Đường liên thôn của xã đã được bê tông hoá

Đường liên thôn của xã đã được bê tông hoá

(HBĐT) - Hào Lý là xã thuần nông của huyện vùng cao Đà Bắc, việc phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất cây màu và cây công nghiệp ngắn ngày. Trước đây, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đến với Hào Lý hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận rõ một miền quê nghèo đang dần chuyển mình đổi mới.

 

Xã Hào Lý có 186 ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích lúa 2 vụ chỉ có 21 ha. Toàn xã có 9 xóm với 421 hộ, 1785 nhân khẩu. Ông Bùi Đức Chầy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khó khăn lớn nhất đối với Hào Lý là trình độ dân trí không đồng đều. Sản xuất nông nghiệp là hướng phát triển chủ đạo của nền kinh tế song lại hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên, thời tiết. Không ít mô hình kinh tế đã được bà con trong xã thử nghiệm áp dụng nhưng đều không bền vững. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thực sự là bài toán khó.

 

Trước những khó khăn đó, xã chủ trương chuyển những chân ruộng cao thiếu nước sang trồng hoa màu, phát triển kinh tế rừng và chú trọng phát triển thêm cây mía. Đồng thời, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Xã phối hợp với trạm KN-KL thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho nhân dân nhằm từng bước xoá bỏ thói quen sản xuất theo tập quán lạc hậu. Năm 2005, từ nguồn vốn Dự án 472, nhiều bà con đã trồng tre, luồng với tổng diện tích 300 ha. Đến nay, 100% diện tích này đã cho thu hoạch đạt trên 1 tỷ đồng, góp phần không nhỏ cải thiện đời sống cho nhân dân. Xác định cây mía là cây trồng chủ lực, UBND xã đã nhanh nhạy trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sản xuất. Những năm qua, xã đã trở thành vùng nguyên liệu của Công ty mía đường Hoà Bình. Năm 2009, toàn xã thu được 3000 tấn mía nguyên liệu. Dự kiến năm 2010, sản lượng sẽ tiếp tục tăng cao. Với giá mía nguyên liệu trên thị trường là 580 nghìn đồng/tấn (năm 2009), cây mía sẽ là hướng phát triển khá bền vững cho nhân dân nơi đây. Bên cạnh đó, xóm Hào Phú đang trồng thử nghiệm cây bưởi Diễn trên diện tích 1 ha, ban đầu đã cho kết quả khả quan.

 

Ông Bùi Đức Chầy cho biết thêm: Nếu cây bưởi Diễn thực sự phù hợp với thổ nhưỡng Hào Lý và cho thu hoạch khá, chúng tôi sẽ có những biện pháp tích cực nhân rộng mô hình đến với đông đảo nhân dân. Tận dụng phế phẩm nông nghiệp, người dân nơi đây còn phát triển chăn nuôi với tổng đàn trâu, bò trên 367 con, lợn 400 con, gia cầm gần 7000 con. Diện tích đào ao thả cá là 4,2 ha, ước tính cho sản lượng 2,3 tấn. Năm 2009, thu nhập bình quân của xã đạt 7,1 triệu đồng/người/năm; tốc độ tăng trưởng kin tế đạt 12,36%. Năm 2010, Hào Lý phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân lên 8 triệu đồng/người/năm..

                                                                                             

Hiện nay, tuy vẫn còn khó khăn song mọi mặt của đời sống nhân dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân luôn được đảm bảo. Công tác giáo dục - đào tạo, văn hóa - văn nghệ, TDTT... được quan tâm phát triển. Tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn xã được giữ vững. Toàn xã hiện có 7/9 làng văn hoá; 70% gia đình đình văn hoá; 4 cơ quan văn hoá. 

 

                                                                         Hải Yến

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục