Giá vàng đang biến động mạnh nhưng cảnh người dân ùn ùn kéo nhau đi bán vàng như những đợt sốt giá trước hầu như rất ít, đặc biệt là tại thị trường TP.HCM. Hiện nay, đầu cơ sản phẩm này chủ yếu là những đại gia, giao dịch số lượng lớn, từ vài trăm đến nghìn lượng trở lên.

Hơn một tháng lời cả tỉ bạc

Vào thời điểm năm 2008, cứ mỗi đợt giá vàng tăng mạnh thì lập tức các tiệm vàng phải chuẩn bị tinh thần vào cuộc vì lượng khách hàng giao dịch chắc chắn sẽ tăng lên, người đến mua bán, kẻ muốn thăm dò giá cả. Điện thoại của các công ty, cửa hàng kinh doanh vàng liên tục đổ chuông. Mỗi ngày nhân viên nhận vài trăm cuộc gọi. Khách đến giao dịch nườm nượp, cả trăm lượt/ngày, số lượng giao dịch có hôm lên đến cả nghìn lượng. Gặp lúc cao điểm khách hàng đến bán vàng đông quá các tiệm phải "cầu cứu" nhau mới đủ lượng tiền trả khách.

"Đợt sốt giá vàng cuối năm ngoái vẫn còn khá thu hút giới đầu cơ. Còn trong đợt tăng giá lần này, lượng khách hàng liên hệ mua bán cũng như số lượng vàng giao dịch không mấy khả quan. Thậm chí mấy ngày hôm nay, giá vàng đang sôi sục nhưng cũng chỉ có vài khách hàng quen gọi đến cập nhật tình hình, ngoài ra chẳng có lấy một người gọi điện thăm dò giá cả", ông Trung, chủ một tiệm vàng khu vực chợ An Đông, quận 5, TP.HCM cho hay. 

 

Đợt sốt vàng lần này, thị trường phía Nam vẫn hết sức yên ắng. (Ảnh: Thiên Nga)

 

Trong khi giới đầu cơ nhỏ lẻ, người dân đang giữ vàng án binh bất động thì giới đại gia lại giao dịch khá mạnh tay. "Đây là đối tượng khách hàng chính của các tiệm vàng trong thời gian này. Mua vào lúc giá đang thấp, chọn thời điểm giá tăng cao bán ra chốt lời, các đại gia này đang kiếm lời bạc tỷ", ông Trung cho biết.

Theo các chủ tiệm vàng tại TP.HCM, cách đây chưa lâu, khi giá vàng đang xoay quanh mức 26 triệu đồng/lượng, nhiều tay giàu có đã gom tiền mua vàng cất trữ. "Giá vàng vào cuối  2009 lúc đỉnh điểm lên đến hơn 29 triệu đồng/lượng, sau đó liên tục sụt giảm về mức khá thấp. Với dự đoán giá vàng nhiều cơ hội tăng giá mạnh, từ đầu năm đến nay, canh lúc thị trường điều chỉnh giá về mức tốt nhất là họ mua vào và ung dung ngồi chờ giá lên cao để bán ra chốt lời", một chủ tiệm kinh doanh vàng trên đường An Dương Vương, quận 5 cho biết.

Ông Trung, chủ tiệm vàng tại chợ An Đông kể lại, hồi cuối tháng 3/2010 một khách hàng quen đã mua tại tiệm ông hơn 600 lượng vàng SJC. Vừa qua, khi giá vàng tăng lên ông này đã liên tục bán ra chốt lời ngoạn mục. "Thời điểm đầu tuần, khi giá vàng SJC đạt 27.300.000 đồng/lượng đại gia này bán ra 200 lượng. Nhận thấy xu hướng giá còn tiếp tục tăng, ông dừng lại quan sát và chờ vàng chạm mức 28 triệu để tiếp tục bán ra 300 lượng. Số vàng 100 lượng còn lại ông ta bảo sẽ chờ mức giá cao hơn nữa. Như vậy, chỉ chưa đầy một tháng rưỡi đại gia này đã kiếm lời hơn 800 triệu đồng, chưa tính 100 lượng còn đang nắm giữ", ông Trung kể lại.

Đối với giới đầu cơ chuyên nghiệp, họ luôn đặt ra điểm chốt lời, cắt lỗ rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt những giới hạn này. "Theo dự báo của giới chuyên gia, giá vàng có thể sẽ còn tăng thêm khoảng 40-50 USD/ounce nữa trước khi điều chỉnh giảm nhẹ, và sẽ lấy đà vào cuộc tăng giá mới. Những nhà đầu tư khôn ngoan sẽ biết được đâu là điểm chốt lời, thời điểm nào thị trường điều chỉnh giảm để mua lại và ung dung ngồi đợi thị trường vào đợt tăng giá mới", một đại gia kinh doanh vàng úp úp mở mở cho biết.

Hết thời vay vốn  "chơi" vàng

                    Hiện nay rất ít nhà đầu tư dám lướt sóng vàng.                            (Ảnh: Thiên Nga)
                    Hiện nay rất ít nhà đầu tư dám lướt sóng vàng.                            (Ảnh: Thiên Nga)

 

 

"Chơi vàng hiện nay phải vốn lớn, đồng thời phải là vốn sở hữu của mình chứ không phải vay mượn. Lối kinh doanh đầu cơ lướt sóng nhỏ lẻ dễ đẩy nhà đầu tư vào tình trạng lỗ kép, thiệt hại nặng nề", một chuyên gia kinh doanh vàng cho hay.

Trong thực tế, những đợt sốt vàng của các năm trước đã khiến nhiều người lao đao, kể cả nhà đầu tư vàng vật chất lẫn trên các sàn giao dịch vàng. Hiện nay, khi các sàn vàng đã ngưng hoạt động nhưng kênh đầu tư vàng vật chất không mấy được quan tâm.

Nghiệp vụ bán khống, tức là lúc vàng tăng giá nhà đầu tư vay vàng đem bán, chờ giá thấp mua vàng trả lại. Tuy nhiên, do dự báo không đúng xu hướng, giá vàng sau đó liên tục leo dốc, giá vàng càng lúc càng cao hơn giá vàng tại thời điểm nhà đầu tư bán ra, cộng với việc phải gánh thêm phần lãi suất vay phát sinh thành ra nhà đầu tư rơi vào tình trạng “lỗ kép”.

“Vẫn biết là theo chu kỳ thị trường, sau mỗi đợt tăng giá, vàng sẽ điều chỉnh trở lại. Nhìn vào các chỉ số, diễn biến tình hình kinh tế một số quốc gia, động thái của các quỹ dự trữ vàng, nhà đầu tư có thể dự đoán được diễn biến của thị trường này. Tuy nhiên, tăng giảm đến mức nào, thời gian kéo dài bao lâu không ai có thể biết được chính xác.

Đối với những người đầu tư bằng vốn vay, rủi ro nằm ngay ở vấn đề thời gian vì họ còn phải đối mặt với tiền lãi suất phát sinh và hợp đồng vay vốn đã đến hạn. Hoàn toàn khác với những người sẵn vốn có thể ung dung ngồi "rung đùi" đợi thị trường vàng điều chỉnh về mức giá mình đã đặt ra.

Không chỉ những nhà đầu tư nhỏ lẻ ngại vàng mà một số chủ tiệm vàng cũng nhiều phen lao đao. “Ăn cùng vàng, sống cùng vàng. Vậy mà vẫn lỗ”, chủ một tiệm vàng ở chợ Gò Vấp thú nhận. Bà này cho biết, cuối tuần trước, thời điểm giá vàng trong nước vừa chạm mốc 27 triệu đồng bà đã bán ra khoảng 300 lượng SJC.

Không ngờ chỉ mấy ngày đầu tuần, mỗi lượng vàng đã đắt thêm một triệu đồng nữa. Số vàng này là vàng tài sản kinh doanh của tiệm, là nguồn dự trữ dùng vào việc giao dịch những hợp đồng lớn với khách hàng cho nên chắc chắn tiệm bà phải mua lại. Như vậy, tính đến thời điểm này tiệm vàng đã lỗ gần 300 triệu đồng.

                                                                         Theo VNN

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục