Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - Với 3.698 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp (tăng 2.091 hộ so với năm 2005) và hơn 100 trang trại cho thu nhập từ 60 triệu đồng đến 300 triệu đồng/năm, phong trào thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo (XĐGN) ở Hội Nông dân huyện Lạc Thuỷ đã phát huy sức mạnh, góp phần đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Huyện Lạc Thuỷ có tiềm năng về lao động, đất đai, đồi rừng, mặt nước để phát triển kinh tế đặc biệt là kinh tế trang trại, đây là mô hình thực sự có hiệu quả góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện theo hướng CNH-HĐH. Các mô hình trang trại dù ở loại hình sản xuất nào đều thể hiện tính sản xuất sản phẩm hàng hoá nhằm đưa vào thị trường với khối lượng hàng hoá ngày càng cao, hiệu quả kinh doanh trên một đơn vị diện tích tăng lên nhiều lần so với sản xuất tự cung tự cấp.

Phát huy vai trò là trung tâm nòng cốt, HND luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo đã trở thành phong trào cách mạng của nông dân trong thời kỳ đổi mới. Trong những năm qua, từ phong trào này đã thúc đẩy và phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, khai thác tiềm năng đất đai, lao động và nguồn vốn của các hộ nông dân, thế mạnh của từng vùng tạo nên sức mạnh tổng hợp để hội viên nông dân phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng thâm canh tăng vụ, kinh doanh trang trại tổng hợp và phát triển bền vững. Các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân ngày một phát triển, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân đã góp phần ổn định chính trị xã hội ở địa phương.

Theo bà Đặng Thị Chinh, Chủ tịch Hội Nông dân Lạc Thuỷ thì mô hình kinh tế trang trại đã thu hút, tạo việc làm cho số lao động nhàn rỗi ở địa phương, góp phần tăng tích luỹ cho nhân dân giảm tỉ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 203 trang trại được cấp giấy chứng nhận của Bộ NN-PTNT, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, các cấp Hội Nông dân huyện đã quan tâm làm tốt công tác chuyển giao KHKT, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, mô hình đến tận các chi, tổ hội, tại đầu bờ giúp hội viên nắm bắt rõ cách làm hiệu quả của từng mô hình sản xuất để áp dụng và nhân rộng tại địa phương. Hội Nông dân Lạc Thuỷ đã phối hợp với các HTX nông nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp cung ứng phân bón, thuốc trừ sâu… theo phương thức trả chậm cho nông dân. Hàng năm, HND đã tín chấp cho hội viên mua từ 400-500 tấn phân bón và lúa giống các loại. Hội phối hợp tổ chức các chương trình chuyển giao KHKT chăn nuôi, trồng trọt từ 15-20 buổi/năm. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ nguồn vốn, xây dựng mỗi năm từ 1-2 mô hình thâm canh các loại cây trồng tại cơ sở hội làm cơ sở tham quan học tập đánh giá kết quả để nhân ra diện rộng như mô hình đậu tương đông, khoai tây đông... Qua việc xây dựng các mô hình này đã giúp các hộ hội viên nông dân được tiếp cận với các loại giống mới năng suất chất lượng, ứng dụng KHKT vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Đến nay, các cấp Hội Nông dân Lạc Thuỷ đang tín chấp gần 20 tỉ đồng vốn Ngân hàng CSXH và 43 tỉ đồng vốn Ngân hàng NN&PTNT. 15/15 cơ sở hội đều đã ký uỷ thác với Ngân hàng CSXH, 10/15 cơ sở thực hiện hình thức giúp hội viên vay vốn thông qua tổ nhóm hội nông dân. Các đơn vị thực hiện tốt lĩnh vực này là xã Phú Thành, Phú Lão, Khoan Dụ, An Bình và Liên Hoà.  

Từ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp Hội, nhiều hộ nông dân đã nỗ lực lao động sản xuất, triển khai hiệu quả các mô hình kinh tế. Trong đó, mô hình kinh tế trang trại đã từng bước khẳng định tiềm năng và thế mạnh của vùng đất khi được người nông dân bỏ sức lao động chăm sóc, khai thác. Không chỉ lo làm giàu cho gia đình và bản thân, đạt hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, các hộ nông dân khá, giàu đã quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo về kỹ thuật canh tác, phương thức quản lý kinh doanh, trao đổi, hướng dẫn kinh nghiệm thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm…  

Những kết quả trên cho thấy, Hội Nông dân huyện Lạc Thuỷ đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong phong trào xây dựng và phát triển nông thôn mới. Tính đến hết năm 2009, toàn huyện có 300 lượt hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ phong trào này, người nông dân đã thể hiện được ý chí vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất làm giàu cho gia đình và xã hội, góp phần thiết thực trong công cuộc hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. 

                                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục