Mỗi năm, gia đình anh Nguyễn Văn Niên có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng

Mỗi năm, gia đình anh Nguyễn Văn Niên có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng

(HBĐT) - Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, vay ngân hàng mua xe máy đi buôn trứng vịt lộn rồi trồng mía, nấu rượu nuôi lợn, làm máy xay xát… đến nay ngoài chi phí mỗi năm gia đình anh Nguyễn Bá Niên có thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Về xóm Lồ, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc nói đến chuyện làm ăn ai cũng nhắc đến chàng thanh niên giàu nghị lực Nguyễn Bá Niên năm nay mới tròn 32 tuổi. Họ nhắc đến anh không phải anh là người giàu có mà nể phục anh nghị lực của một giáo dân đi lên từ hai bàn tay trắng. Khi chúng tôi đến thì anh đang cho đàn lợn gần 40 con ăn. 

 

Anh Niên sinh ra ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ trong một gia đình công giáo. Năm 2004 anh và chị Nguyễn Thị Dư ở xómLồ, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc lập gia đình. Sau khi cưới vợ, anh về Phú Thọ làm nông nghiệp, nhưng do làm ăn không gặp may mắn họ quyết định lên Hòa Bình lập nghiệp. Ngày đầu không có vốn, anh Niên nhờ người quen thế chấp tài sản để vay tiền ngân hàng mua xe máy đi buôn trứng vịt lộn ở các chợ quanh vùng. Ngày nắng cũng như ngày mưa anh chị tần tảo dậy từ 3 giờ sáng để đi chợ. Sau một thời gian khi đã trả hết ngân hàng với chút vốn, anh chị chuyển sang nghề nấu rượu bán và nuôi lợn tại nhà. Ban đầu anh chỉ nuôi 2-3 con để tận dụng bã rượu. Sau thấy lãi anh tiếp tục mua thêm giống nuôi với hình thức nuôi gối. Lấy tiền lãi từ nấu rượu để mua cám nuôi lợn. Tiền bán lợn để tích lũy và đầu tư cho lứa sau. Nhờ chịu khó làm ăn, sau ba năm anh mua máy xay sát làm dịch vụ phục vụ cho bà con quanh vùng và để xát ngô, lúa cho gia đình nuôi lợn.

 

Thấy nuôi lợn có hiệu quả anh tiếp tục xây thêm chuồng và đầu tư thêm giống. Hiện nay, trong chuồng lợn của anh lúc nào cũng có khoảng 30 con lợn 3 lứa gối nhau. Với hình thức nuôi như vậy anh không lo về vốn đầu tư. Ngoài ra, vợ chồng anh còn thuê đất trồng hơn 5000 m2 mía tím. Mấy năm gần đây do nhu cầu thị trường tại xóm Lồ có nhiều hàng bán mía cho khách qua đường. Vào vụ thu hoạch anh chặt bán ngay tại nhà mình nên giá bán luôn cao. Từ nuôi lợn, làm máy xay sát, trồng mía trừ các khoản chi phí mỗi năm vợ chồng anh lãi trên dưới 100 triệu đồng. 

 

Anh Niên tâm sự: Để có được thành quả này thì vợ chồng tôi  tiết kiệm chi phí sản xuất, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có và lấy ngắn nuôi dài để chăn nuôi. Ngoài làm kinh tế giỏi vợ chồng anh còn tham gia vào các hoạt động xã hội của địa phương. Anh cho biết: Tôi là người theo đạo công giáo. Khi về đây tuy có ít giáo dân nhưng tôi vẫn được địa phương tạo điều kiện làm ăn và sinh hoạt tôn giáo như ở quê mình. Tôi tâm niệm theo lời chúa dạy: Kính chúa yêu người, đoàn kết, bác ái. Luôn lấy phương châm “sống tốt đời đẹp đạo” tuân thủ pháp luật chủ trương của Đảng và Nhà nước.

 

 

                                                                                    Việt Lâm

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục