Hôm qua (12-8), chứng khoán đã có phiên đổ dốc mạnh. VN-Index giảm 3,18% còn 448 điểm, mức thấp nhất trong gần tám tháng qua. Toàn sàn chỉ có chín mã tăng giá trong khi 237 mã giảm giá (160 mã giảm sàn). HNX–Index giảm mạnh hơn (5,1%) xuống còn 132 điểm.

 
Việc đổ đèo mạnh mẽ diễn ra từ 4-8 đến nay, chỉ sau bảy phiên, VN-Index mất gần 43 điểm (8,7%).
 
Câu chuyện đang được bàn tán nhiều gần đây là vì sao năm nay, kinh tế phục hồi, lạm phát được kiềm chế, nhưng chứng khoán cứ trong xu hướng giảm dần từ đầu năm, và gần đây giảm mạnh.
 
Ngân hàng rút vốn của chứng khoán
 
Các nhà đầu tư chứng khoán luôn theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, đặc biệt là lãi suất ngân hàng, tăng trưởng tín dụng. Lãi suất thấp, tín dụng mạnh, được xem là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán.
 
Cùng trong mối quan tâm này, chỉ số giá tiêu dùng cũng được chú ý, bởi giá cả tăng thấp là cơ sở để chính phủ điều tiết giảm lãi suất.
 
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân sáu tháng đầu năm tăng 8,75% so cùng kỳ được xem là chỉ số tích cực, nhưng đây lại là kết quả của việc thắt chặt tín dụng, tăng trưởng huy động vốn (10,82%) cao hơn tăng trưởng cho vay (10,52%).
 
Như vậy, chứng khoán đầu năm đến nay đã không được hỗ trợ bởi yếu tố này.
 
Đặc biệt, từ đầu tháng 8, báo chí liên tục đưa tin về yêu cầu điều chỉnh hệ số an toàn (CAR) của ngân hàng. Việc điều chỉnh này, về dài hạn là tích cực để giảm thiểu rủi ro của hệ thống ngân hàng. Nhưng trong ngắn hạn, việc này có thể làm giảm khả năng tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng. Đây là thông tin được các nhà đầu tư, chuyên gia, các công ty chứng khoán đánh giá là gây tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến bán tháo cổ phiếu với giá thấp.
 
Ngoài ra, các ngân hàng cũng cạnh tranh hút vốn với chứng khoán. Theo báo cáo phân tích của công ty CP chứng khoán SME (SMES): “Với 21 ngân hàng có mức vốn dưới 3.000 tỉ đồng đang chạy đua tăng vốn, dự kiến cần phải huy động 30.262 tỉ đồng. Ngoài ra, một số ngân hàng lớn đang có dự định niêm yết năm nay, ước tính tổng số vốn phải thu hút của khối ngân hàng năm nay là trên 51.000 tỉ đồng”.
 
Nguồn cung… dồn cục
 
Lãi suất ngân hàng cao và khó tiếp cận nguồn tín dụng khiến các doanh nghiệp niêm yết phải đẩy mạnh phát hành cổ phiếu, trái phiếu để huy động vốn là thông tin được các chuyên gia đưa ra từ cuối quý 1, đầu quý 2. Và trong tháng 7, các nhà đầu tư đã chứng kiến một nguồn cung khổng lồ.
 
Theo thống kê của công ty CP chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chỉ riêng tháng 7-2010 đã có trên 351 triệu cổ phiếu được niêm yết trên sàn HSX giá trị thị trường 12.300 tỉ đồng, 182 triệu cổ phiếu trên sàn HNX giá trị thị trường 3.400 tỉ đồng. Tức chỉ trong tháng 7, lượng cổ phiếu mới niêm yết trên cả hai sàn chiếm 19% lượng chào sàn kể từ đầu năm.
 
Tính chung từ đầu năm, sàn HSX có thêm 1,8 tỉ cổ phiếu giá trị thị trường 61.700 tỉ đồng, sàn HNX có thêm 754 triệu cổ phiếu giá trị thị trường 18.100 tỉ đồng.
 
Số lượng trên, chưa kể trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chuyển đổi do doanh nghiệp phát hành. Chứng khoán dội chợ. Thời gian gần đây, nhiều mã chứng khoán cứ có tin chào bán cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, là giá cổ phiếu tụt dốc không phanh, do nhà đầu tư e ngại sẽ phải bỏ thêm tiền mua khi nắm giữ cổ phiếu.
 
Kinh tế tăng trưởng, nhưng chứng khoán vẫn giảm do nguồn cung quá lớn.
 
                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục