Thị trường USD vẫn chưa giảm nhiệt.

Thị trường USD vẫn chưa giảm nhiệt.

Mặc dù mới bước vào quý III nhưng nhiều siêu thị cho biết, cuối tháng 8, sẽ có khoảng 300 mặt hàng tiêu dùng tăng giá vớimức tăng trung bình từ 3 - 12%.

 

Để bình ổn giá cả thị trường, UBNDTP Hà Nội đã tạm ứng vốn cho 13 doanh nghiệp với số tiền 350 tỷ đồng trong thời gian 10 tháng, lãi suất 0% để dự trữ 9 nhóm hàng hóa thiết yếu nhưng phải đảm bảo giá bán các mặt hàng tham gia bình ổn thấp hơn 10% so với giá thị trường khi có biến động.

 

Mặc dù các doanh nghiệp đã dự trữ hàng hóa đạt khoảng 70% tổng số vốn được tạm ứng đợt 1, thế nhưng một số mặt hàng lại có giá bán cao hơn giá thị trường 2-3%. Tại siêu thị Hapro chợ Thành Công, trứng gà ta có giá từ 30.500-31.000 đ/chục trong khi thị trường bên ngoài chỉ 25.000 đ/chục; Trứng vịt tại siêu thị bán 29.500 đ/chục nhưng tại chợ Thành Công giá chỉ 24.000 đ/chục. Tại siêu thị Intimex trên đường Nguyên Hồng, dầu ăn Simpil loại 5 lít được bán theo giá bình ổn là 169.900 đ/chai 5l, trong khi cùng loại dầu ăn này giá thị trường bên ngoài lại chỉ có 165.000đ. Trứng gà ta ở siêu thị này còn đắt hơn giá bán tại siêu thị Hapro Thành Công 1.000 đ/chục. Các loại thực phẩm tươi sống giá bán cũng cao hơn bên ngoài từ 3-5%hoặc ngang bằng giá thị trường. Điều đó cho thấy, giá bán bình ổn không thấp hơn 10% như cam kết của doanh nghiệp.


Đại diện Sở Công thương cũng thừa nhận: Giá bán trong các điểm bán hàng bình ổn như cửa hàng, siêu thị cao hơn hoặc không thể thấp hơn giá ngoài chợ là do chi phí mặt bằng cao. Không chỉ có sự chênh lệnh giá bán giữa các siêu thị không cùng một hệ thống mà ngay tại hệ thống siêu thị của TCty Thương mại Hà Nội, do có nhiều đơn vị thành viên, nên tại các điểm bán hàng bình ổn giá, siêu thị của mỗi đơn vị lại có sự chênh lệch về giá. Không chỉ có vậy đã có siêu thị như Co.opMart Sài Gòn lại chuyển kinh phí dự trữ hàng hóa của doanh nghiệp về công ty "mẹ" tại TP Hồ Chí Minh nhờ mua hàng, điều này làm tăng chi phí dẫn đến giá bán một số mặt hàng cao hơn thị trường.


Doanh nghiệp trong quá trình dự trữ thực phẩm tươi sống, rau xanh, trứng gia cầm… chưa chú trọng mở rộng nguồn cung ứng hàng hóa, chủ yếu mà mới chỉ tập trung vào một số đầu mối nhất định như rau xanh vẫn trông chờ vào nguồn rau an toàn của Vân Nội-Đông Anh… nên xảy ra tình trạng nhiều đơn vị ký hợp đồng mua dự trữ với cùng một nhà cung cấp. Cũng theo Sở Công thương Hà Nội thì doanh nghiệp trong quá trình dự trữ hàng hóa tươi sống khó tìm được nhà cung cấp chấp nhận ký các hợp đồng nguyên tắc cung ứng lâu dài, đảm bảo ổn định giá. Người dân có thói quen mua bán hàng tiêu dùng thiết yếu tại các chợ truyền thống, nên lượng tiêu thụ một số mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các điểm bán hàng bình ổn bị hạn chế, doanh số bán không cao, một số điểm phải bán giảm giá, bù lỗ các mặt hàng vào cuối ngày nhằm đảm bảo chất lượng, VSATTP.


Để khắc phục những thiếu sót này, trong thời gian tới Sở Công thương sẽ đẩy mạnh việc yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo đủ số lượng chất lượng hàng hóa, treo biển nhận diện, niêm yết giá, thực hiện giá bán. Từnay đến Tết Nguyên đán 2011, đoàn công tác kiểm tra liên ngành thành phố sẽ liên tục tổ chức các đợt kiểm tra tiến độ tạo nguồn hàng dự trữ, cung ứngphát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm cũng như hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình triển khai công tác bình ổn giá. Từ đó đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ hàng hóa thiết yếu với giá ổn định phục vụ người dân đặc biệt tập trung vào những ngày lễ lớn như lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

 

                                                                                      Theo KTĐT

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục