Trong những tháng đầu năm nay, giá sữa lại tiếp tục tăng và dự kiến sẽ tăng lên nữa trong thời gian tới. Trong khi đó, cơ chế quản lý giá sữa đã được chuẩn bị cả năm nay vẫn chưa ra đời.

Mỗi tháng một lần tăng giá

Trước Tết, giá sữa đã tăng, hầu hết các hãng sữa đã tăng giá với mức trung bình 7-10%. Không dừng lại ở đó, trong tháng 3/2010, các hãng sữa lại tăng thêm từ 8-10%. Giải thích nguyên nhân tăng giá, các hãng sữa cho biết, giá thế giới tăng khiến giá sữa trong nước khó tránh khỏi một chu kỳ tăng giá mới.

Trong đợt tăng giá mới, sữa bột Pediasure có giá mới lên 260.000 đồng/hộp loại 900g (tăng 15.000 đồng/hộp). Sữa nhãn hiệu Dumex loại dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi lên 165.000 đồng/hộp loại 400g (tăng 13.000 đồng/hộp). Sữa Meizi số 1 lên 362.000 đồng/hộp loại 900g, số 2 lên 344.300 đồng/hộp loại 900g. Sữa bột nhãn hiệu Milax của Đan Mạnh cũng tăng lên 356.000 đồng/hộp loại 900g...

Trước đó, nhiều hãng sữa như: Abbott, EnfaA+, Friso,… đã đồng loạt tăng giá bán từ 15-20 nghìn đồng/hộp loại 900g (tương đương  7-10%).

 

Mô tả ảnh.
Sữa dẫn đầu về tăng giá trên thị trường. (VNN)

 

Các loại sữa nước, sữa bột và sữa chua, sữa tươi, sữa đặc có đường… bán lẻ trên thị trường cũng tăng thêm 8-12%. Theo phản ánh của các cửa hàng, đại lý bán buôn và bán lẻ, mấy tháng gần đây, hầu như tháng nào cũng có vài loại sản phẩm sữa tăng giá. Đặc biệt, có hãng chỉ hơn 1 tháng đã tăng giá đến 2 lần với mức tăng tới 14%.

Bà Phan Hồng Liên – Chuyên gia phân tích thị trường Công ty AgroMonitor - nhận định: trong bối cảnh xu hướng tăng cao của giá thế giới, giá sữa trong nước năm 2010 cũng sẽ tăng trong vòng từ 12-17% so với mức trung bình năm 2009.

Theo bà Liên, có ba nguyên nhân đẩy giá sữa tăng cao, xu hướng tăng mạnh của giá sữa thế giới vào cuối năm 2009; giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh và thị trường đường trong nước cũng như thế giới đang lâm vào tình trạng mất cân đối cung cầu, đẩy giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm qua. Ngoài ra, trong năm 2010, tỷ giá VND/USD sẽ còn tiếp tục biến động, gây tác động tiêu cực đến giá sữa nhập khẩu.

Ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng, giá sữa năm 2010 sẽ tăng trong khoảng 10%. Giá sữa trong thời gian tới sẽ tăng khi mà giá điện, than, nước đồng loạt tăng giá, các chi phí chăn nuôi tăng.

Chính sách... vẫn phải chờ

Trong khi giá sữa liên tiếp tăng thì quy định về quản lý giá sữa được Bộ Tài chính soạn thảo cả năm nay vẫn chưa thể ra đời. Thậm chí, qua các đợt thanh tra giá sữa, Bộ Tài chính đã xác định được tất cả các cơ cấu giá thành, phân tích được các điểm bất hợp lý trong giá sữa nhưng vẫn chưa có cách nào để quản lý, hạn chế tăng giá. Cách duy nhất là khuyến cáo các DN giảm bớt chi phí để hạn chế tăng giá đã không có hiệu quả.

Cuối năm 2009, sau nhiều lần rà soát và thừa nhận các quy định hiện nay đều không thể quản lý nổi giá sữa, Bộ Tài chính đã tính đến việc sửa các quy định về quản lý giá để kiểm soát giá sữa. Theo đó, Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính được giao sửa đổi Thông tư 104 về quản lý giá thị trường. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay thông tư này vẫn chưa được ban hành. Còn các hãng sữa vẫn tăng giá trước sự bất lực của cơ quan quản lý.

 

Chính sách nhiều lần hẹn vẫn chưa ra đời. (Ảnh:VNDN)

 

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, thông tư mới sẽ được ban hành trong tháng 3/2010. Sau khi hoàn tất việc sửa đổi thông tư này, nhiều sản phẩm sữa sẽ phải giảm giá. Cục Quản lý giá cho biết thêm, việc quản lý giá mặt hàng sữa trên thị trường hiện do Bộ Công Thương giám sát. Vì vậy, bộ phận quản lý thị trường của bộ này có trách nhiệm kiểm tra việc niêm yết giá và kiểm tra việc bán hàng theo đúng giá niêm yết.

Trong khi chờ quy định mới, Bộ Tài chính đã thông báo các giải pháp kiềm chế tăng giá, trong đó nhấn mạnh việc quản lý giá sữa. Tuy nhiên, tất cả mọi biện pháp đều chưa tỏ ra hiệu quả, giá sữa vẫn tăng, người dân chịu thiệt còn cơ quan quản lý vẫn tỏ ra chậm chạp trước việc tăng giá của loại hàng hoá thiết yếu này.

                                                                                          Theo Vnn

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục