Kênh đầu tư bất động sản cũng được lợi như kênh chứng khoán khi giá tiêu dùng tăng thấp

Kênh đầu tư bất động sản cũng được lợi như kênh chứng khoán khi giá tiêu dùng tăng thấp

Vui - nhưng chưa thể chủ quan! Có thể đánh giá tổng quát về tốc độ tăng giá tiêu dùng, giá vàng, giá USD tháng 4 do Tổng cục Thống kê vừa công bố như vậy.

Giá tiêu dùng tháng 4 chỉ tăng 0,14% so với tháng trước -  thấp nhất so với tốc độ tăng tính từ tháng 4.2009, thấp nhất so với tốc độ tăng của tháng 4 trong 6 năm trước đó.

Giá vàng tháng 4 giảm 0,8%, giá USD giảm 0,28%. Đây cũng là tin vui đối với các nhà đầu tư trên các kênh. Kênh đầu tư sản xuất kinh doanh thì chi phí vay vốn sẽ có điều kiện thấp hơn nhờ mặt bằng lãi suất sẽ được kéo xuống. Kênh tiết kiệm thì đã 2 tháng liền đạt “thực dương” (tháng trước tăng 0,75%; tháng này tăng 0,14%; bình quân 1 tháng tăng trên 0,43%, chỉ bằng một nửa mức lãi suất 1 tháng tính theo kỳ hạn năm).

Kênh chứng khoán cũng được hưởng lợi, bởi hai lý do: khi lạm phát thấp, thì chính sách tiền tệ sẽ không những không bị thắt chặt thêm mà còn được nới lỏng, tăng trưởng tín dụng sẽ cao lên, giá trị giao dịch trên hai sàn sẽ đạt trở lại với mức 5 - 6 nghìn tỉ đồng; giá vàng, giá USD giảm, thì dòng vốn sẽ hướng tới chứng khoán.

Kênh đầu tư bất động sản cũng được lợi như kênh chứng khoán, nhưng sẽ không bằng chứng khoán vì tính thanh khoản của chứng khoán nhanh hơn bất động sản, và thường chứng khoán “bốc” lên trước rồi mới đến bất động sản.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ, giá tiêu dùng tháng 4 tăng chậm lại, chứ không phải là giảm, hay tốc độ tăng thấp xuống chứ mức giá thì vẫn tăng lên. Dù tăng chậm lại, nhưng sau 4 tháng (tháng 4.2010 so với tháng 12.2009) giá tiêu dùng đã tăng 4,27%; tức là sau 33,3% thời gian nhưng tốc độ tăng giá đã bằng trên 61% mục tiêu cả năm. Theo mục tiêu, 8 tháng còn lại chỉ được tăng 2,61% (hay tăng 0,32%/tháng). Sau một năm (tháng 4 năm nay so với tháng 4 năm trước đã tăng tới 9,23% và bình quân 4 tháng năm nay so với bình quân 4 tháng năm trước đã tăng 8,69%).

Giá tiêu dùng tháng 4 tăng thấp chủ yếu do giá lương thực giảm mạnh (1,91%), giá thực phẩm giảm 0,53%; giá dịch vụ bưu chính viễn thông giảm 0,06%; còn giá một số loại hàng hóa, dịch vụ vụ khác vẫn tăng, có loại tăng khá cao, như nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 2,51%; giá ăn uống ngoài gia đình tăng 0,46%; giá thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,45%...

Tháng 5 tăng lương cùng với việc “tát nước theo lương”, tốc độ tăng trưởng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao lên sẽ làm tăng “cầu kéo”. Việc tăng giá một số mặt hàng trong tháng 3 sẽ tiếp tục gián tiếp làm tăng giá của các hàng hóa, dịch vụ khác; giá cả thế giới có xu hướng tăng lên… sẽ làm tăng “chi phí đẩy”.

Tốc độ tăng dư nợ tín dụng thấp vào tháng 1, tháng 2, đã cao lên trong tháng 3 và sẽ có xu hướng cao nhanh hơn trong các tháng tới, vì mục tiêu cả năm lên đến 25%. Cũng cần lưu ý, Tết âm lịch (thời gian có nhu cầu tăng lên) của năm nay sẽ đến sớm hơn năm ngoái, nên tốc độ tăng giá trong quý 2 năm nay sẽ cao.

                                                                       Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục