Với vai trò là "cầu nối” nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã triển khai kịp thời các chương trình cho vay, đồng thời quản lý hiệu quả nguồn vốn. Từ đó góp phần quan trọng giúp hội viên nông dân (HVND) có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.


Nông dân xã Cư Yên (Lương Sơn) phát triển mô hình chăn nuôi lợn thịt mang lại hiệu quả kinh tế khá.

Trước đây, vì thiếu kiến thức, kinh nghiệm sản xuất và nguồn vốn đầu tư, gia đình bà Trần Thị Thảo, HVND xóm Trung Thành, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) dù đã xây dựng mô hình chăn nuôi để phát triển kinh tế nhưng hiệu quả không đạt như mong muốn. Nắm bắt được nhu cầu muốn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và tập huấn KHKT của gia đình bà Thảo, các cấp HND đã đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình được vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng KHKT trong chăn nuôi và kết hợp với kinh doanh dịch vụ, sản phẩm của gia đình tiêu thụ ổn định, mang lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, để lan tỏa tinh thần lao động, sản xuất đến HVND địa phương, hàng năm bà Thảo hỗ trợ 10 - 15 hộ hội viên trong xóm về kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi lợn để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Cũng như gia đình bà Thảo, nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH, trên địa bàn tỉnh đã và đang có hàng nghìn hộ HVND được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, xác định công tác phối hợp với các tổ chức tín dụng truyền tải vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành HND tỉnh đã đưa nội dung này vào chương trình công tác toàn khóa và chương trình công tác hàng năm của Hội. Theo đó, để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay vốn NHCSXH, Hội luôn bám sát nội dung ủy thác, các văn bản chỉ đạo của Trung ương HND và NHCSXH Việt Nam để chỉ đạo cơ sở Hội, các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thuộc Hội quản lý.  
 
Nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, mỗi năm các cấp HND phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức 25 lớp tập huấn cho trên 1.100 lượt cán bộ Hội chuyên trách cấp tỉnh, huyện, xã với hình thức đa dạng, phong phú. HND tỉnh chỉ đạo HND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, phân công cán bộ Hội trực tiếp quản lý và giám sát hoạt động của các Tổ TK&VV, đôn đốc các hộ vay trả nợ và trả lãi theo định kỳ; chỉ đạo các Tổ TK&VV bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng, hướng dẫn hội viên vay lập hồ sơ, tiến hành phê duyệt, giải ngân kịp thời. Đến nay, 10/10 HND huyện, thành phố ký văn bản liên tịch và 151/151 Hội cấp xã ký hợp đồng uỷ thác với NHCSXH. Hội đang quản lý 643 tổ TK&VV, trên 26.270 thành viên vay với dư nợ 1.238,722 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng chính sách do Hội quản lý không ngừng nâng cao qua các năm. Các cấp Hội tích cực vận động HVND tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT để có kiến thức áp dụng vào sản xuất. Từ năm 2023 đến nay, có trên 4.400 HVND được chuyển giao tiến bộ KHKT trong chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật thâm canh lúa và các loại cây màu, cây lâm nghiệp...

Đồng chí Lê Văn Thạch, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Từ nguồn vốn vay đã tạo điều kiện và động lực khích lệ HVND mạnh dạn đầu tư, tích cực sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Hầu hết hộ vay vốn chấp hành nghiêm việc trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn. Tính đến hết năm 2023, số tổ TK&VV của NHCSXH đạt loại tốt chiếm 97%, số tổ khá chiếm 2,3%. Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp tốt với NHCSXH tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến HVND; nắm chắc tình hình hoạt động của tổ TK&VV, củng cố kịp thời tổ trưởng hoạt động kém hiệu quả; nhắc nhở các tổ thực hiện tốt quy chế hoạt động, tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban tại xã, phường hàng tháng. Thực hiện kiểm tra theo chuyên đề hoặc kiểm tra lồng ghép đảm bảo tỷ lệ theo kế hoạch đề ra...

Thu Hằng

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục