(HBĐT) - Dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1) là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, hiện gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn nguyên liệu đất phục vụ thi công, nhà thầu đã tập kết máy móc, tuy nhiên một số đoạn phải dừng thi công do chưa có mặt bằng.



Nhà thầu thi công hạng mục cầu số 5, dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1). 

Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 2854/QĐ-UBND, ngày 3/12/2021 của UBND tỉnh, tổng mức đầu tư 999 tỷ đồng, thực hiện xây dựng tuyến đường dài khoảng 7,61 km, điểm đầu km 0+000 nối tiếp vào đường Âu Cơ, thuộc địa phận thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), điểm cuối km 7+608,81 giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 21) tại km 418+700/ĐHCM, thuộc địa phận xã Hòa Sơn (Lương Sơn). Dự án thực hiện từ năm 2021, kế hoạch hoàn thành sau 48 tháng. Đến thời điểm hiện tại đã bàn giao mặt bằng được các đoạn: km 2+400 -:- km 3+100, thuộc địa phận thị trấn Lương Sơn; km 4+200 -:- km 4+700, vị trí cầu số 5 và một phần mặt bằng bên mố M1 tại cầu số 4, thuộc địa phận xã Hòa Sơn. Công tác kiểm đếm các hộ bị ảnh hưởng thuộc xã Hòa Sơn cơ bản kiểm đếm xong. Hiện đang tiến hành kiểm đếm đợt 2 tại thị trấn Lương Sơn. Nhà thầu đã thi công một số đoạn thuộc lý trình km 2+400, km 4+200 - km 4+700 và các hạng mục cầu số 4, số 5.

Ghi nhận đến cuối tháng 3, công tác thi công cầm chừng do vướng mắc về mặt bằng và những khó khăn liên quan đến vật liệu đất đắp, nhà thầu phải dừng thi công vì chưa có mặt bằng. Trên tuyến nhiều đoạn phải san hạ đào nền với khối lượng lớn, có thể tận dụng đất đắp nền đường, đã tiến hành kiểm đếm nhưng chưa có giá đất để lập phương án dự toán chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng. Dự án đã bàn giao mặt bằng 1,2 km nhưng vẫn chưa thể triển khai thi công do không có nguồn vật liệu đất đắp. Khu vực mỏ theo thiết kế liên quan đến an ninh quốc phòng, do đó không lấy được đất để đắp. Để giải quyết nhu cầu về đất đắp, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đại diện chủ đầu tư dự án đã tiến hành thủ tục khai thác, san hạ đất nông nghiệp theo Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND, ngày 26/11/2015 của UBND tỉnh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp phép khai thác.

Dự án có khoảng 41 hộ tái định cư (TĐC), trong đó, thị trấn Lương Sơn 25 hộ, xã Hòa Sơn 16 hộ. Khu TĐC đã được UBND huyện bố trí tại thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn, tuy nhiên chưa được xây dựng cơ sở hạ tầng, do đó khó khăn trong công tác GPMB đối với các hộ thuộc diện phải TĐC. Mặt khác, UBND huyện Lương Sơn chưa có hướng dẫn cho các hộ thuộc diện TĐC tại chỗ để các hộ tiến hành làm hồ sơ theo quy định. Đến nay vẫn chưa có đơn giá đất ở và các loại đất khác theo thông báo thu hồi đất đợt 2, nên chưa có cơ sở để lập phương án, dự toán đối với những hộ đã được kiểm đếm. Những vị trí kiểm đếm đợt 1 đối với đất lúa còn vướng mắc 3 vị trí nhà xây trên đất nông nghiệp, nằm giữa đoạn đã bàn giao mặt bằng km 4+200 -:- km 4+700 thuộc địa phận xã Hòa Sơn chưa giải phóng được, do đó gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công; đoạn từ km 0+200 - km 0+900 thuộc địa phận thị trấn Lương Sơn mặc dù đã kiểm đếm, nhưng chưa xác định rõ nguồn gốc đất thuộc đất nông trường nên không có cơ sở tiến hành lập phương án chi trả tiền đền bù. Trên tuyến có nhiều đoạn phải đào hạ nền với khối lượng đất có thể tận dụng để đắp nền đường khá lớn, cụ thể tại km 3+100 - km 4+200, km 4+700 - km 5+200. Mặc dù đã tiến hành kiểm đếm nhưng không có giá đất để lập phương án và dự toán chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Nhằm tháo gỡ những vướng mắc trên, BQLDA đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lương Sơn và các sở, ngành sớm thẩm định giá đất ở và các loại đất còn lại làm cơ sở lập phương án và dự toán tiến hành chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng. Có hướng dẫn cụ thể thủ tục khai thác đất làm cơ sở triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra. UBND huyện Lương Sơn hoàn thành xây dựng hạ tầng khu TĐC để giao đất cho các hộ thuộc diện TĐC, kịp thời bàn giao mặt bằng triển khai thi công. Có hướng dẫn cụ thể đối với các hộ thuộc diện TĐC tại chỗ để các hộ lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xây dựng lại nhà cửa, bàn giao mặt bằng kịp thời; đẩy nhanh công tác kiểm đếm đợt 2 đối với các hộ còn lại, đồng thời lập phương án, dự toán để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng các đoạn tiếp theo cho nhà thầu thi công, đặc biệt là 4 cầu (cầu số 1, 2, 3, 4). Trên tuyến có một số vị trí đào nền có thể tận dụng đất để đắp nền đường đề nghị sớm bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công. Giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng đối với 3 hộ dân tại đoạn km 4+200 -:- km 4+700 thuộc địa phận xã Hòa Sơn để triển khai thi công hoàn thiện nền đường và hệ thống thoát nước.

Qua kiểm tra dự án tại hiện trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long chỉ đạo: Dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1) là dự án trọng điểm của tỉnh, tuy nhiên tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra do khó khăn về mặt bằng và xác định giá đất. Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Lương Sơn, các sở, ngành khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB, hỗ trợ TĐC, giải quyết vấn đề đất đắp thi công đường theo quy định, triển khai dự án theo kế hoạch đề ra. 


Lê Chung

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục