(HBĐT) - Cuối ngày 7/10 vừa qua, do nhận được những tin đồn tiêu cực, nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn - SCB có đông người tới. Một số khách hàng đến rút tiền, số khác đến thăm dò thông tin do tâm lý lo ngại về sự an toàn khoản tiền gửi của mình... Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, tâm lý người dân, nhất là những người đang gửi tiết kiệm tại các NH, tổ chức tín dụng (TCTD) không bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên.


Khách hàng giao dịch tại Hội sở chính - Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hoà Bình.

Tiền gửi được đảm bảo trong mọi trường hợp 

Sáng 8/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phát đi thông tin cho biết, việc nhiều người dân đến rút tiền trong ngày 7/10 do xuất hiện những thông tin tiêu cực về SCB. Đồng thời khẳng định đang theo dõi sát tình hình, sẽ có giải pháp để SCB hoạt động bình thường và luôn đảm bảo quyền lợi người gửi tiền. 

Tiếp đến, sáng 10/10, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại NH, trong đó có NH SCB đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp. Thống đốc cho biết, với vai trò NH T.Ư cũng như là vai trò của cơ quan quản lý hoạt động NH, khi xây dựng, hoạch định chính sách tiền tệ, chính sách quản lý NH, NHNN luôn đặt mục tiêu kiên định với việc điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ và đảm bảo an toàn hoạt động NH, trong đó có NH SCB.

Trước đó, trưa 8/10, cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã thông tin quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông. Sau khi thông tin này được phát đi, nhiều người gửi tiền tại SCB rất lo lắng. Về vụ việc này, SCB qua rà soát khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý, điều hành tại SCB. Do đó, việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB. 

NH SCB cũng cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, SCB đã tăng cường lượng tiền gửi tại NHNN để đảm bảo nhu cầu thanh toán liên NH từ SCB qua các NH khác và ngược lại.

Không ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh

Theo giám đốc một NH thương mại cho hay, đối với địa bàn tỉnh, nhìn chung thông tin về NH SCB không bị ảnh hưởng, một phần vì trên địa bàn tỉnh chưa có chi nhánh hay văn phòng giao dịch của SCB. 

Thống kê, ngoài NH Chính sách xã hội, hiện trên địa bàn tỉnh có 8 NH đang hoạt động với nhiệm vụ thu hút tiền gửi và triển khai cho vay vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tổng nguồn vốn toàn địa bàn ước đến hết tháng 9/2022 đạt 37.000 tỷ đồng, tăng 10,3%, tương đương 3.461 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021. Trong đó, so với đầu năm, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư ước đạt 29.355 tỷ đồng, tăng 12,7%, tương đương 3.307 tỷ đồng, đáp ứng 92% tỷ trọng vốn đầu tư cho vay, huy động tiền gửi từ dân cư chiếm trên 74% vốn huy động.

Theo đánh giá của NHNN tỉnh, đối với công tác thanh toán tại các NH luôn được vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thanh toán điện tử liên NH. NHNN tỉnh thường xuyên giám sát, không xảy ra sự cố mất tài sản khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh; thực hiện tiếp quỹ đầy đủ các máy ATM, đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng... Đối với công tác tiền tệ, kho quỹ, NHNN tỉnh chấp hành nghiêm túc quy trình thu chi, xuất nhập tiền, tài sản quý, giấy tờ có giá, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản kho quỹ. Tổ chức tốt công tác cung ứng tiền mặt cho các NH, TCTD và Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh. 

Liên quan đến SCB, NHNN tỉnh đề nghị người dân nếu có gửi tiết kiệm tại chi nhánh, văn phòng của SCB tại các địa bàn tỉnh khác hãy yên tâm, không nên hoang mang, dẫn đến việc rút trước hạn tiền gửi vì quyền lợi của chính người gửi tiền. 

Không để cạnh tranh thiếu bình đẳng thu hút tiền gửi

Theo ông Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc phụ trách NHNN tỉnh, qua tìm hiểu, những ngày vừa qua, khi người gửi tiền tại SCB hoang mang rút trước hạn cũng xuất hiện việc nhiều NH khác cho nhân viên đến các chi nhánh của SCB để phát tờ rơi, hướng dẫn người dân đến gửi tiền tại NH mình. Có NH chỉ đạo toàn hệ thống làm việc cả ngày thứ Bảy để "đón" nguồn tiền này, thậm chí có NH mở cửa đến tối thứ Bảy để tranh thủ dù đây là ngày nghỉ.

Đối với vấn đề này, NHNN Việt Nam đã có chỉ đạo các NH phải cạnh tranh sòng phẳng, theo cơ chế thị trường, không được cạnh tranh thiếu bình đẳng, không đúng quy định. NHNN cũng đã có công điện gửi các NH thương mại trên hệ thống chấn chỉnh tình trạng này.

Về phía tỉnh, ông Ngô Quang Lợi cho biết thêm, để đảm bảo luôn giữ ổn định, hài hoà, bền vững trong hoạt động của hệ thống tín dụng, NHNN tỉnh đã chỉ đạo các NH, TCTD không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các NH, TCTD trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm trường hợp lôi kéo khách hàng gửi tiền từ NH này sang NH khác một cách thiếu bình đẳng. 

 Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục