14 ngân hàng thương mại và công ty tài chính thông qua Hiệp hội Ngân hàng vừa có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình bày những khó khăn trong việc thực hiện các quy định trong Thông tư 13 về quy định tỷ lệ an toàn vốn

 
Theo Hiệp hội ngân hàng quy định tỷ lệ an toàn vốn được nâng từ 8% lên 9% kể từ ngày 1-10 là không dễ thực hiện, do đó, Hiệp hội kiến nghị giãn tiến độ thực hiện quy định mới để phù hợp với điều kiện hiện nay của các ngân hàng.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, Thông tư 13 ban hành ngày 20-5-2010 của Thống đốc NHNN là một trong những văn bản pháp quy quan trọng điều chỉnh các hoạt động cơ bản của tổ chức tín dụng (TCTD). Trong đó các quy định về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, giới hạn tín dụng, tỷ lệ khả năng chi trả, giới hạn góp vốn mua cổ phần và tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động.  Nhìn chung các quy định đề cập trong Thông tư này hướng tới các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn cao cho hoạt động kinh doanh và an toàn hệ thống ngân hàng, là điều kiện cần để hệ thống ngân hàng Việt Nam nhanh chóng hội nhập với bên ngoài. Tuy nhiên, xuất phát từ mặt bằng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay và  xuất  phát từ  mặt  bằng của các ngân hàng thương mại  (NHTM), công ty tài chính không đồng đều... việc thực hiện các quy định được đề cập trong Thông tư 13 có hiệu lực từ ngày 1-10-2010 sẽ gây không ít khó khăn cho các NHTM.

Hiệp hội ngân hàng cho biết, quy định tỷ lệ cho vay không được vượt quá 80% vốn huy động đang tạo sức ép đối với các ngân hàng. Ðiều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng khó có thể giảm lãi suất huy động. Một số ngân hàng hiện đã cho vay vượt tỷ lệ này nên đang phải huy động thêm vốn. Mặt khác, các chỉ tiêu an toàn theo quy định của NHNN cũng được xây dựng dựa trên nguồn vốn huy động của dân cư, do vậy các ngân hàng buộc phải huy động thêm vốn để đáp ứng các chỉ tiêu quy định.

Theo quy định, vốn huy động của các ngân hàng phải loại trừ rất nhiều khoản vốn như: vốn tự có, vốn đầu tư và cả tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế, kho bạc... Trong khi đó, tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế và kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội là nguồn vốn ổn định, hiện chiếm từ 15 đến 20% tổng nguồn vốn huy động. Vì vậy, nếu áp dụng quy định thì tính ra ngân hàng phải dự trữ đến 40% số vốn huy động được, vốn cho vay chỉ còn khoảng 60%.

Theo một nguồn tin từ NHNN, kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng về việc điều chỉnh thời hạn áp dụng tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng đang được NHNN xem xét, nhiều khả năng thời hạn của Thông tư có thể được lùi vì Thông tư cũng phải được chỉnh sửa cho phù hợp Luật Ngân hàng mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp vừa qua.

                                                                                  Theo ND

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục