(HBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ra quân sản xuất đầu năm với khí thế sôi nổi, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, kỳ vọng một năm sản xuất - kinh doanh thắng lợi, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.


Ngay sau kỳ nghỉ Tết, công nhân lao động tại Công ty TNHH SanKoh Việt Nam - khu công nghiệp Bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) đã quay trở lại làm việc.

Mùng 6 Tết, tại khu công nghiệp (KCN) Bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình), trên 700 người lao động của Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam đã quay trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trên các dây chuyền sản xuất, lực lượng công nhân với tinh thần làm việc khẩn trương đã tập trung cao độ vào công việc, cẩn thận kiểm tra từng sản phẩm… nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Long, phụ trách Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam, nhiều năm qua, các chế độ tiền lương, bảo hiểm luôn được công ty thực hiện đầy đủ cho công nhân. Trong dịp Tết Quý Mão, ngoài thưởng cho công nhân tháng lương thứ 13, công ty còn dành trên 3 tỷ đồng thưởng tiền và tặng quà cho tất cả người lao động.

Khi người lao động trở lại làm việc đều được công ty chúc Tết, tặng lì xì lấy lộc đầu năm nên ai cũng phấn khởi. Nhờ chính sách chăm lo chu đáo, ngay từ ngày đầu đi làm, 100% người lao động đã quay trở lại làm việc. Hiện tại, mọi bộ phận trong công ty đều nỗ lực thực hiện các mục tiêu đề ra trong năm.
Cũng theo ông Nguyễn Long chia sẻ, tình hình kinh doanh thời gian tới dự báo sẽ có nhiều biến động với việc kinh tế thế giới gặp khó khăn. Các sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Nhật Bản…. nên ít nhiều chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong năm 2023, Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm các kênh tiêu thụ mới, ký thêm đơn hàng nhằm duy trì việc làm thường xuyên cho người lao động. Phấn đấu giá trị xuất khẩu đạt từ 23 – 25 triệu USD, tăng 10-15% so với năm trước, đồng thời tuyển thêm lao động để đạt con số 800 công nhân toàn công ty. 

Đối với Công ty TNHH SanKoh Việt Nam có vốn đầu tư từ Nhật Bản, hiện có hai nhà xưởng sản xuất, một tại KCN Bờ trái sông Đà và một tại xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn). Mồng 6 Tết, ngày đầu làm việc của năm mới, 100% lao động với trên 1.100 người tại 2 xưởng sản xuất đã có mặt đảm bảo duy trì gia công, sản xuất để kịp thời giao hàng cho đối tác.

Trong những năm qua, Công ty TNHH SanKoh Việt Nam luôn là doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là vào dịp Tết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm thất nghiệp, không nợ đọng. Doanh thu hàng năm tăng cao, nộp đầy đủ ngân sách nhà nước. 

Tại KCN Lương Sơn, ghi nhận ở một số công ty, doanh nghiệp, số lượng công nhân trở lại làm việc sau Tết đều mang tâm trạng phấn khởi, các khâu có sự phối hợp nhịp nhàng trong sản xuất. Các chủ doanh nghiệp, Ban Giám đốc công ty, Ban Chấp hành Công đoàn đã gửi lời chúc và động viên công nhân năm mới có nhiều sức khỏe, làm việc hiệu quả. 

Đến nay, KCN Lương Sơn đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nghiệp FDI như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ với tổng vốn đăng ký đầu tư rất lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thiết bị viễn thông, may mặc, thép, cơ khí, phụ tùng ô tô, nhôm, kính xây dựng... 

Hiện, 100% doanh nghiệp trong KCN Lương Sơn đã hoạt động trở lại với trên 92% lực lượng lao động trong tổng số trên 15.000 lao động trở lại các doanh nghiệp làm việc. 

Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam - Hoà Bình (KCN Lương Sơn) có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Tính đến nay, 100% công nhân đã trở lại làm việc với 4.300 lao động. Ngày khai xuân, công ty đã dành nhiều phần quà, lì xì cho lao động. Trước Tết Nguyên đán, công ty đã thưởng tháng lương thứ 13 và tặng nhiều quà Tết cho công nhân.

Theo bộ phận nhân sự Công ty Esquel Việt Nam - Hoà Bình, trong những ngày đầu năm mới, doanh nghiệp đã nhận thêm được đơn đặt hàng từ đối tác nước ngoài. Thời gian tới, công ty tiếp tục tuyển thêm nhiều lao động nhằm đáp ứng tốt nhu cầu từ khách hàng. Đồng thời, luôn làm tốt công tác đãi ngộ, chăm sóc đội ngũ công nhân để người lao động yên tâm làm việc lâu dài tại công ty. 

Còn theo ông Võ Văn Trường, đại diện Ban quản lý KCN Lương Sơn, dự báo nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu chịu tác động không nhỏ do ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới. Riêng đối với Ban quản lý KCN Lương Sơn luôn hỗ trợ về mọi mặt trong phạm vi của mình nhằm hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất - kinh doanh. 

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, tính đến ngày 30/1, đại bộ phận người lao động trên toàn tỉnh đã quay trở lại các doanh nghiệp, nhà máy làm việc. Nhiều doanh nghiệp tổ chức đưa đón công nhân đầy đủ, kịp thời. Một số doanh nghiệp địa bàn thành phố Hoà Bình và huyện Lương Sơn  đang có nhu cầu tuyển dụng thêm nhiều lao động có kinh nghiệm, tay nghề cao. 

Bên cạnh đó, để giữ chân lao động, nhiều năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng cải thiện chế độ lương, thưởng, trợ cấp, môi trường làm việc; đồng thời hỗ trợ tiền vé tàu, xe cho công nhân về Tết, tổ chức lì xì cho người lao động nhân dịp đầu năm mới.

Nhìn chung, trong năm 2023, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kỳ vọng sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức để gặt hái nhiều kết quả, nhất là nâng cao được doanh thu và các phúc lợi cho công ty, doanh nghiệp cũng như công nhân.

Được biết năm 2022, mặc dù kinh tế còn khó khăn nhất định, tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực từ phía cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần đưa tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 32.680 tỷ đồng, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 9,03%. 

Toàn tỉnh có 75 dự án đầu tư trong nước được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 35.000 tỷ đồng, trong đó có 10 dự án trong khu công nghiệp; 10 dự án trong cụm công nghiệp và 55 dự án nằm ngoài khu, cụm công nghiệp; so với cùng kỳ năm trước đó, số dự án đầu tư được cấp phép đầu tư tăng 31 dự án, vốn đăng ký đầu tư bằng 102,2%. 

Năm 2023, tỉnh ta sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và tạo nhiều chính sách ưu đãi giúp doanh nghiệp phát triển. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9%; GRDP bình quân đạt 70,9 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước đạt 7.285 tỷ đồng; năng suất lao động đạt 116,9 triệu đồng/lao động…

Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế đề ra, chủ trương của tỉnh là tiếp tục cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH. Tạo chuyển biến mới trong công nghiệp, tập trung vào những dự án trọng điểm để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

 Hồng Trung


Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục