Ngày hội trồng rừng theo Cơ chế phát triển sạch ở huyện Cao Phong

Ngày hội trồng rừng theo Cơ chế phát triển sạch ở huyện Cao Phong

(HBĐT) - Với sự hỗ trợ của Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT, Công ty Honda Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), “Dự án Trồng rừng theo Cơ chế phát triển sạch” tại huyện Cao Phong đã chính thức triển khai năm 2009 với mục tiêu phủ xanh 309 ha rừng nhằm đem lại lợi ích cho người dân địa phương thông qua các sản phẩm thu được từ dự án và tín chỉ carbon.

 

Đây là một trong những dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch quy mô nhỏ đầu tiên ở Việt Nam và châu Á với sự hợp tác giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam (VFU) và Trung tâm Nghiên cứu Sinh thái rừng và Môi trường - Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Vùng dự án được triển khai thực hiện tại 5 vùng riêng biệt của 2 xã Xuân Phong và Bắc Phong với tổng diện tích 309 ha rừng và trồng trong chu kỳ 17 năm, gồm hai loại cây có khả năng nâng cao chất màu cho đất và điều kiện môi trường là keo tai tượng và keo lá chàm. Theo thiết kế, khu rừng của dự án sẽ hấp thu khoảng 43.000 tấn khí cácbonic trong thời hạn 16 năm. Trong khuôn khổ của dự án này, Công ty Honda sẽ hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho cho quỹ phát triển rừng để thực hiện dự án trong vòng 4 năm (từ năm 2008 đến năm 2011), với mong muốn tăng mật độ che phủ rừng của huyện Cao Phong trong những năm tới, góp phần tích cực vào việc giữ gìn môi trường xanh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như sự biến đổi khí hậu của thế giới.

 

Sau khi dự án chính thức được triển khai thực hiện từ đầu năm 2009, đến nay đã thu hút hơn 240 hộ gia đình tại 2 xã Xuân Phong và Bắc Phong đăng ký tự nguyện đóng góp đất của mình tham gia trồng cây theo cơ chế phát triển sạch, các hộ dân đã trồng mới hơn 224 nghìn cây keo tai tượng và keo lá chàm trên tổng diện tích 131ha rừng. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích rừng trồng trong vùng dự án đều đã được phủ xanh và đang phát triển tốt.

 

Anh Bùi Văn Hải, cán bộ Trạm KN – KL huyện Cao Phong cho biết: Trước khi “Dự án trồng rừng theo Cơ chế phát triển sạch” chính thức được khởi động, nhiều hộ dân ở đây đã được giao đất nhưng do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nên phát triển kinh tế từ trồng rừng không mang lại hiệu quả cao. Nhưng khi trở thành những người trực tiếp thực hiện dự án, các hộ gia đình không những được hưởng và sử dụng đất của chính mình, được tạo việc làm tại chỗ mà còn được bổ sung kỹ thuật trồng rừng, sử dụng phế thải hoa màu làm thức ăn cho vật nuôi, được chia tín chỉ carbon và cuối cùng là tiếp cận gỗ củi cùng các loại lâm sản... Ngoài ra, hàng năm các hộ gia đình trồng rừng còn được hỗ trợ cây giống, phân bón và tiền nhân công để trồng, chăm sóc cây theo từng năm.

 

Chính từ mục tiêu cơ bản của dự án là tái trồng rừng ở vùng đất trống đồi trọc không thể sản xuất, nơi rừng đã bị chặt phá để canh tác từ trước những năm 1980 bước đầu đã cho thấy hiệu quả tốt. Phấn đấu đạt được 3 mục tiêu: Phục hồi đất bị suy thoái; giảm lượng khí carbon trong sinh quyển; tăng thu nhập cho các hộ nhờ sản xuất gỗ và bán tín chỉ carbon. Ngày càng nhiều hộ nông dân tại 2 xã Xuân Phong và Bắc Phong tham gia vào các hoạt động tái trồng rừng theo mô hình mới.

 

Theo kế hoạch trong năm 2010, “Dự án trồng rừng theo Cơ chế phát triển sạch” ở huyện Cao Phong tiếp tục trồng trên 140 ha rừng trong vùng dự án nhằm góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng độ che phủ rừng, giữ gìn môi trường xanh, sạch. Đồng thời, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững trong những năm tiếp theo.

                                                                                       

                                                                                            

                                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục