Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phủ khắp 100% thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. Với những khu vực còn nhiều khó khăn, đồng vốn ưu đãi đã, đang song hành cùng người dân trong hành trình thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.



Nhờ vốn chính sách, hộ dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đầu tư nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hơn 20 năm hiện diện, vốn chính sách trở thành "bà đỡ” cho người nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên. Ở xã vùng cao Thạch Yên (Cao Phong), những ngôi nhà khang trang được xây dựng, những đồi keo, vườn mía hay con trâu, con bò các hộ dân sở hữu phần nhiều nhờ vốn chính sách. Gia đình ông Bùi Văn Ngợi, xóm Bợ, trước năm 2019, mặc dù có đồng đất rộng nhưng không có vốn, năm này qua năm khác phải gắn bó bất đắc dĩ với cây ngô, cây sắn nên cái nghèo đeo đẳng. Nghĩ phải chuyển đổi kinh tế, vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi mới có thu nhập, ông Ngợi quyết định làm đơn xin vay vốn từ NHCSXH.

Với 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình ông mua 4 con trâu sinh sản, 2 con lợn nái để phát triển kinh tế. Nhờ cần cù, chịu khó và sự đồng hành, giúp đỡ của tổ chức hội nhận uỷ thác vốn, con trâu, con lợn của gia đình ông Ngợi phát triển và sinh sản đều đặn, không ngừng tăng đàn. Sau mỗi năm, đời sống kinh tế thay đổi tích cực, thu nhập được nâng cao. Sau 3 năm vay vốn, gia đình ông thoát diện hộ nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân mỗi năm đạt trên 100 triệu đồng. "Nếu không có vốn vay của NHCSXH thì thật khó để có được như ngày hôm nay. Kinh tế cải thiện nhiều, nhờ chăn nuôi, trồng mía gia đình đã làm được nhà mới ổn định hơn”, ông Ngợi chia sẻ.

Quyết Thắng là xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, thông qua vốn chính sách đã giúp nhiều hộ vững bước trên hành trình vượt lên đói nghèo. Điển hình như gia đình anh Bùi Văn Hùng, xóm Duộng Rềnh, nhờ được vay vốn chính sách đã phát triển mô hình nuôi gà thả đồi cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng mỗi năm. "Ở địa phương có lợi thế về vườn, đồi rộng nên thích hợp nuôi gà thả vườn. Nhờ được vay vốn NHCSXH, gia đình đầu tư được con giống và thức ăn. Sau mỗi năm có vốn tích cóp để mở rộng quy mô. Đến nay kinh tế đã ổn định hơn trước nhiều, gia đình rất cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn của NHCSXH”, anh Hùng bày tỏ.

Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã Quyết Thắng cho biết: Cái khó nhất của nông dân khi bắt tay vào sản xuất là thiếu vốn. Vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã góp phần tháo gỡ khó khăn này. Những năm qua, với việc triển khai đa dạng chương trình tín dụng, nguồn vốn của NHCSXH đã hỗ trợ đa chiều cho bà con. Có những hộ vừa được vay vốn hộ nghèo, vừa được vay vốn xây dựng công trình nước sạch, gần đây là vốn giải quyết việc làm. Là xã khó khăn, vốn chính sách tiếp tục là điểm tựa quan trọng để nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt trên 68 tỷ đồng với trên 1,8 nghìn hộ còn dư nợ.

Có thể nói, trong sự chuyển mình của các vùng đất khó có dấu ấn đậm nét của vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Năm 2023, nguồn vốn ưu đãi tiếp tục phủ kín đến 100% thôn, xóm, bản làng trên địa bàn tỉnh và được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đến đối tượng thụ hưởng. Qua đó giúp hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, trên 17,8 nghìn công trình nước sạch, công trình vệ sinh quy mô hộ gia đình ở vùng nông thôn được xây dựng góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

P.V


Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục