Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) đang được cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi linh hoạt các giải pháp thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm đúng, đủ, tạo được sự đồng thuận từ nhân dân.


Lãnh đạo xã Bình Sơn (Kim Bôi) tuyên truyền, vận động hộ dân ở xóm Khăm về công tác giải phóng mặt bằng đường liên kết vùng.

Dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) đoạn qua huyện Kim Bôi dài 16,3 km, đi qua các xã: Đú Sáng, Bình Sơn, Vĩnh Tiến, Đông Bắc, Vĩnh Đồng và thị trấn Bo, gồm 17 xóm. Đồng chí Bạch Công Ban, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kim Bôi cho biết: Để công tác GPMB diễn ra thuận lợi, trước đó, tỉnh, huyện đã xây dựng chi tiết khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Khi lập kế hoạch và thực hiện GPMB đảm bảo trình tự, thủ tục quy định và đúng thực tế của dự án. Mọi thông tin đều minh bạch, nhất là chế độ đền bù, đơn giá đất, kiến trúc trên đất và tất cả các khâu thực hiện kiểm đếm, đo đạc… Đồng thời, vận dụng linh hoạt giữa các bước trong trình tự để rút ngắn thời gian GPMB nhưng đảm bảo đúng quy định pháp luật, các chính sách được triển khai đúng, đủ đến từng hộ dân có đất thu hồi phục vụ công trình.

Đến nay, về đất nông nghiệp đã hoàn thành kiểm đếm 806/806 hộ gia đình, cá nhân. Nhà ở và công trình trên đất đã kiểm đếm xong 195/198 hộ gia đình, cá nhân. Đối với mồ mả, có 168 mộ bị ảnh hưởng, trong đó, UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 164 mộ, đã chi trả cho 154 mộ, đạt 91,7%. Đặc biệt, huyện đã vận động người dân đồng thuận 6/9 vị trí cầu tạm ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công, chủ đầu tư đang thực hiện thi công xây dựng, 3 vị trí cầu còn lại huyện tiếp tục thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, vận động để người dân tạm ứng mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh, khiếu nại, tố cáo của người dân (nếu có) trong việc thực hiện chủ trương bồi thường, giải tỏa đền bù thực hiện dự án; động viên nhân dân khắc phục những khó khăn trước mắt, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ, thời gian.

Với cách triển khai đồng bộ, linh hoạt giải quyết những vấn đề phát sinh, đến thời điểm này cơ bản người dân đã nắm được mọi chính sách về đền bù, GPMB, quyền lợi và trách nhiệm. Ông Đinh Công Trường, Bí thư chi bộ xóm Sống, xã Vĩnh Đồng cho biết: Dự án đường liên kết vùng đi qua xã 3,3km, xóm Sống bị ảnh hưởng nhiều nhất với 82 ngôi mộ phải di dời và 27 hộ phải bố trí tái định cư. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, đến nay các hộ đã cho kiểm đếm và nhận tiền hỗ trợ để di dời mộ. Các hộ đồng thuận với chính sách của Nhà nước bởi mọi công đoạn đền bù của huyện công khai, minh bạch, gia đình được theo dõi, giám sát và tham gia kiểm đếm.

Người dân xã Bình Sơn cũng đang thu gom cây cối, GPMB để đơn vị thi công làm đường. Đồng chí Bùi Đình Luận, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Bình Sơn có 63 hộ bị ảnh hưởng, có 62 hộ kiểm đếm xong, còn 1 hộ chưa cho kiểm đếm. Xã phối hợp các cơ quan chức năng của huyện xác định nguồn gốc đất, thực hiện đúng quy định pháp luật đối với công tác đền bù.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Bí thư Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình của nhân dân tại các xã, thị trấn nằm trên tuyến đường đi qua và phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân về chủ trương, cơ chế, chính sách, phương án bồi thường, các điều kiện bảo đảm cho tái định cư.

Với những giải pháp linh hoạt, huyện Kim Bôi đã, đang thực hiện tốt công tác GPMB đoạn qua địa bàn của dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), góp phần quan trọng đảm bảo tiến độ thi công công trình.


Bùi Thoa
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi) 


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục