Để thống nhất về giá thuê cột điện để treo cáp viễn thông, vừa qua giữa ba bộ: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Tài chính đã đứng ra "hòa giải", nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung là "thuận mua vừa bán".

Vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, đại diện EVN cho rằng, hiện việc treo cáp của các doanh nghiệp viễn thông, thông tin không theo quy trình, quy chuẩn kĩ thuật nên gây mất an toàn cho người dân, mất mỹ quan đô thị. Hơn nữa, trong việc bảo hành, bảo dưỡng cột điện, bó lại cáp treo EVN đã phải bỏ tiền túi của mình ra. Vì thế, việc tăng giá thuê cột điện là điều tất yếu, không thể giảm như đề xuất của VNPT.

Trong khi đó, VNPT giữ nguyên quan điểm, bảng giá thuê cột điện mới mà EVN đưa ra là quá cao, đột biến và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là ở một số khu vực mà VNPT không được phép xây cột, phải sử dụng cột điện của EVN.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay: “Cái khó mà các bộ chưa thể can thiệp được là “cái lý” của doanh nghiệp nào cũng đúng”. Nhưng lý do quan trọng ở đây, theo quan điểm của Bộ Tài chính, hiện hệ thống văn bản luật pháp quy định hiện hành chưa coi giá thuê cột điện là giá mà Nhà nước quyết định, nên không thể ban hành giá thuê cột điện cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do cột điện là hạ tầng sử dụng chung nên ba bộ đã thống nhất, giải pháp trước mắt về giá thuê là tiếp tục để hai doanh nghiệp tự thỏa thuận, nhưng đến hạn cuối cùng là 28/2, nếu các doanh nghiệp không thỏa thuận được, 3 bộ sẽ vào cuộc để xác định giá thuê. Giá thuê này sẽ được tính toán trên cơ sở giá thành như vốn đầu tư, khấu hao, chí phí vận hành bảo dưỡng cột điện…

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp, việc dùng chung cơ sở hạ tầng về lâu dài cần có văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh, thay cho việc “thỏa thuận” hiện nay của các doanh nghiệp.

Cụ thể, ba bộ sẽ xây dựng văn bản thông tư liên tịch để trình Chính phủ ban hành làm nghị định chung và doanh nghiệp sẽ phải sử dụng giá tính của liên bộ để làm giá thuê. Dự kiến thông tư liên tịch sẽ được ban hành vào cuối quí hai, đầu quí ba năm nay.

Theo định hướng phát triển ngành viễn thông, thông tin quốc gia là dùng chung và khuyến khích dùng chung hạ tầng viễn thông, đặc biệt là việc ngầm hóa cáp viễn thông, thông tin. Trong đó, tại những khu vực không cấp phép mới để dựng cột thì buộc các doanh nghiệp phải dùng chung, những nơi được cấp phép thì các doanh nghiệp có thể tự xây dựng hạ tầng riêng cho mình.

                                                                           Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục