(HBĐT) - Hiện nay, các địa phương đã cơ bản thu hoạch xong diện tích trà lúa xuân muộn; diện tích rau, màu vụ xuân đã và đang thu hoạch rộ; một số nơi đã làm đất và gieo mạ trà lúa mùa sớm. Để đảm bảo thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ hè thu, Sở NN&PTNT đề nghị hướng dẫn thực hiện giải pháp kỹ thuật trên cây lúa, rau màu và cây ăn quả.


Nông dân xã Thống Nhất (Lạc Thủy) gieo cấy lúa vụ mùa. 

Theo đó, đối với diện tích gieo cấy lúa mùa, các địa phương khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa và cây màu vụ xuân, giải phóng đất, tiến hành làm đất sớm phục vụ gieo cấy lúa mùa. Hướng dẫn nông dân áp dụng các giải pháp bón vôi trên những ruộng bị chua; kết hợp việc vùi rơm rạ với xử lý chế phẩm sinh học (Trichoderma,    AT-YTB ...) để đẩy mạnh tốc độ phân hủy nhanh rơm rạ, hạn chế ngộ độc hữu cơ với cây lúa, đồng thời hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển vụ. 

Những nơi sử dụng các giống lúa chuyển vụ (thu hoạch lúa vụ xuân chuyển sang làm giống vụ mùa) cần xử lý phá ngủ nghỉ của hạt giống trước khi ngâm ủ. Ưu tiên lựa chọn những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng gạo khá. Mỗi địa phương nên chọn 2 - 3 giống lúa chủ lực, gieo cấy tập trung theo vùng để thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Với những diện tích gieo trồng cây vụ đông ưa ấm như ngô, đậu tương, cần bố trí cơ cấu giống hợp lý để thu hoạch lúa xong trước ngày 25/9/2023. 

Trên các diện tích mạ đã gieo cần chủ động các giải pháp phòng trừ đối tượng dịch hại nguy hiểm, đặc biệt chú ý phát hiện sớm bệnh lùn sọc đen (do rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh) để có biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả. Tăng cường chăm sóc, làm cỏ và bón phân cân đối cho diện tích lúa đã cấy. 

Đối với diện tích cây rau màu: Đảm bảo tiến độ gieo trồng cây màu vụ hè thu theo khung thời vụ, kết thúc trước ngày 15/8/2023; áp dụng các biện pháp chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Những diện tích trồng các loại rau ngắn ngày cần bố trí thời vụ gieo trồng và cơ cấu giống hợp lý nhằm rải vụ thu hoạch, đảm bảo nguồn cung ổn định; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng với những loại cây có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định theo hình thức tổ chức các chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. 

Tăng cường tu bổ hệ thống kênh mương, hồ đập, phục vụ tưới tiêu; chủ động phương án tiêu úng cho diện tích lúa và cây màu ở những chân ruộng trũng có nguy cơ ngập úng khi mưa lớn kéo dài.

Với cây ăn quả, tích cực thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Chú ý các đối tượng sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến mẫu mã, chất lượng quả như bệnh loét, ghẻ sẹo, chảy gôm, ruồi vàng trên cây ăn quả có múi...

Chủ động áp dụng các biện pháp chống cây, nâng cành, treo cành để hạn chế đổ gẫy cây, rụng quả khi có mưa gió, dông lốc. Khơi thông rãnh thoát nước, vun cao xung quanh gốc cây không để ngập úng ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của quả...


T.H (TH)


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục