(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao, điều kiện phát triển KT-XH còn nhiều khó khăn và hiện cũng là huyện nghèo duy nhất của tỉnh. Do vậy, trong nhiều năm qua, hoạt động cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đáp ứng nguồn vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Nguồn vốn ưu đãi được xem là động lực, "người bạn đồng hành" với người dân trên vùng đất khó này.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc, gia đình anh Xa Văn Huy, xóm Doi, xã Hiền Lương đầu tư nuôi cá lồng mang lại hiệu quả cao. 

Ở xã Hiền Lương, nhiều người biết đến nỗ lực thoát nghèo của gia đình anh Xa Văn Huy, xóm Doi. Trước đây, gia đình ông rất muốn đầu tư nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình nhưng vì kinh tế khó khăn, thiếu vốn sản xuất, cơ sở vật chất kỹ thuật không đảm bảo nên chưa khai thác được lợi thế của địa phương. Năm 2019, thông qua Liên minh HTX tỉnh, gia đình được tạo điều kiện, hướng dẫn thủ tục vay vốn giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đà Bắc với số tiền 100 triệu đồng, nhờ đó đã có nguồn lực đầu tư thực hiện khát vọng phát triển kinh tế.

Anh Huy chia sẻ: Sau khi được vay vốn, gia đình tôi tập trung nâng cấp hệ thống lồng bè đảm bảo chắc chắn, đúng quy chuẩn kỹ thuật, nuôi các loại cá phù hợp với điều kiện môi trường nước như: Trắm đen, trắm cỏ, lăng đen, chép, rô phi... Đồng thời, tôi tìm hiểu, học hỏi các mô hình nuôi cá lồng trên hồ sông Đà, mạnh dạn đầu tư một số loại cá đặc sản là chiên, ngạnh, lăng đuôi đỏ... theo tiêu chuẩn VietGAP đáp ứng yêu cầu của khách hàng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi từ  NHCSXH gia đình tôi không thể mở rộng quy mô nuôi cá lồng như bây giờ.

Cũng như gia đình anh Xa Văn Huy, hàng chục nghìn hộ nghèo, đối tượng chính sách ở huyện Đà Bắc đã có cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ chủ trương đúng, trúng và hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Sau 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện đã thu được nhiều kết quả nổi bật, huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần quan trọng thực hiện tốt chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước đề ra về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, QP-AN và phát triển KT-XH trong huyện. 

Đến nay, NHCSXH huyện có 17 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn; 242 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tại điểm giao dịch luôn công khai các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, công khai danh sách hộ vay vốn, có nội quy giao dịch, hòm thư góp ý để người dân tham gia đóng góp ý kiến và giám sát hoạt động tín dụng chính sách. Định kỳ hàng tháng vào một ngày cố định, tại điểm giao dịch xã thực hiện việc thu nợ, thu lãi, cho vay và huy động tiền gửi; giao ban với UBND xã, hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh từ cơ sở. 

Theo đánh giá của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, sau 20 năm thực hiện, nguồn vốn các chương trình cho vay trên địa bàn được bảo toàn và không ngừng phát triển, hàng năm được bổ sung thêm từ nguồn vốn T.Ư và ngân sách địa phương; tăng trưởng so với năm 2003 là 3.762 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm 25,68%. Đến ngày 31/5/2022, tổng nguồn vốn đạt 461.383 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn cân đối từ T.Ư 420.913 triệu đồng, chiếm 91,2%, là nguồn vốn chủ yếu để cho vay các đối tượng chính sách; nguồn vốn huy động từ địa phương được T.Ư cấp bù lãi suất 34.072 triệu đồng; nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương 6.398 triệu đồng. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH đã nhận được nhiều sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nguồn vốn tăng 5.598 triệu đồng, tỷ lệ tăng trưởng bình quân đạt 19,75%.

Trải qua 20 năm hoạt động, Đà Bắc đã được đón nhận và triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách mới của Chính phủ. Đến nay, Phòng giao dịch huyện thực hiện 16 chương trình tín dụng chính sách, tăng so với năm 2003 là 444.659 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân năm 20,53%, tổng doanh số cho vay đạt 1.231 tỷ đồng, tổng doanh số thu nợ 751 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp 55.276 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, 12.009 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, 1.692 lao động được tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, 196 lao động đi xuất khẩu lao động, 1.833 học sinh - sinh viên được vay vốn đi học và còn rất nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đang từng bước vươn lên thoát nghèo. Với những kết quả đạt được của tín dụng CSXH đã góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi huyện Đà Bắc.

                                                         Bình Giang


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục