(HBĐT) - Song hành cùng sự phát triển KT-XH của tỉnh, thời gian qua, hội viên nông dân (HVND) trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng NTM; thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu… Qua đó góp phần nâng cao đời sống nông dân, khởi sắc diện mạo các vùng quê.


Nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu chè Sông Bôi. 

Về xã Yên Trị (Yên Thủy) trong những ngày tháng tư, vùng quê NTM ngày một đẹp hơn. Những con đường bê tông chạy dài, thẳng tắp. Hai bên đường rực rỡ sắc màu của các loài hoa... Những khu vườn mẫu xanh ngắt bởi các loại cây ăn quả. Hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu đã giúp Yên Trị "thay da, đổi thịt". Người nông dân càng thêm gắn bó với quê hương.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Trị cho biết: Sự đổi thay từ môi trường sống, cảnh quan, nhà cửa, không ai khác khi người dân chính là người thụ hưởng và cảm nhận rõ nhất cuộc sống đổi mới, nâng cao từng ngày. Những thành quả đạt được đều là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân trong xã. Từ khơi dậy sức dân cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công cuộc xây dựng NTM, người dân hưởng ứng tạo thành phong trào hiến đất làm đường, xây trường học và các công trình công ích khác. Những công trình mang  "Ý Đảng, lòng dân" đã mở ra hướng phát triển mới, nhất là trong điều kiện kinh phí của các địa phương còn  hạn hẹp.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Những năm qua, thực hiện phong trào nông dân chung sức xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh ngay từ khi triển khai chương trình nhằm thay đổi nhận thức cho HVND. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện cho các cấp Hội và HVND trực tiếp tham gia xây dựng, thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, quy hoạch đất đai, xây dựng NTM. Nhờ đó, hội viên phát huy tối đa nội lực, đóng góp ngày công, nguyên vật liệu, hiến đất làm đường, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn… 

Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Hội đã đóng góp gần 20 triệu đồng; huy động trên 6.600 ngày công, đóng góp bằng vật liệu… Nông dân trong tỉnh tham gia làm mới và sửa chữa trên 34 km đường giao thông nội đồng; phát quang lề đường, ngõ xóm gần 300 km; cải tạo, chỉnh trang nhà cửa, thu gom rác thải, xây dựng nhiều công trình phúc lợi và trồng gần 88.000 cây xanh…

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ HVND phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, các cấp Hội triển khai hiệu quả nhiều mô hình kinh tế; duy trì và vận hành tốt quỹ Hội, nhận ủy thác với các ngân hàng để hỗ trợ hội viên. Cùng với đó, chú trọng công tác dạy nghề, chuyển giao KHKT sản xuất cho nông hộ. Đến nay, tổng dư nợ các ngân hàng do Hội Nông dân tỉnh quản lý đạt trên 3.645 tỷ đồng, cho khoảng 51.885 hộ vay vốn phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi và các lớp chuyển giao KHKT đã giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất, từng bước mở rộng quy mô, hình thành và phát triển các mô hình trang trại, gia trại, xây dựng các tổ hợp tác, HTX, mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. 

Đồng chí Lê Văn Thạch, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá: Là 1 trong 3 phong trào trọng tâm được các cấp Hội phát động, phong trào "Nông dân thi đua xây dựng NTM” nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ HVND. Với những nội dung cụ thể, liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các cấp Hội luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp, giúp hội viên tiếp cận với chính sách của T.Ư, địa phương. Phong trào thi đua đã thu được nhiều kết quả, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu và nâng cao. Nhờ cụ thể hóa phong trào xây dựng NTM bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, số lượng nông hộ đăng ký thi đua SXKDG các cấp gắn với ký cam kết SXKD nông sản thực phẩm an toàn năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong quý I/2023, toàn tỉnh có 65.110 hộ đăng ký danh hiệu hộ SXKDG các cấp.


Thu Hằng

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục