(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lạc Thủy có 10 dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó có 5 dự án ngoài ngân sách với tổng diện tích trên 424 ha. Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm huyện gồm 31 thành viên, có nhiệm vụ phối hợp chủ đầu tư để tập trung thực hiện công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án đảm bảo thời gian, tiến độ, đến nay đạt được một số kết quả nhất định.


Hạng mục tuyến đường phục vụ khảo sát nghiên cứu xây dựng nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện kết hợp đường dân sinh tại xã Yên Bồng (Lạc Thủy) đã thi công xong.

Dự án tuyến cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định chủ trương đầu tư số 72/QĐ-UBND, ngày 18/11/2016, điều chỉnh tại Quyết định số 76/QĐ-UBND, ngày 14/12/2018. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,965 km (địa phận Hòa Bình 1,486 km, địa phận Hà Nội 1,479 km). Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 35,5 ha, trong đó, diện tích thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình 17,79 ha, diện tích thuộc địa bàn Hà Nội 17,86 ha. Tổng mức đầu tư dự án 1.726,339 tỷ đồng. Tổng diện tích GPMB dự án 171,8 ha, có 7 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, tổng số tiền bồi thường chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân 854,678 triệu đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện đã thực hiện xong công tác GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án. Dự án khởi công ngày 24/5/2023 đối với đầu Hòa Bình. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có đất đắp để triển khai dự án.

Dự án tổ hợp nhà máy chế biến rau quả thực phẩm sản xuất bao bì và khu vận chuyển kinh doanh cấu kiện thép tại thôn Đại Đồng, xã Đồng Tâm do Công ty CP vật liệu xây dựng Tây Hà Nội làm chủ đầu tư, diện tích 130.928 m². Đến nay, chủ đầu tư đang phối hợp các sở, ngành của tỉnh thực hiện đánh giá tác động môi trường, thẩm định phòng cháy chữa cháy. Huyện tích cực vào cuộc hỗ trợ hoàn thành 100% công tác GPMB.

Dự án khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy trên địa bàn xã Phú Nghĩa do Công ty TNHH MTV Pacific Hòa Bình làm chủ đầu tư. Tổng diện tích GPMB khi điều chỉnh quy hoạch là 114,2 ha, trong đó, diện tích Nhà nước thu hồi 45,8 ha đất các loại; diện tích thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 68,4 ha, gồm 929 thửa đất và 103 ngôi mộ. Đến nay đã thực hiện GPMB 58,28 ha, chiếm 85,17%.

Dự án sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện Hoà Bình tại xã Yên Bồng có tổng diện tích ảnh hưởng đến dự án khoảng 167 ha, vốn đăng ký đầu tư khoảng 8.002 tỷ đồng, gồm 3 hạng mục: Tuyến đường phục vụ khảo sát nghiên cứu xây dựng nhà máy kết hợp đường dân sinh từ chân núi Quèn Cốc đến bờ sông Bôi; nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ; cảng Xuân Thiện Lạc Thuỷ. Đến nay, hạng mục tuyến đường phục vụ khảo sát nghiên cứu xây dựng nhà máy đã hoàn thành công tác GPMB, thi công xong tuyến đường. Các hạng mục nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ, cảng Xuân Thiện đang được triển khai, một số hộ dân và nhà đầu tư chưa thoả thuận được mức giá đền bù.

Dự án nhà máy xi măng Xuân Thiện có tổng diện tích 77,7 ha, trong đó thoả thuận chuyển nhượng 67,64 ha; đã hoàn thành thoả thuận diện tích 14,09 ha, chi trả 15,6 tỷ đồng. Hiện có 11 hộ với 16 thửa đất, diện tích 6,47 ha chưa đồng ý kiểm đếm. Ông Đào Mạnh Hùng, cán bộ dự án cho biết: Dự án đang vướng mắc về chuyển mục đích sử dụng rừng, diện tích ghi trên giấy chứng nhận sai lệch so với bản đồ địa chính và trích đo thu hồi đất nên khó khăn trong thủ tục về đất đai.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án trọng điểm của tỉnh, mới đây, Sở TN&MT đã phối hợp UBND huyện Lạc Thủy cử cán bộ tham gia tổ công tác GPMB cho 2 dự án của Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình thực hiện các thủ tục đất đai để đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư theo quy định.

Đồng chí Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện uỷ Lạc Thuỷ cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của huyện chủ động vào cuộc, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. BTV Huyện uỷ đã thành lập BCĐ các dự án trọng điểm huyện phối hợp chủ đầu tư tập trung thực hiện công tác GPMB các công trình. Theo đó, các thủ tục hành chính cơ bản bảo đảm, chất lượng công vụ được nâng lên. Cơ bản các hộ đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB. Tuy nhiên có những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án ngoài ngân sách, một số hộ dân yêu cầu bồi thường gấp 10 lần so với hiện tại. Chưa thực hiện được việc bố trí khu tái định cư theo đề nghị của các hộ nên công tác GPMB đối với đất ở gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số cấp ủy chưa tích cực vào cuộc. Do đó, huyện chỉ đạo các xã có dự án tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ các dự án. Đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thoả thuận, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân trong phạm vi ảnh hưởng dự án; hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục thừa kế, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng cho các dự án của Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình. Các sở, ban, ngành quan tâm sớm hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất cho dự án cáp treo Hương Bình.

 

Đinh Thắng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục