(HBĐT) - Thực hiện Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hòa Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Nhờ các chương trình hỗ trợ của Đề án 939 đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ.


Tổ hợp tác đan cói phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN TP Hòa Bình cho biết: Thành Hội đã rà soát nắm bắt ý tưởng khởi nghiệp của hội viên. Từ đó lựa chọn ý tưởng tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do T.Ư Hội và tỉnh Hội tổ chức. Thông qua đó, hội viên được hỗ trợ tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn để hiện thực hóa ý tưởng của mình. Hội đã hỗ trợ 6 ý tưởng tham gia cuộc thi khởi nghiệp, có 1 ý tưởng đoạt giải cấp T.Ư, 2 ý tưởng đoạt giải cấp tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ thủ tục thành lập mới 2 HTX, 6 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ.

Thăm tổ hợp tác đan cói của bà Hoàng Thị Mai, tổ 5, phường Quỳnh Lâm, chúng tôi gặp bà cùng một số chị em với đôi bàn tay khéo léo tạo nên các sản phẩm cói đẹp mắt. Mang nghề đan cói từ huyện Lương Sơn về, rồi miệt mài truyền nghề cho chị em, trong 3 năm qua, bà Mai cùng các chị em đã tạo ra nhiều sản phẩm đủ màu sắc, kích cỡ, chủng loại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bà Mai chia sẻ: Là cán bộ Hội LHPN phường Quỳnh Lâm đã nghỉ hưu, trước thực tế diện tích đất nông nghiệp dần bị thu hẹp, hội viên, phụ nữ ở độ tuổi trung niên có nhiều thời gian rảnh rỗi, tôi đã mời giáo viên dạy đan cói về hướng dẫn, dạy nghề cho chị em. Được sự hỗ trợ của Hội LHPN phường từ đó hình thành tổ hợp tác đan cói phường Quỳnh Lâm.

Đến nay, tổ hợp tác đan cói phường Quỳnh Lâm do bà Mai sáng lập đã hoạt động được 3 năm, giải quyết việc làm, có thu nhập ổn định cho từ 15 - 40 phụ nữ. Với đặc thù công việc đan cói nhẹ nhàng, tổ đã thu hút được phần lớn hội viên cao tuổi bởi công việc phù hợp với tuổi tác và sức khỏe của họ. Bà Nguyễn Thị Phán, tổ 2, phường Quỳnh Lâm cho biết: Sau khi tham gia lớp học nghề tôi nhận hàng về làm. Việc đan cói tôi thấy phù hợp với tuổi ngoài 60 của mình, tham gia tổ hợp tác tôi rất vui vì được giao lưu với các chị em, mỗi tháng lại có thêm nguồn thu cho gia đình.

Cũng như bà Mai, chị Triệu Thị Hoa, tổ 9, phường Thống Nhất tạo nên những sản phẩm hữu ích phục vụ cho cuộc sống, trong đó sản phẩm cao thảo mộc Khôi Nhung và cao mộc An Xoa là những sản phẩm hướng tới đạt OCOP trong năm nay. Là người con của dân tộc Dao, từ nhỏ chị Hoa đã được biết về các bài thuốc nam của dân tộc mình với những lợi ích mang lại cho người dùng. Nhưng do sản xuất, chế biến thủ công, các loại thuốc nam không giữ được lâu và vận chuyển được xa. Từ đó chị suy nghĩ làm thế nào để những bài thuốc nam của dân tộc được lưu truyền, sản phẩm nhiều người biết đến hơn. Được sự tư vấn của Hội phụ nữ, chị mạnh dạn đứng lên thành lập HTX. Trong quá trình thực hiện ước mơ, chị được Hội LHPN phường tạo điều kiện tham gia tập huấn, hỗ trợ làm các thủ tục thành lập HTX với tên gọi HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình. Hiện, HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình do chị Triệu Thị Hoa làm giám đốc thu hút 15 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, HTX thu hút hàng trăm hộ trồng dược liệu cung cấp cho HTX, giúp người dân địa phương cải thiện đời sống.

Sau 5 năm thực hiện Đề án 939, Hội LHPN TP Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; phối hợp tổ chức tập huấn cho hàng nghìn lượt hội viên, hỗ trợ hàng trăm hội viên tham gia các gian hàng quảng bá, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm; hỗ trợ các thủ tục thành lập HTX, tổ hợp tác, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm và hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn để phát triển.

Minh Tuấn


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục