Sáng 8/3, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp thứ 5, Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá nhiệm vụ năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.


Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh. 

Trong năm 2023, Ban chỉ đạo Trung ương đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy việc triển khai, tổ chức thực hiện và giải ngân vốn các chương trình MTQG. Đến thời điểm hiện tại, cả nước có khoảng 78% xã đạt chuẩn NTM, bình quân cả nước đạt 17,1 tiêu chí/ xã; có 289 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 còn 2,93%, giảm 1,1%.

Thực hiện chương trình MTQG, Thủ tướng Chính phủ đã giao 49.562 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương năm 2023 cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Đến hết năm 2023, giải ngân vốn ngân sách Nhà nước đạt khoảng trên 40 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 61,5%.

Năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao trên 47 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình MTQG. Đến nay, có 45/48 địa phương được giao kế hoạch vốn đã giao chi tiết trên 24 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2024 của 3 chương trình MTQG. Giải ngân vốn đầu tư công nguồn chương trình ngân sách Trung ương đến hết tháng 2/2024 ước đạt trên 3.292 tỷ đồng, đạt 15%.

Các đại biểu dự phiên họp đã tập trung thảo luận các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn ở từng địa phương; giải pháp tháo gỡ của các bộ, ngành trong công tác tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các chương trình. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý các địa phương cần giải ngân nhanh hơn, chất lượng hơn.

Các bộ, ngành cần rà soát lại các thông tư, quy định liên quan còn vướng mắc để đề xuất sửa đổi; phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất. Đối với các địa phương cần thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn với tinh thần "quyết liệt, chủ động”. Đồng chí nhấn mạnh việc giao việc cho cá nhân phụ trách, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Các tỉnh cũng cần tập trung rà soát toàn bộ hệ thống văn bản, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện.


Đ.H


Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục