(HBĐT) - Hiện nay, sản xuất theo chuỗi giá trị đang là lựa chọn số một của ngành nông nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Bắt kịp xu thế đó, với tiềm năng, lợi thế vùng lòng hồ sông Đà, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các HTX xây dựng mô hình theo chuỗi giá trị đối với ngành hàng cá, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm "cá sông Đà" trên thị trường.



HTX cá sạch Bảy Tuyển chuyên cung cấp cá tươi cho thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Nhận thấy giá trị kinh tế từ cá sông Đà, gia đình chị Nguyễn Thị Dung (TP Hòa Bình) đã gắn bó với nghề nuôi cá lồng trên sông Đà từ nhiều năm nay. Với mong muốn xây dựng thương hiệu cá sạch sông Đà, chị Dung đã liên kết với 6 thành viên và thành lập HTX cá sạch Bảy Tuyển với quy mô 25 lồng cá, chuyên nuôi các loại đặc sản như: lăng đen, lăng vàng, trắm đen, diêu hồng, chép giòn... Chị Dung cho biết: Khi thành lập HTX, gia đình đã liên kết được với nhiều hộ để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao sản lượng. Đồng thời, triển khai quy trình sản xuất khép kín, từ con giống đầu vào đều được tuyển chọn là con giống loại 1, nuôi dinh dưỡng khi cá bé và nuôi hoàn toàn bằng cá tép dầu khi con cá bắt đầu đủ lớn. Cá được nuôi đảm bảo thời gian 2 - 3 năm mới thu hoạch. 

Hiện nay, trung bình mỗi năm, HTX cá sạch Bảy Tuyển xuất ra thị trường trên dưới 100 tấn cá tươi các loại, chủ yếu tại thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngoài sản phẩm cá tươi, HTX cũng cho ra một số sản phẩm cá đã qua sơ chế như ruốc cá sông Đà.

Chị Dung cho biết thêm: Cá của HTX Bảy Tuyển đã vào được chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và một số siêu thị lớn. Để vào được thị trường lớn và các kênh phân phối "khó tính" như hiện nay, trước tiên HTX đã quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng cá sạch, tươi, thịt chắc, giàu dinh dưỡng khi đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, các đợt trưng bày, giới thiệu sản phẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cá sạch sông Đà đến với người tiêu dùng. 

Hiện nay, đối với ngành hàng cá, toàn tỉnh có 8 HTX và 6 tổ hợp tác nuôi trồng, chế biến thủy sản với gần 100 thành viên, chủ yếu thuộc khu vực lòng hồ Hòa Bình. Xác định ngành hàng cá là một trong những thế mạnh của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX và các tổ hợp tác nuôi trồng, chế biến thủy sản trên vùng hồ sông Đà.

Đồng chí Võ Hoài Giáp, Trưởng phòng Hỗ trợ, Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hiện nay, cá trên lòng hồ Hòa Bình có thương hiệu rất lớn trên thị trường Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận. Việc xây dựng chuỗi giá trị tập hợp các HTX có vai trò quan trọng để cùng nhau xây dựng thương hiệu cho con cá, mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng được nhu cầu thị trường và tạo cho các HTX từng bước vững mạnh hơn, có đầy đủ con giống, khoa học kỹ thuật cũng như hỗ trợ trang thiết bị. Năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ 4 máy cho cá ăn tự động, giảm bớt chi phí lao động và tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ quản lý HTX và đào tạo nghề cho thành viên, người lao động để nâng cao năng lực cho HTX trong việc nuôi trồng thủy sản để tận dụng hết lợi thế so sánh của HTX trên vùng lòng hồ.

Đặc biệt, nhằm quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị giới thiệu sản phẩm, xúc tiến đầu tư để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong năm 2022, đã tổ chức 2 hội nghị kết nối cung cầu và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, Hải Phòng với 84 HTX, 66 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng quản trị HTX; 11 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 333 lượt thành viên và người lao động; hỗ trợ 12 HTX vay 3,12 tỷ đồng nguồn quỹ hỗ trợ HTX; lũy kế doanh số cho vay đạt hơn 6,900 tỷ đồng…

Phương Linh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục