(HBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương trong tỉnh gấp rút đẩy nhanh tiến độ, tập trung thu hoạch lúa và cây màu vụ mùa, hè thu. Đồng thời, chủ động chuẩn bị vật tư, đảm bảo các điều kiện để triển khai sản xuất tốt vụ đông theo đúng tiến độ.


Nông dân xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa để chuẩn bị đất cho sản xuất vụ đông đúng khung thời vụ.

Là địa phương hoàn thành thu hoạch lúa mùa sớm nhất, công tác vệ sinh đồng ruộng đang được nông dân các xã, thị trấn của huyện Lạc Thủy tập trung thực hiện để giải phóng đất, chuẩn bị cho mùa vụ mới. Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 2 nên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn từ ngày 10-12/8, một số diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng, sản lượng lúa ở một số xã có giảm so với vụ trước, tuy nhiên chất lượng lúa vẫn đảm bảo. Tổng diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm toàn huyện vượt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch xong diện tích trồng lúa, năng suất ước đạt 59 tạ/ha, sản lượng thóc hạt ước đạt 9.747 tấn.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trên địa bàn toàn tỉnh, hiện lúa mùa trà sớm, chính vụ đã thu hoạch xong, diện tích đã thu hoạch đạt 90%, dự kiến đến ngày 25/10 sẽ thu hoạch xong trà lúa muộn. Cùng với cây lương thực có hạt, nông dân toàn tỉnh tập trung thu hoạch các loại cây trồng vụ mùa, hè thu nhằm kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ đông; các diện tích cây ăn quả có múi như cam, bưởi cũng bắt đầu cho thu hoạch. Các địa phương tích cực chỉ đạo ngành chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, các loại giống và phân bón đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân để vụ đông 2022 được triển khai trong điều kiện thuận lợi nhất, đúng khung thời vụ.

Về định hướng sản xuất vụ đông 2022, Sở NN&PTNT đã xây dựng với các mục tiêu: Phấn đấu gieo trồng khoảng 9 nghìn ha, tập trung vào một số cây chủ yếu như: Ngô khoảng 4.000 ha, khoai lang khoảng 1,3 nghìn ha, rau đậu các loại 3,4 nghìn ha. Nhận định khung thời vụ sản xuất vụ đông 2022 rất nghiêm ngặt, thời tiết thường diễn biến phức tạp, xuất hiện mưa úng, cuối vụ thiếu nước, khô hạn, rét đậm, rét hại… Do đó, Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân các địa phương khẩn trương gieo trồng để đảm bảo sản xuất của vụ tiếp theo; mở rộng diện tích và đa dạng cây trồng vụ đông, tăng thu nhập trên diện tích canh tác; rà soát, xác định cụ thể từng loại đất để bố trí sản xuất vụ đông…

Bên cạnh đó, theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV), tổng diện tích nhiễm các đối tượng dịch hại trên cây lúa và các cây trồng cạn là 6.603 lượt ha, không kể diện tích nhiễm trên cây lâm nghiệp, trong đó, diện tích nhiễm nặng 27 ha... Vì vậy, Chi cục TT&BVTV khuyến cáo các địa phương cần thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo sản xuất như: Tiếp tục thực hiện triệt để theo chỉ đạo tại các văn bản của UBND tỉnh; của Chi cục TT&BVTV về chủ động phòng trừ sinh vật gây hại chính trên lúa vụ mùa, tăng cường chỉ đạo thu hoạch vụ mùa, vụ hè thu và thúc đẩy sản xuất vụ đông 2022. Tích cực chăm sóc chủ động phòng trừ các đối tượng gây hại trên cây có múi và một số cây trồng cạn khác. Khuyến cáo nông dân phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc 4 đúng tránh lây lan nguồn bệnh. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, với những ruộng lúa đã chín khẩn trương thu hoạch, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp thời cho sản xuất cây trồng vụ đông. Những diện tích không trồng cây vụ đông cần cày vùi gốc rạ để hạn chế sâu bệnh hại cho vụ sau. Quản lý chặt chẽ các nguồn nước, hồ chứa, điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất năm 2022...


Thu Hằng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục