Các thành viên tham gia dự án trao đổi kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt.

Các thành viên tham gia dự án trao đổi kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt.

(HBĐT) - Mặc dù cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi suy thoái kinh tế và thiên tai, dịch hại, tuy nhiên ở 3 xã Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong (Cao Phong) đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Kết quả đó nói lên sự thành công về mặt kinh tế- xã hội của dự án “Phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua phát triển nông nghiệp bền vững”.

Được sự hỗ trợ của tổ chức Childfund tại Việt Nam, năm 2006, UBND huyện Cao Phong đã tiến hành khảo sát nhu cầu của người dân và lựa chọn 3 xã Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong là những xã có điều kiện kinh tế khó khăn để triển khai dự án. Với mục tiêu: Tăng thu nhập cho hộ gia đình thông qua đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KH-KT vào gieo trồng lúa, ngô, chăn nuôi; nâng cao kiến thức kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi; giúp phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng; nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia dự án...đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.

 

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nông dân nâng cao sản lượng lúa, ngô, ngay sau khi dự án được phê duyệt, BQL dự án đã phối hợp với UBND các xã xây dựng kế hoạch cho từng năm trong suốt quá trình dự án. Theo đó, cán bộ dự án tổ chức điều tra kỹ thuật của người nông dân, từ đó xây dựng quy trình kỹ thuật và mô hình thử nghiệm. Sau 2 vòng thử nghiệm thành công đã mở rộng mô hình cho các hộ gia đình áp dụng. Từ khi triển khai dự án đến nay đã có 3.909 lượt hộ gia đình được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ thực vật; 2.360 hộ được hỗ trợ phân bón hoá học và đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, góp phần làm tăng năng xuất lúa từ 40 tạ/ ha lên 50-60 tạ/ ha. 332 hộ áp dụng tốt kỹ thuật trồng ngô, năng suất tăng từ 30 tạ/ha lên 40-50 tạ/ ha. Ngoài ra, dự án con hỗ trợ cho người dân kiến thức về chăn nuôi lợn thịt, thu hút 2.185 lượt hộ tham gia.

 

Căn cứ nhu cầu của cộng đồng đề xuất hỗ trợ, nâng cấp hệ thống thuỷ nông, dự án đã triển khai, nâng cấp 7 công trình thuỷ lợi với tổng số 4.288m kênh bằng bê tông cốt thép, đảm bảo việc tới tiêu cho 77,5 ha lúa, Hiện, các xã đã thành lập được  7 tổ quản lý thuỷ nông có trách nhiệm quản lý, điều tiết, vận hành nước hàng vụ.

 

Sau khi đánh giá nhu cầu tại các xã vùng dự án cho thấy, nguồn vốn sản xuất cho các hộ gia đình còn thiếu, việc tiếp cận còn nhiều khó khăn, dự án đã triển khai chương trình tiết kiệm tín dụng tại các xã. Đến nay, chương trình tín dụng tiết kiệm đi vào hoạt động và có hiệu qủa rõ rệt. Các xóm đều đã hình thành 38 cụm và 293 nhóm TDTK với 1.497 lượt thành viên tham gia. Đã rải ngân trên 1.074 triệu đồng vốn trung và dài hạn. Có khoảng 64% các hộ gia đình thuộc 3 xã vùng dự án được vay vốn.

 

Không chỉ hỗ trợ về vốn, KH-KT, dự án còn góp phần nâng cao năng lực lấp kế hoạch, giám sát cho cán bộ huyện và các xã, xây dựng và phát triển các dịch vụ cộng đồng. Tại mỗi thôn đã thành lập được 1 quỹ khuyến nông. Đến nay đã có 1.632 hộ tham gia với số tiền trên 88,4 triệu đồng. Dự án cũng đã xây dựng được hệ thống thú y thôn bản dựa vào cộng đồng. Lựa chọn 14 thú y viên để tập huấn kiến thức và kỹ năng điều trị các bệnh trên vật nuôi. Đồng thời, đào tạo 24 hướng dẫn viên nông dân, các thành viên này có nhiệm vụ hỗ trợ việc triển khai dự án và tập huấn cho nông dân ở cơ sở. Trẻ em là trung tâm hưởng lợi từ mọi hoạt động của dự án vì vậy, trong chu kỳ của dự án đã có 329 em độ tuổi 16-18 được tập huấn kiến thức, kỹ năng về trồng trọt, chăn nuôi để tạo tiền đề cho hướng phát triển kinh tế sau này.

                                                                                Lam Nguyệt

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục