Công trình trạm bơm số 3 - Quỳnh Lâm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Công trình trạm bơm số 3 - Quỳnh Lâm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

(HBĐT) - Ông Nguyễn Thế Dũng, Trưởng phòng Kiểm soát chi NSNN - Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Năm 2010, kế hoạch vốn tổng nguồn vồn NSNN của tỉnh là trên 895 tỷ đồng. Tính đến 31/7/2010 đã thanh toán được 550,796 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch (chưa tính nguồn vốn trái phiếu Kiên cố hóa trường lớp học). Tình hình giải ngân và thành toán vốn XDCB của tỉnh đến thời điểm này đã được cải thiện nhiều so với những năm trước.

 

Một số nguồn vốn có khối lượng thanh toán khá là: Nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung ngân sách tỉnh đạt 66,23%, trái phiếu chính phủ đạt 60,58%, chương trình kiến cố hóa trường lớp học đạt 93%. Theo thông báo của KBNN, tỉnh ta từ vị trí trên 30 đã vươn lên đứng thứ 15-16 trong thứ thự xếp loại các tỉnh thành phố có tỷ lệ thanh toán các nguồn vốn đầu tư khá trên toàn quốc.

 

Phân tích về tình hình giải ngân và thanh toán vốn XDCB, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tổng hợp - Sở KH-ĐT cho biết: Năm 2008, lạm phát tăng cao, điều chỉnh nhiều, chậm tiến độ và năm 2009 lại suy giảm kinh tế, trong khi đó tỉnh nhận được nhiều nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tăng, được phép ứng trước nguồn vốn năm 2010-2011. Vào các năm 2008-2009, có nhiều nguồn lực đầu tư mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, vấn đề giải ngân và thanh toán vốn XDCB trở nên bức thiết. Nguồn vốn đầu tư của tỉnh chủ yếu trông chờ vào TƯ, có vốn mới làm công tác chuẩn bị đầu tư nên mất nhiều thời gian. Quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài, nhiều khi hơn cả thời gian thi công công trình. Ngoài ra chất lượng tư vấn thấp đặc biệt ở cấp huyện. Việc kiểm soát của  các chủ đầu tư chưa đạt yêu cầu. Các cơ quan quản lý Nhà nước làm chủ đầu tư thường bị “quá tải” vì khối lượng công việc nhiều, trong khi năng lực có hạn. Việc luân chuyển hồ sơ, thẩm định mất nhiều thời gian. Một nguyên nhân khiến quá trình giải ngân và thanh toán vốn chậm là do nhà thầu trông chờ vào điều chỉnh vốn của Nhà nước. Có thời gian, chủ đầu tư loay hoay, không giám tự quyết, phải trông chờ vào cơ quan chức năng ban hành bảng giá làm căn cứ triển khai vì sợ hậu kiểm sau này.

 

Theo đánh giá của KBNN và các cơ quan chức năng, năm 2010, những bức xúc thanh toán và giải ngân vốn XDCB đang dần được giải quyết và thảo gỡ có kết quả. Cơ chế chính sách quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đã khá đồng bộ và ổn định, đã giảm đáng kế thời gian chuẩn bị đầu tư và nâng cao năng lực, trách nhiệm của các chủ đầu tư. Giá cả vật liệu đầu vào tương đối ổn định. Đặc biệt UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các ngành và địa phương tổ chức thường xuyên giao ban sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư, nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ XDCB. Chủ đầu tư dần bắt nhập với cơ chế, chính sách mới về quản lý chi phí đầu tư XDCB, và hoạt động này từng bước đi vào nề nếp. Từ đầu năm đến  nay, nhìn chung tiến độ giải ngân thanh toán đạt khá ở các nguồn quan trọng như XDCB tập trung, NQ 37, TPCP, hạ tầng du lịch...góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

 

Mặc dù vậy, năm 2010 phải thu hồi vốn tạm ứng, trả nợ và bố trí cho những dự án cấp bách, phân cấp cho ngân sách cấp huyện, nguồn vốn hạn hẹp nên việc bố trí vốn các các công trình dự án vẫn khá dàn trải. Ngoài nguồn vốn TPCP bố trí cho các công trình tương đối khá, các nguồn vốn khác của tỉnh bố trí các công trình ở mức thấp, chưa đáp ứng yêu cầu vốn theo tiến độ dự án. Ngoài ra việc điều chỉnh vốn XDCB vào những tháng giữa năm cũng gặp khó khăn. Vì nhiều dự án tuy chưa giải ngân nhưng hầu hết các thủ tục đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số vướng mắc chẳng hạn như đang tổ chức đâấ thầu, có dự án đã thi công nhưng chưa nghiệm thu, thanh toán... Nên dẫn đến tình trạng một số dự án giải ngân chậm, hoặc chưa giải ngân không thể điều chuyển vốn cho các dự án khác. Nếu điều chuyển vốn thì các dự án này sẽ không đấu thầu được, hoặc khi giải quyết xong những vướng mắc thì không có vốn thanh toán cho khối lượng hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và đưa công trình vào khai thác.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng đang tiếp tục kiểm tra, rà soát, tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư, nhà thầu đẩy tiến độ thi công các công trình, báo cáo UBND tỉnh thực hiện điều chỉnh nguồn vốn cho các công trình có khối lượng và khả năng thanh toán cao hơn, bảo đảm giải ngân hoàn thành kế hoạch. 

 

 

                                                                    Lê Chung

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục