Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện rà soát, thống kê các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (BLXD) trên toàn tỉnh.


Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp (DN) kinh doanh BLXD, với 178 cửa hàng và 633 cột bơm. Tuy nhiên, mới có 46 cửa hàng xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 25%.

Để đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh và BLXD, Cục Thuế tỉnh ban hành Công văn số 5803/CTHBI-TTKT1, ngày 14/12/2023 về việc thực hiện quy định HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, gửi thông tin hướng dẫn tới các DN kinh doanh BLXD trên địa bàn, đôn đốc triển khai thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng. Cùng với đó, Cục Thuế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tới người nộp thuế. Đồng thời, tổ chức các cuộc trao đổi và làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, các DN cung cấp giải pháp HĐĐT để chia sẻ kinh nghiệm cũng như thảo luận các giải pháp hiệu quả giúp DN triển khai thành công.

Thông tin về những căn cứ, quy định phải xuất HĐĐT đối với từng lần BLXD, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Khoản 1, Điều 90, Luật Quản lý thuế quy định, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Còn tại điểm i, khoản 4, Điều 9, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định: Thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Cũng theo các quy định, HĐĐT bán xăng dầu cho cá nhân không kinh doanh, không nhất thiết phải có các chỉ tiêu: tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng theo quy định tại điểm c, khoản 14, Điều 10, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Trường hợp HĐĐT được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai lệch thì người bán chỉ thực hiện điều chỉnh, mà không phải thực hiện hủy hoặc thay thế theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 7, Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng, người bán tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT, và chuyển bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT này ngay trong ngày theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ trong BLXD, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu triển khai đến các cửa hàng BLXD phải thực hiện lập hoá đơn khi kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán cho khách hàng là cá nhân. Đồng thời, người bán phải lưu trữ đầy đủ HĐĐT, đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết, đơn vị sẽ phối hợp cơ quan Công an và các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm đúng quy định pháp luật, kiên quyết xử lý đối với trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Thuế tỉnh cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ DN trong việc thực hiện pháp luật thuế nói chung và quy định về HĐĐT nói riêng, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, DN có thể gửi thông tin đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ, hướng dẫn.


Văn Hồng Quý

(Cục Thuế tỉnh)

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục