Năm 2023, huyện Mai Châu có 2 chỉ tiêu phát triển KT-XH không đạt Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, trong đó có chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Mặc dù thời gian qua, cấp ủy đảng và chính quyền hai cấp huyện Mai Châu có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện nội dung này và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, song do xuất phát điểm thấp, lại là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, vì vậy việc XDNTM tại huyện đối mặt với không ít khó khăn.

Người dân xã Chiềng Châu (Mai Châu) nâng cao thu nhập từ nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Đến Hang Kia, Pà Cò thời gian gần đây, mới cảm thấy rõ những đổi thay tích cực mà Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đem lại. Những con đường đất ngoằn ngoèo, heo hút, đất đá trước kia, giờ đây được thay thế bằng đường bê tông rộng và thoáng. Trường học, trạm y tế, trung tâm học tập cộng đồng xây dựng khang trang. Cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng đổi thay. Trong vài năm trở lại đây, xã Hang Kia được du khách gần xa biết đến là địa điểm trải nghiệm và săn mây lý tưởng trong những kỳ nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần.

Đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch UBND xã Hang Kia cho hay: "Nhờ sự quan tâm của huyện và tỉnh cùng các sở, ngành đã giúp Hang Kia chuyển mình, bà con có cuộc sống đủ đầy, yên bình hơn. Ngoài ra, người dân còn được đào tạo nghề, tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và phát triển du lịch cộng đồng. Nhiều hủ tục trong việc cưới, việc tang từng bước được loại bỏ, tất cả là nhờ chương trình XDNTM".

Bên cạnh đó, huyện Mai Châu có một số mô hình sản xuất hiệu quả như: Trồng lạc, dưa hấu, mướp đắng, gấc, bí đao, dưa chuột, nuôi lợn đen bản địa… Huyện quan tâm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng sản phẩm OCOP vịt cổ xanh, lợn đen Mường Pa; xây dựng nhãn hiệu tập thể gạo Mai Châu, phát triển sản phẩm tỏi Thành Sơn...

Với tinh thần vượt khó, huyện có 7 xã đạt chuẩn NTM. Bình quân đạt 16,33 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí. Đây là tiền đề quan trọng để huyện đặt ra mục tiêu, năm 2023, củng cố, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, trong đó phấn đấu 8 xã đạt thêm từ 1-2 tiêu chí; có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM. Đối với 7 xã đã "về đích”, phấn đấu có 1 xã đạt NTM nâng cao.

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Các tiêu chí đề ra theo Bộ tiêu chí quốc gia XDNTM rất cao so với xuất phát điểm của huyện, nhất là bộ tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách địa phương hạn chế, trong khi nhu cầu về nguồn lực để thực hiện chương trình rất lớn... Đó là một vài khó khăn dễ nhìn thấy khi chúng tôi bắt tay vào thực hiện Chương trình XDNTM năm 2023. Trước thử thách đó, huyện đã tiến hành họp Ban Chỉ đạo NTM, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tập trung tháo gỡ vướng mắc, tồn tại trong thực hiện các tiêu chí được xem là "khó” đối với địa bàn. Song song đó, huyện tập trung tuyên truyền và nắm bắt nguyện vọng, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Và thực tế, năm 2023 huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn huyện huy động được 349,070 tỷ đồng đầu tư XDNTM, trong đó Nhân dân tự nguyện đóng góp trên 6,7 tỷ đồng. Hiện nay, 15/15 xã có đường ô tô rộng và đẹp đến trung tâm xã. Đường trục xóm được cứng hóa, giải cấp phối đạt trên 83%, đường ngõ xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa đạt trên 69%, tỷ lệ đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt trên 40%. Đến nay, huyện có 9 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông (bằng 60%) gồm: Tòng Đậu, Chiềng Châu, Mai Hạ, Vạn Mai, Mai Hịch, Xăm Khòe, Bao La, Pà Cò, Hang Kia. Tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp được tưới tiêu toàn huyện đạt trên 90%. Hệ thống điện cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng như trong sản xuất. Có 100% xã đạt tiêu chí về điện, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,8%. Cơ sở vật chất trường học hàng năm đều được huyện chú trọng đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Huyện có 7 xã đạt từ 12-15 tiêu chí; tính đến hết năm 2023, có 8 xã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí (trong đó có 7 xã đã được công nhận về đích).

Tuy nhiên, câu chuyện "đạt các tiêu chí NTM nhưng chưa chắc đã có thể củng cố, giữ vững” đã lặp lại. Là địa bàn được xác định sẽ về đích vào năm 2023, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Nà Phòn đã quyết tâm, đồng lòng hoàn thiện các tiêu chí. Song trên địa bàn xảy ra vụ việc vi phạm ANTT. Bên cạnh đó, với Bộ tiêu chí mới, Tòng Đậu không đạt tiêu chí thu nhập. Các xã đành "lỡ hẹn” với mục tiêu về đích NTM, NTM nâng cao.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Không ngừng nỗ lực, huyện đang tiếp tục tập trung bố trí bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho các xã tiếp cận nhiều nguồn vốn hỗ trợ nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch XDNTM theo kế hoạch tỉnh giao cho huyện. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm phối hợp cùng các sở, ngành hỗ trợ đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025 nhằm thúc đẩy diện mạo nông thôn ngày càng phát triển.


Minh Vũ


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục