HTX NN xã Nhuận Trạch, Lương Sơn làm tốt 5 khâu dịch vụ liên hoàn cho xã viên, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

HTX NN xã Nhuận Trạch, Lương Sơn làm tốt 5 khâu dịch vụ liên hoàn cho xã viên, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

(HBĐT) - Con số trên 80% dân số sống tại nông thôn và cuộc sống phụ thuộc vào nguồn thu nhập bấp bênh từ nông nghiệp đã nói lên vai trò quan trọng của kinh tế nông nghiệp ở mỗi địa phương. Phát triển HTX nông nghiệp chính là giải pháp quan trọng ngăn chặn nguy cơ mất ổn định xã hội, tiến tới hiện thực hóa xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

"Lột xác" cho các HTX nông nghiệp

 

Theo số liệu báo cáo của Sở NN&PTNT, đến nay, số HTX nông nghiệp chuyển đổi và thành lập mới đang hoạt động là 141 HTX, tổng số xã viên trên 30.000 người; tỷ lệ hộ nông dân tham gia HTX nông nghiệp đạt khoảng 58%. Trước thời điểm chuyển đổi HTX hoạt động theo Luật năm 1996 trên địa bàn tỉnh  có 1.101 HTX nông nghiệp do hoạt động khó khăn không ít các HTX nông nghiệp đã rơi vào tình trạng giậm chân tại chỗ, 515 HTX chưa chuyển đổi buộc phải giải thể vì hoạt động không hiệu quả và 423 HTX không hoạt động. Do các HTX nông nghiệp rơi vào tình trạng ách tắc, tại nhiều địa phương HTX nông nghiệp còn bị lãng quên. Điểm báo động đỏ cho sự tan rã đó đã khiến Nhà nước phải có những chính sách, biện pháp khôi phục, phát huy tiềm năng vốn có của các HTX nông nghiệp trước kia, hay còn gọi là nền kinh tế tập thể tại các địa phương. Cụ thể đến nay, các ngành chức năng đã thẩm định và được UBND tỉnh trình Chính phủ quyết định xoá nợ cho các HTX nông nghiệp với số tiền trên 3 tỉ đồng. Với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Hoà Bình luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế tập thể ngoài chính sách về đất đai, chính sách thuế, cơ sở hạ tầng... các đơn vị trong ngành nông nghiệp của tỉnh và một số huyện như Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ còn hỗ trợ kinh tế thông qua việc trợ cước, trợ giá các loại giống cây trồng, vật nuôi và phân bón thông qua các chương trình dự án cho các HTX nông nghiệp nhằm tạo cho nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng cường năng lực hoạt động của các HTX nông nghiệp trong toàn tỉnh mỗi năm trên 10 tỉ đồng. Đây cũng là một mô hình điểm để cho các HTX trong và ngoài tỉnh tham quan học hỏi kinh nghiệm về xây dựng HTX nông nghiệp. Ngoài ra, từ năm 2006-2009, được sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế JICA (Nhật Bản), tỉnh Hoà Bình đã lựa chọn 1 HTX nông nghiệp điểm và 5 HTX nông nghiệp vệ tinh để thực hiện các hoạt động thúc đẩy tăng cường chức năng hoạt động cho các HTX tham gia dự án. Đến nay dự án thực hiện trên 40 hoạt động đào tạo trong nước và nước ngoài nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX nông nghiệp. Đồng thời hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp các trang thiết bị phục vụ các hoạt động của HTX với tổng mức đầu tư trên 3,5 tỉ đồng. Sau 4 năm thực hiện dự án không ít các HTX nông nghiệp đã được "lột xác", phát huy hiệu quả kinh tế.

 

Điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM

 

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2010 ước đạt 1.799,9 tỷ đồng, GDP tăng bình quân 4,8%/năm, dự báo năm 2010 chiếm 34,6% trong cơ cấu chung của tỉnh. Mặc dù nền kinh tế này đóng góp trên 30% GDP nhưng khu vực nông thôn vẫn tồn tại nhiều vấn đề nổi cộm như hạ tầng nghèo nàn; thiếu đồng bộ, các cơ sở chế biến hầu như chưa có gì, sản xuất nông nghiệp còn quá manh mún và phân tán làm cản trở quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá. Công cuộc xóa đói giảm nghèo có tiến triển nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn còn lớn. Lao động thiếu việc làm, tỷ lệ qua đào tạo thấp, tình trạng thất nghiệp và tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng đang là mối đe dọa lớn ở nông thôn.

 

Ông Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, một trong những chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn quan trọng là nâng cao mức sống cho xã viên HTX thông qua việc nâng cao năng lực và tổ chức của HTX nông nghiệp. Phát triển các HTX nông nghiệp được coi là cốt lõi trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Để giúp nông dân nâng cao thu nhập từ nông nghiệp thì phải giúp họ bán được nông sản với giá hợp lý và mua được vật tư đầu vào chất lượng; vay những khoản vay dài hạn lãi suất thấp; tiếp cận khoa học kỹ thuật. Để làm được những việc này, nông dân không thể tự mình đơn lẻ thực hiện. Do đó, muốn nâng cao vị thế giao dịch cho nông dân phải nâng cao quy mô hoạt động thông qua hợp tác tự nguyện với nhau. Đây là lý do cơ bản phải củng cố các HTX nông nghiệp, HTX có phát triển nông dân mới có vốn, có kiến thức, có thị trường, có nguồn cung cầu dồi dào và bền vững. HTX nông nghiệp có phát triển thì phong trào xây dựng NTM mới khởi sắc.

 

“Tam nông” đang là một mảnh đất lớn cần được cải tạo, trong đó phát triển HTX nông nghiệp được coi là "vi chất" đầu tiên cần "bón" trên mảnh đất đó. Vấn đề tam nông hơn lúc nào hết trở nên cấp thiết và trọng yếu như hiện nay, bởi nó là nhân tố duy trì cán cân phát triển kinh tế xã hội theo hướng CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn. Phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất cho nông dân, xây dựng nông thôn theo 19 tiêu chí xây dựng NTM... đều là những động thái nhằm thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng cân bằng, xóa dần khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn.

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục