Cán bộ, viên chức KBNN Hòa Bình đẩy mạnh ứng dụng CNTT cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

Cán bộ, viên chức KBNN Hòa Bình đẩy mạnh ứng dụng CNTT cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

(HBĐT) - Ngày 01/1/1990, hệ thống KBNN trực thuộc Bộ Tài chính được thành lập và đi vào hoạt động trên phạm vi cả nước. Trong suốt 20 năm qua, cùng với sự phát triển của toàn hệ thống, KBNN Hòa Bình đã khắc phục khó khăn, thử thách và có bước phát triển vượt bậc, toàn diện và bền vững, khẳng định vai trò, vị trí đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, tham mưu hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của KBNN là quản lý quỹ NSNN, các quỹ tài chính của Nhà nước, cán bộ viên chức KBNN Hòa Bình đã nỗ lực cải tiến cơ chế thanh toán, kế toán, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu và xây dựng các quy trình thu trực tiếp qua KBNN. Qua đó đã nâng cao chất lượng kế toán, thanh toán, rút ngắn thời gian luân chuyển chứng từ giữa KBNN  với ngân hàng và trong nội bộ hệ thống KBNN, mang lại lợi ích thiết thực cho ngân sách và các đơn vị quan hệ giao dịch với KBNN. Tính từ năm 2000 đến năm 2009, KBNN đã thực hiện số thu đạt 25.970 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với giai đoạn 1990-1999. Và sau 18 năm tái lập tỉnh, số thu ngân sách (năm 2009) tăng gấp 40 lần. Bên cạnh đó, chất lượng kiểm soát, quản lý, thanh toán chi trả NSNN không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu chi tiêu của các cấp ngân sách. Đến nay, KBNN đã tổ chức kiểm soát toàn bộ các khoản chi NSNN và đang thực hiện mô hình kiểm soát chi một cửa. Thông qua kiểm soát chi, giúp các đơn vị nâng cao nhân thức  và trách  nhiệm trước các quyết định chi tiêu của đơn vị, từng bước tăng cường kỷ cương, kỷ luật quản ý chi tiêu NSNN, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực NSNN.

 

20 năm qua, KBNN đã thực hiện kiểm soát 24.345 tỷ đồng. Riêng trong năm 2004, thực hiện Luật NSNN mới, KBNN đã thực hiện kiểm soát 1711 tỷ đông chi thường xuyên, đồng thời từ chối 170 món chi không đúng quy định với gần 2,7 tỷ đồng. Kể từ năm 2000, KNNN Hòa Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, thanh toán, kế toán, quyết toán vốn đầu tư vốn sự nghiêp có tính chất đầu tư và vốn NSNN. KBNN Hòa Bình cũng đã tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền trong việc quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; phối hợp với các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư. Từ năm 2000 đến nay, KBNN Hòa Bình đã kiểm soát, thanh toán trên 5000 dự án với số vốn 4.958 tỷ đồng, hằng năm luôn đạt tỷ lệ giải ngân trên 80% kế hoạch vốn được giao. Thông qua công tác kiểm soát đã từ chối nhiều món chi không đúng chế độ, giảm chi cho NSNN.

 

KNNN Hòa Bình không ngừng mở rộng phạm vi các hoạt động nghiệp vụ, khẳng định vai trò trong hệ thống tài chính Nhà nước. Trong điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn, KBNN đã huy động tốt các nguồn vốn góp phần cân đối ngân sách và cho đầu tư phát triển; đồng thời thực hiện thành công các đợt phát hành công trái xây dựng đất nước, công trái giáo dục, thực hiện phát hành một nơi, thanh toán mọi nơi trên toàn quốc khẳng định sự phát triển lành mạnh trong việc hiện đại hóa KBNN. Kể từ tháng 10/1991, toàn bộ vốn của KBNN đã được khơi thông và thống nhất quản lý, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu chi tiêu của NSNN. Đến nay, KBNN là đầu mối duy nhất thực hiện nhiệm vụ tổ chức hạch toán, kế toán NSSN, là trung tâm cung cấp cơ sở dữ liệu về thu, chi NSNN cho chính quyền các cấp và các cơ quan hữu quan để tổ chức quản lý và điều hành ngân sách quốc gia.

 

KBNN đã thiết lập và duy trì tốt kỷ luật, kỷ cương; củng cố và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ  thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền và tài sản của Nhà nước. Đây là kết quả, nhiều năm liên tục quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo nên nền tảng vững chắc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của KBNN Hòa Bình. Từ khi thành lập đến nay, KBNN toàn tỉnh đã trả lại 7800 món tiền thừa. Hàng năm, toàn ngành trả lại hàng trăm triệu đồng tiền thừa, khẳng định phẩm chất cao quý của cán bộ viên chức trong ngành và củng cố niềm tin với khách hàng vào KBNN.

 

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển với những nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đã có hàng trăm lượt đơn vị, tổ chức và cán bộ KBNN được Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, tổ chức, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập hệ thống KBNN, KBNN Hòa Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng tưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH trong xu thế hội nhập và phát triển, cán bộ, viên chức KBNN Hòa Bình tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí và thành quả của 20 năm xây dựng phát triển nỗ lực phấn đấu thực hiện tắng tợi mục tiêu “Duy trì ổn đinh, hoàn thiện chức năng,hiện đại hóa công nghệ, phát triển nguồn nhân lực” mà trọng tâm là xây dựng và thực hiện tốt chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của ngành KBNN và KT-XH địa phương.

 

                                                                  Khà Xuân Hoài

                                                     (GĐ Kho bạc Nhà nước Hòa Bỉnh)

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục