCN, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính liên quan... Theo đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhà đầu tư đầu tư sản xuất, kinh doanh trong CCN; hỗ trợ thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư đã có kế hoạch đăng ký đầu tư vào các CCN năm 2022. Tiếp tục hoàn thiện đề án thu tiền đầu tư hạ tầng; tiền quản lý, bảo trì hạ tầng và dịch vụ công cộng trong các CCN trên địa bàn trình UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp tục phối hợp đơn vị có liên quan tham mưu trong công tác GPMB để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng đầu tư, công tác chấp hành quy hoạch xây dựng, phòng chống cháy nổ, vệ sinh công trường, an toàn lao động và hoạt động khác của các doanh nghiệp trong CCN. Phối hợp đơn vị liên quan tổ chức đào tạo nguồn nhân lực và giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trong CCN. Huyện mong muốn được tỉnh hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư hạ tầng khu tái định cư cho các CCN trên địa bàn.

 Đinh Thắng

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục