(HBĐT) - Xã Đoàn Kết (Yên Thủy) có diện tích rừng tự nhiên lớn, khoảng gần 400ha. Từ bao đời nay, người dân trong xã đã biết dựa vào rừng để ổn định sinh kế. Rừng góp phần đem lại nguồn lợi dồi dào, trong đó không thể không kể đến những giọt mật ong ngọt lịm, vàng sánh và thơm lừng.  



Sản phẩm mật ong Đoàn Kết (Yên Thủy) được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Trước đây, nông dân xã Đoàn Kết thường khai thác mật ong trong tự nhiên như một món quà của núi rừng. Tuy nhiên, nguồn mật không đồng đều vì không phải tổ ong mật nào cũng ở vị trí thuận lợi để khai thác. Dần dần, với nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều hơn trong cộng đồng, một số hộ dân quyết tâm thuần hóa ong rừng, nhân đàn và tạo nguồn mật ổn định hơn. Chỉ từ 3 đàn ong ban đầu, nông dân xã Đoàn Kết đã nhân giống và phát triển thành hàng trăm đàn ong. Khác với những giống ong lai, ong nội là giống chỉ tạo mật từ tự nhiên, tuyệt đối không ưa những loại thức ăn đường, sữa. Có lẽ cũng bởi vì thế mà chất lượng mật ong từ những đàn ong nội đặc sánh và thơm ngon.

Để phát triển, đưa nguồn mật chất lượng ra thị trường, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của các ngành, đơn vị chuyên môn địa phương, thành viên Hợp tác xã (HTX) dịch vụ xây dựng nông nghiệp Đại Lợi, xóm Cửa Lũy, xã Đoàn Kết không ngừng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm chăm sóc và khai thác mật ong từ các địa phương trong huyện, trong tỉnh. Những đàn ong nội của HTX được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên, lấy phấn và tinh dầu từ các loài hoa của núi rừng như hoa keo, hoa dẻ để làm mật nên có tác dụng chữa bệnh khá tốt.

Để có được những giọt mật sánh vàng, thơm hương rừng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong các công đoạn sản xuất. Đối với nghề nuôi ong lấy mật, khâu quan trọng nhất là chọn ong chúa, nếu ong chúa khỏe mạnh thì đàn ong sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho chất lượng mật cao. Khi tách đàn, chia đàn vào thùng, ong sẽ tự bay đi lấy mật hoa. Hàng năm, vào khoảng tháng 3 đến tháng 6 là thời điểm ong nội ở Đoàn Kết cho mật tốt nhất. Đến nay, HTX có 20 hộ thành viên nuôi ong nội với tổng số trên 800 đàn. Tính đến hết năm 2022, HTX tiêu thụ được khoảng 1.000 lít mật ong với giá trên 170.000 đồng/lít. Với hương vị thơm ngon và tác dụng tốt cho sức khỏe, năm 2022, sản phẩm mật ong Đoàn Kết được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Bùi Văn Nhiện, Giám đốc HTX dịch vụ xây dựng nông nghiệp Đại Lợi cho biết: Những đàn ong do các thành viên HTX nuôi chủ yếu lấy phấn, tinh dầu từ hoa dẻ, đây là một loại dược liệu có tác dụng trong việc chữa các bệnh về xương khớp, phong tê thấp, giúp an thần, giảm mụn nhọt, mẩn ngứa. Do đó, sản phẩm mật ong của HTX được nhiều người tin dùng lựa chọn. Từng giọt mật được HTX khai thác tỉ mỉ, sử dụng hệ thống máy lọc và máy hạ thủy phần để tách nước ra khỏi mật. Vì thế, sản phẩm mật ong Đoàn Kết khi đưa ra thị trường luôn sánh đặc, màu vàng óng, vị ngọt thơm, không bị đen lại sau một thời gian sử dụng.

Hiện, HTX cung cấp ra thị trường sản phẩm mật ong Đoàn Kết được bảo quản trong lọ thủy tinh trọng lượng 500ml, giá bán 130.000 đồng/lọ. Với mục tiêu góp phần tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho nông dân, gìn giữ giá trị nghề lâu năm của địa phương, HTX tiếp tục nghiên cứu, từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tích cực phối hợp chính quyền địa phương, các cấp Hội Nông dân huyện, xã trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.  


P.V

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục