(HBĐT) - Với sự tận tâm, trách nhiệm của mình, những năm qua, tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở các thôn, bản chính là cầu nối quan trọng trong chuyển tải vốn chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.


Bà Đinh Thị Linh (thứ 2 bên phải), tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Quyết Chiến, xã Tú Lý (Đà Bắc) cùng cán bộ NHCSXH huyện gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của tổ viên. 

Đà Bắc là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh. Những năm qua, vốn chính sách là động lực giúp người dân nơi đây có vốn đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vượt lên đói nghèo. Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đà Bắc, đến hết tháng 2/2023, toàn huyện có 243 Tổ TK&VV với 100% tổ được xếp loại tốt, khá. Trong đó có nhiều tổ trưởng Tổ TK&VV đã gắn bó với công tác tín dụng chính sách ngay từ những ngày đầu NHCSXH được thành lập, điển hình như bà Đinh Thị Linh, tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Quyết Chiến, xã Tú Lý. Đây là xóm di dân vùng lòng hồ sông Đà với hơn 90 hộ dân. Theo bà Linh, những ngày đầu mới về định cư, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đến nay đã thay đổi nhiều, đường làng, ngõ xóm cơ bản được cứng hóa. Hầu hết bà con đã sửa sang, xây mới được nhà cửa. Có được kết quả như vậy có dấu ấn đậm nét của vốn vay ưu đãi từ NHCSXH.

"Xóm có 2 tổ TK&VV, tổ do tôi quản lý ban đầu chỉ có hơn 10 tổ viên, nay đã tăng lên gần 50 tổ viên, dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Có thể nói, vốn chính sách là kênh quan trọng để bà con đầu tư phát triển kinh tế, như trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi trâu, bò. Với trách nhiệm là tổ trưởng, tôi đã tuyên truyền đến bà con các chính sách tín dụng mới, hướng dẫn họ làm thủ tục vay vốn. Đồng thời, luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề các tổ viên chưa rõ để giải đáp. Nhìn thấy kết quả tích cực mà vốn chính sách đem lại chính là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với vai trò của người tổ trưởng Tổ TK&VV”, bà Linh chia sẻ. 

Tổ trưởng Tổ TK&VV không chỉ là người chuyển tải vốn mà còn chứng kiến hành trình đổi thay của bản làng với sự đồng hành của vốn chính sách. Năm 2001, Tổ TK&VV xóm Nghẹ, xã Lũng Vân (nay là xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc) được thành lập với 15 tổ viên. Đến nay, tổ có trên 40 tổ viên, dư nợ hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Đinh Văn Trình, tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Nghẹ cũng là người đã gắn bó lâu dài với công tác tín dụng chính sách. Theo ông Trình, để hoàn thành tốt công việc của mình, ông đã phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác và cán bộ NHCSXH huyện để triển khai kịp thời các chương trình tín dụng. Thực hiện tốt công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, giám sát các hộ vay trong sử dụng vốn, đôn đốc thu lãi, thu nợ. Nhờ đó, tổ do ông Trình quản lý luôn có chất lượng tín dụng tốt, không có nợ quá hạn, không có lãi tồn. 

Với vai trò hết sức quan trọng, những năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh luôn quan tâm, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV trên địa bàn tỉnh. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 2.537 tổ TK&VV, giảm 65 tổ so với năm 2021, do củng cố, sáp nhập các tổ có quy mô nhỏ, chưa phù hợp. Trong đó, 2.498 tổ xếp loại tốt (chiếm 98,28%), không có tổ xếp loại yếu. Những tháng đầu năm 2023, NHCSXH tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn các tổ TK&VV trên địa bàn. Đến hết tháng 2/2023, toàn tỉnh có 2.532 tổ TK&VV, giảm 5 tổ so với thời điểm 31/12/2022, số tổ tốt, khá chiếm 99,44%. Mạng lưới tổ TK&VV tiếp tục là cầu nối quan trọng, "cánh tay nối dài” của NHCSXH trong truyền tải vốn chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
      

Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục