Theo VFA, nếu phía Trung Quốc tiếp tục mua gạo mạnh như vừa qua thì đến quý IV/2010 sẽ không đủ gạo để xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký

Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), việc mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo hàng hóa vụ hè thu theo chỉ đạo của Chính phủ, tính đến ngày 16-8, 48 doanh nghiệp (DN) thuộc VFA đã thu mua khoảng 550.000 tấn.
 

Xuất khẩu gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long.Ảnh: NGỌC TRINH 

 
Nông dân vui chẳng tày gang
 
Nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2010, do các DN tập trung mua lúa gạo tạm trữ nên giá lúa chất lượng thấp đã được đẩy từ 2.800 đồng - 3.200 đồng/kg lên 4.100 đồng - 4.400 đồng/kg; lúa chất lượng cao từ 3.500 đồng - 3.800 đồng/kg lên 4.300 đồng - 4.650 đồng/kg. Cộng với lượng gạo xuất sang Trung Quốc nhiều nên giá lúa tăng dần, người trồng lúa khấp khởi mừng.
 
Tuy nhiên, mức giá cao không kéo dài được lâu. Từ giữa tháng 8, do giá lúa cao nên thương lái trong nước và các đối tác phía Trung Quốc “chùn tay” nên rớt dần, còn 4.200 đồng/kg lúa IR50404 và 4.500 đồng/kg lúa hạt dài.
 
Lẽ ra lúa được giá thì phải mừng cho nông dân, đằng này, nhiều DN xuất khẩu thuộc VFA lo ngại rằng giá lúa (thu mua) tăng thêm sẽ khiến DN khó kiếm được hợp đồng xuất khẩu vì không thể cạnh tranh nổi với các “đối thủ” ở những nước xuất khẩu gạo khác. “Với giá lúa gạo hiện nay, DN xuất khẩu sẽ bị lỗ” - một đại diện VFA lo lắng.
 
Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, dù tình hình biến động nhưng các DN xuất khẩu gạo thành viên vẫn phải tiếp tục thu mua gạo tạm trữ đủ số lượng 1 triệu tấn. DN nào kham không nổi thì phải báo cáo ngay để hiệp hội điều tiết, DN để lúa tồn đọng sẽ bị xử lý bằng biện pháp kinh tế.
 
Đã tiệm cận khả năng xuất khẩu
 
Ông Trương Thanh Phong cho biết hợp đồng ký kết đến thời điểm này đã lên đến 6,2 triệu tấn, khả năng xuất khẩu gạo trong năm nay cũng chỉ đáp ứng khoảng 6,3 triệu - 6,4 triệu tấn. Trong tháng 5 và 6 vừa qua, các DN ký được nhiều hợp đồng thương mại nên đẩy nhanh tiến độ xuất khẩu. Hiện nhiều địa phương đã cơ bản thu hoạch gần xong lúa hè thu, chỉ còn một phần ở Long An, Kiên Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thị trường xuất khẩu có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng hợp đồng thương mại ký bán sang thị trường Bangladesh trong tháng 7 đạt 178.000 tấn, tháng 8 này sẽ ký tiếp 220.000 tấn gạo 15% tấm. Thị trường Philippines còn 51.300 tấn sẽ tiếp tục giao trong những tháng cuối năm.
 
Bó tay với xuất tiểu ngạch
 
Cũng theo ông Trương Thanh Phong, nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8 này, phía Trung Quốc tiêu thụ gạo có chất lượng thấp của VN rất mạnh, riêng lượng gạo xuất qua các cảng cũng đã lên đến 600.000 tấn, còn gạo xuất bằng đường bộ được đưa đi nườm nượp, không thể nào tính nổi. Sở dĩ phía Trung Quốc tăng tốc nhập gạo của VN là do giá lúa gạo vụ hè thu hồi đầu vụ quá thấp dẫn đến mức chênh lệch giá giữa hai nước khá cao (ở VN gạo rẻ hơn Trung Quốc) nên thương lái gom hàng ào ạt xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.
 

VFA nhận định nếu phía Trung Quốc tiếp tục “ăn hàng” mạnh như vừa qua thì đến quý IV/2010 sẽ không còn đủ gạo để xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký.

 

Đại diện VFA cho biết chủ trương của hiệp hội là không khuyến khích xuất tiểu ngạch. Tuy nhiên, theo cơ chế thị trường, VFA không thể nào can thiệp được. VFA đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương có biện pháp chấn chỉnh xuất gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc. Từ cuối năm ngoái cũng như đầu năm nay, VFA đã nhiều lần cảnh báo phía Trung Quốc sẽ mua gạo VN mạnh do nước này bị thiên tai ở nhiều nơi...
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục