Mô hình nuôi nhím của ông Đinh Quang Nhậm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mô hình nuôi nhím của ông Đinh Quang Nhậm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao

(HBĐT) - Sau những năm tháng vất vả, đến bây giờ, ông Đinh Quang Nhậm ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc có thể tự hào về trang trại nhím với hàng chục đôi nhím giống đang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình.

 

Đưa chứng tôi đi thăm trang trại với hơn 30 cặp nhím sinh sản, ông tâm sự: Nhím là một loài dễ nuôi, chỉ cần giữ cho chuồng trại sạch sẽ là không lo nhím nhiễm bệnh, thức ăn cũng dễ kiếm, chủ yếu là các loại rau củ quả.  Hơn nữa thị trường nhím giống và nhím thịt hiện nay rất rộng mở.

 

Từ những lợi thế như vậy, nhận thấy đây là con vật có khả năng mang lại giá trị kinh tế cao, ông bán một lứa lợn gom tiền lên tận Sơn La mua nhím giống. Chỉ với hai đôi nhím giống ban đầu, gia đình ông đã nhân giống lên thành nhiều cặp. Hiện nay, trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có từ 10 đến 15 đôi nhím sinh sản và hơn chục cặp nhím con. Năm 2008, ông Nhậm thu được hơn 50 triệu đồng từ bán nhím giống, năm 2009, ông cho suất chuồng hơn 10 cặp nhím giống với thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ông Nhậm cho biết: Một đặc tính ưu việt là nhím mắn đẻ, mỗi năm hai lứa, trung bình mỗi lứa hai con. Nếu bán nhím thịt, nuôi 6 – 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 6 – 8 kg, với giá bán 500.000 đồng/ kg rất nhanh thu hồi vốn. Tuy nhiên hiện nay không mấy hộ chịu bán nhím thương phẩm mà chủ yếu bán nhím giống. Nếu nuôi 1 năm, nhím đạt trọng lượng từ 12 – 14 kg và chuẩn bị bước vào thời kỳ sinh sản, với những cặp nhím như vậy thì chuyện một con nhím có giá bằng một con bò là hoàn toàn có thể. 

 

Tuy nhiên để đạt được thành quả đó, với ông Nhậm mọi chuyện không hề đơn giản. Nhím là loại hoạt động nhiều về đêm, đặc biệt là vào thời kỳ sinh sản, ông gần như luôn luôn phải ở ngoài chuồng nhím để theo dõi đặc tính của từng con. Chỉ có cách theo dõi quan sát và hiểu đặc tính từng con thì khi ghép đôi sinh sản mới cho kết quả cao. Mặt khác, để đảo nhím một cách hiệu quả giữa các cặp mẹ, con sao cho tận dụng tối đa được con mẹ thì buộc người nuôi cũng phải hiểu rất rõ về chúng.

 

Chính vì thường xuyên quan sát và hiểu đặc tính của nhím, ông Nhậm đã rất thành công với việc ghép cặp sinh sản để nhím sinh ba. Ông Nhậm chia sẻ: Nhím là một loài đa thai, vì vậy sau khi mang thai, nó hoàn toàn có khả năng tiếp tục ghép với một con đực khác để mang hai thai. Quan trọng là chọn thời điểm như thế nào và ghép con đực nào cho phù hợp. 

 

Không chỉ chăn nuôi với mục đích làm giầu cho bản thân, ông Nhậm còn tích cực vận động bà con, những hộ gia đình nghèo ở Đà Bắc cùng tham gia nuôi nhím. Với các hộ gia đình như vậy, ông Nhậm không chỉ hỗ trợ giống, chuồng trại mà ông còn rất nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm của mình. Năm 2009, với hình thức này, ông đã giúp được hai hộ gia đình nghèo ở thị trấn Đà Bắc phát triển chăn nuôi nhím và mang lại thu nhập cao. Ông tâm sự: Tôi mong nghề nuôi nhím sẽ phát triển mạnh ở Đà Bắc bởi thị trường cho sản phẩm này rất rộng mở. Đặc biệt, tôi rất mong những người chăn nuôi đẩy mạnh mô hình này để có thể xây dựng thương hiệu nhím tại đây”.

 

                                                                               Đinh Hòa

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục