Nhân viên Fiditour giới thiệu tour nội địa khuyến mãi cho du khách.

Nhân viên Fiditour giới thiệu tour nội địa khuyến mãi cho du khách.

Chương trình kích cầu du lịch “Việt Nam – Điểm đến của bạn” còn nặng về kêu gọi, khuyến khích nhưng thiếu những sự hỗ trợ thiết thực

Đầu tháng 3, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động phong trào “Việt Nam – Điểm đến của bạn” với nhiều chương trình hành động nhằm góp phần đạt 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa trong năm 2010.

Theo đó, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát động chiến dịch bán hàng giảm giá mùa thấp điểm (tháng 8-9) tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM; khuyến khích các doanh nghiệp (DN) lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, các điểm mua sắm giảm giá 10% - 30%; Vietnam Airlines (VNA) giảm giá vé máy bay 50% đến hết năm 2010 cho một số DN lữ hành...


Mất nhiều ưu đãi


Mới đây, để triển khai chương trình kích cầu, nhóm DN kích cầu du lịch nội địa TPHCM (gọi tắt là nhóm khuyến mãi) cũng đã đề ra một số chương trình hành động nhằm khai thác khách như: bán vé chuyển khách giữa 20 thành viên trong nhóm, 8 đơn vị được VNA bán vé khuyến mãi sẽ mua hộ vé cho những đơn vị còn lại để tận dụng tối đa lượng vé máy bay khuyến mãi; phát hành khoảng 400 công văn đến các khách sạn loại 3 sao trở lên, nhà hàng, các điểm tham quan giải trí, vận chuyển... trên 15 tỉnh, thành để kêu gọi giảm giá từ 20% - 40%...


Tuy nhiên, theo giới kinh doanh du lịch, chương trình kích cầu lần này sẽ khó đạt hiệu quả cao. Giám đốc một công ty du lịch tại TPHCM cho biết: Nếu năm 2009, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” kêu gọi các nhà hàng, khách sạn giảm giá 30% - 40% cả năm, Chính phủ giảm 50% thuế GTGT và dãn thuế thu nhập DN 9 tháng cho các khách sạn, đơn vị lữ hành tổ chức sản phẩm trọn gói... thì năm nay những ưu đãi này đã chấm dứt.

Chương trình “Việt Nam – Điểm đến của bạn” tuy kéo dài hết năm 2010 nhưng Tổng cục Du lịch chỉ khuyến khích các đơn vị giảm giá 10% - 30% vào tháng 8-9 khiến các đơn vị này “lơ là” chuyện giảm giá. VNA cam kết bán vé máy bay khuyến mãi (giảm 50%) cả năm nhưng giới hạn khuyến mãi đối với một số tuyến bay, giới hạn số ghế. (Tại TPHCM, chỉ mới 10 công ty du lịch mua được vé khuyến mãi).

Ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Phòng Du lịch nội địa Công ty CP Du lịch Tân Định (Fiditour), cho biết: Tình hình này, các công ty du lịch rất khó giảm mạnh giá tour đến 35% - 40% như năm trước. Ông Trần Thế Dũng, phó nhóm khuyến mãi, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết: Nếu các đơn vị cung ứng dịch vụ không hưởng ứng giảm giá thì giá tour chỉ có thể giảm được 25% - 27%, riêng tour đường bộ chỉ có thể giảm 10% - 12%.


Những DN không mua được vé khuyến mãi, tình hình càng khó khăn hơn. Theo ông Lương Thế Vy, Phó Giám đốc Công ty Hướng dẫn Du lịch Việt Nam, chỉ tính riêng các khoản không được miễn thuế, dãn thuế, ảnh hưởng của giá xăng, điện tăng thì giá tour nội địa tăng ít nhất 5% so với năm 2009. Không mua được vé khuyến mãi, giá tour sẽ bị đẩy lên cao, du khách sẽ quay lưng và chọn những tour đi Campuchia, Thái Lan, Singapore...


“Thượng đế” có được hưởng lợi


Nhiều DN lữ hành cho rằng du lịch là ngành đặc thù, nếu không có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, các DN lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ thì các giải pháp kích cầu sẽ không tạo được hiệu quả cao, nhất là trong điều kiện hiện tại, chương trình còn nặng về kêu gọi, khuyến khích mà không có nhiều sự hỗ trợ thiết thực.

Du lịch là ngành đặc thù, nếu không có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ thì các giải pháp kích cầu sẽ không tạo được hiệu quả cao.

Giám đốc một công ty du lịch khá uy tín tại TPHCM bức xúc: Muốn DN giảm giá kích cầu, Nhà nước không thể vận động “chay” mà phải chia sẻ kinh phí với DN. Hơn nữa, việc kích cầu chỉ mới dừng lại ở việc giảm giá và cũng khá bấp bênh, chỉ cần hàng không, nhà hàng, khách sạn... kết thúc khuyến mãi thì giá tour sẽ “bật” lên ngay.

Thêm vào đó, chính sách giảm giá chưa song hành với việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Các công ty du lịch chỉ cam kết giảm giá, giữ nguyên chất lượng dịch vụ chứ không phải là tăng chất lượng dịch vụ, đưa ra sản phẩm mới lạ, độc đáo.


Mặc dù được tuyên truyền rầm rộ về chương trình giảm giá của những DN tham gia chương trình kích cầu du lịch nhưng thời gian qua, khá nhiều khách hàng phàn nàn vì điều kiện mua được tour khuyến mãi, đôi khi chất lượng của tour giá rẻ cũng... “rẻ”.

Do giá tour bán ra dựa trên giá vé máy bay khuyến mãi nên điều kiện với khách khá ngặt nghèo. Khách phải cung cấp họ tên chính xác trước 15 ngày, đặt cọc 50% giá trị tour sau khi được xác nhận chỗ. Nếu khách hủy tour vào giờ chót phải chấp nhận mất 100% tiền vé máy bay và bị phạt, tính ra phải mất khoảng 50% - 60% giá tour.

Bên cạnh đó, do sự chênh lệch lớn giữa giá tour khuyến mãi và giá tour bình thường nên một số công ty du lịch cũng thiết kế tour giá rẻ dỏm để cạnh tranh, giành khách... Tình trạng này rất dễ xuất hiện trở lại nếu công tác kiểm soát không chặt chẽ.

 

                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục