Tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần tại New York, giá vàng thế giới có tuần đi lên thứ hai liên tiếp, nhưng mức tăng khiêm tốn. Trong nước, giá vàng sáng nay giảm 20.000 đồng/lượng so với chiều qua và đang rẻ hơn giá vàng thế giới gần 200.000 đồng/lượng.

Bị cản trở bởi sự mạnh lên của đồng USD nhưng với vai trò “vịnh tránh bão” được phát huy, giá vàng tại thị trường New York đã gắng gượng đi lên. Sau khi biến động trong vùng hẹp 1.210-1.219 USD/oz, giá vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.216,4 USD/oz, tăng 1,9 USD/oz (0,2%) so với giá chốt phiên trước.

Tính chung cả tuần này, giá vàng giao ngay đã tăng 0,8%. Tác động giằng co giữa một bên là đồng USD lên giá, một bên là nỗi lo về tình hình kinh tế bất ổn đã khiến giá vàng không thể có những biến động lớn trong tuần này như dự báo ban đầu.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá vàng có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, trong đó phiên biến động mạnh nhất là phiên tăng 1,3% hôm 12/8. Trong những phiên còn lại, giá vàng đều biến động yếu ớt.

Tuần này chứng kiến sự lên ngôi của đồng USD ở vị trí kênh đầu tư an toàn. Lo ngại trước sự trượt dốc của thị trường chứng khoán thế giới và triển vọng tăng trưởng u ám, giới đầu tư đã chuyển vốn mạnh sang thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ - loại tài sản được xem là có độ an toàn tương đối cao.

Theo dữ liệu của hãng tin CNBC, chỉ số US Dollar Index - thước đo sức mạnh của USD so với các đồng tiền chủ chốt khác - đã tăng 3,2% trong tuần này, mạnh nhất trong gần 2 năm trở lại đây. So với Euro, USD đã tăng giá 4,2%, chốt tuần ở mức dưới 1,28 USD/Euro.

Do quy luật biến động trái chiều giữa tỷ giá USD và giá vàng, sự lên giá của USD đã gây áp lực mất giá khá mạnh đối với kim loại quý. Tuy nhiên, không chỉ chuyển vốn sang USD, những nhà đầu tư sợ hãi cũng tìm đến nhiều hơn với vàng để tránh sự chao đảo của thị trường cổ phiếu.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã có động thái gom mua khá mạnh tay vào phiên 12/8, với khối lượng mua là 3,9 tấn. Hiện quỹ này đang nắm 1.286,7 tấn vàng.

Theo giới phân tích, với mức giá hiện nay, vàng vật chất không thực sự hấp dẫn. Nhận định trên hãng tin tài chính Bloomberg, ông Leonard Kaplan, Chủ tịch Công ty Prospector Asset Management ở Chicago, Mỹ, cho rằng, ngưỡng kháng cự gần nhất của giá vàng là mức 1.220 USD/oz, và nếu không vượt qua được ngưỡng này, giá vàng có thể rớt về mức 1.200 USD/oz.

Trong cuộc điều tra hàng tuần về giá vàng do Bloomberg tổ chức, trong số 18 chuyên gia được hỏi, có 10 người dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng, 2 người dự báo giá giảm, 6 người có quan điểm trung tính.

Kinh tế Mỹ hôm qua tiếp tục phát đi thông tin bất lợi, khiến giá dầu thô tiếp tục đi xuống.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 7 vừa qua tăng 0,4% sau 2 tháng liên tục sụt giảm. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn mức kỳ vọng 0,5% của giới phân tích. Thêm vào đó, hãng bán lẻ J.C.Penney Co hôm 13/8 đã hạ dự báo lợi nhuận năm 2010 và nhận định chi tiêu tiêu dùng sẽ tiếp tục yếu ớt hơn.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng theo kết quả điều tra của trường Đại học Michigan và Reuters đã tăng lên 69,6 điểm, cao hơn mức dự báo 69,3 điểm của các chuyên gia kinh tế. Tuy nhiên, ngân hàng Goldman Sachs lại công bố một báo cáo cho rằng, khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kép là 25-30%.

Đóng cửa tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 giảm 0,35 USD/thùng, chốt tuần ở 75,39 USD/thùng. Tuần này, giá dầu đã giảm tổng cộng 6,8%.

Trong nước, giá vàng miếng các thương hiệu sáng nay phổ biến trên 28,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và hơn 28,15 triệu đồng/lượng (bán ra), rẻ hơn giá cuối giờ chiều qua khoảng 20.000-30.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SBJ do Sacombank-SBJ công bố lúc 11h trưa là 28,12 triệu đồng/lượng và 28,16 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Tại Hà Nội, Phú Quý cùng thời điểm báo cũng giá vàng SJC ở mức 28,12 triệu đồng/lượng và 28,16 triệu đồng/lượng.

So với cuối tuần trước, giá vàng hầu như không thay đổi. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang rẻ hơn khoảng 180.000-190.000 đồng/lượng. Không khí chung của thị trường vàng vật chất tuần này vẫn là ảm đạm, sức mua và bán cùng yếu.

Giá USD thị trường tự do sáng nay tiếp tục ổn định mức 19.260 VND/USD (mua vào) và 19.280 VND/USD (bán ra). Đây đã là ngày thứ 3 giá USD ổn định mức này. Tại các ngân hàng thương mại, giá bán ra USD theo niêm yết vẫn được duy trì ở 19.100 VND/USD.

                                                                                   Theo TBKT

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục