Hầu hết các mô hình đều mong muốn được tạo điều kiện vay để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Hầu hết các mô hình đều mong muốn được tạo điều kiện vay để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

(HBĐT) - Những năm gần đây, cùng với những chuyển đổi chung của nền kinh tế, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh cũng đã có những chuyển biến tích cực. Phần lớn các HTX đã thực hiện chuyển đổi theo quy định để thích ứng với cơ chế mới để từng bước khẳng định vị trí trong nền kinh tế. Tuy nhiên khu vực kinh tế tập thể vẫn còn nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để tạo sự bứt phá đóng góp thiết thực vào việc giải quyết các vấn đề lao động, xã hội, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

 

Tính đến đầu năm 2010, toàn tỉnh có 252 HTX được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó có 43 HTX nông nghiệp, 174 HTX thương mại, dịch vụ, 35 HTX công nghiệp, TTCN và khoảng 2.000 tổ hợp tác. Tổng số vốn điều lệ của các HTX có 51.542 triệu đồng, bình quân mỗi HTX có 204 triệu đồng. Nhìn chung, vốn điều lệ của các HTX còn thấp, nhất là HTX sản xuất nông nghiệp. Theo đánh giá Liên minh HTX tỉnh, trong nhiều năm nay, việc huy động vốn, vay vốn trong các HTX còn gặp nhiều khó khăn do xã viên HTX chủ yếu là nông dân, lao động nghèo. Mặt khác, các HTX không có tài sản để đảm bảo thế chấp vay vốn, khả năng liên doanh, liên kết giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đế phát triển kinh tế tập thể. Các văn bản này đã điều chỉnh hoạt động của các HTX, tạo điều kiện cho các HTX phát triển. Nhưng khi triển khai, thực hiện, các HTX đã nhận định và chỉ rõ những điểm “ mắc” đó là: một số cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa đồng bộ, chưa bổ sung, sửa đổi kịp thời, chưa được quan tâm đầy đủ đến yếu tố chất lượng và hiệu quả của phát triển  kinh tế HTX. Một số HTX nông nghiệp chưa được hưởng chính sách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khó tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi của nhà nước và vay vốn sản xuất kinh doanh. Các chính sách về thuế đối với HTX chưa phù hợp, chưa sâu sát, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về quản lý, thị trường, kỹ thuật, dịch vụ, chuyển giao công nghệ. Chưa có hệ thống số liệu đủ và tin cậy về HTX, thiếu sự phối hợp giữa các sở, ngành và các huỵên, thành phố. Bên cạnh đó  công tác quản lý Nhà nước  đối với các HTX ở cấp huyện còn nhiều bất cập. Việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể nhìn chung chưa được coi trọng…

 

Những lý do cụ thể đó đã có ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động của các HTX. Trong 5 năm qua, các HTX trong tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 32.760 lao động. Bình quân mỗi HTX giải quyết việc làm cho 130 lao động. Năm 2009, tổng thu Ngân sách Nhà nước của tỉnh đạt 1.080 tỷ đồng, nhưng thu từ HTX và tổ hợp tác mới đạt 3,5 tỷ đồng, chiếm 0,3%. Như vậy, khoản thu đóng góp ngân sách địa phương của các HTX còn quá thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

 

Để tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tập thể, tháng 6/2010, Tỉnh uỷ đã xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể gia đoạn 2011-2015 với mục tiêu chung: Duy trì, phát triển kinh tế HTX với tốc độ nhanh và bền vững. Đẩy mạnh các hoạt động thu hút phát triển kinh tế tập thể. Phấn đấu hàng năm nhịp độ tăng trưởng HTX bình quân từ 10% trở lên, giải quyết việc làm cho trên 20% tổng số lao động, tạo nguồn cho thu ngân sách từ 0,5-1% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.  Cụ thể, trong 5 năm sẽ tăng thêm 145 HTX, với số vốn sản xuất kinh doanh là 36.250 triệu đồng, đóng góp vào ngân sách địa phương 41.705 triệu đồng, tạo việc làm cho 5.075 lao động mới. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu này đã được xác định rõ: Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 ( khoá IX) về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng của phát triển kinh tế tập thể trong tiến trình phát triển KT-XH của địa phương. Cụ thể hoá cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển HTX như chính sách về đất đai, tín dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý HTX, chính sách về thuế, bảo hiểm cho xã viên và người lao động. Tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình HTX nông nghiệp, mô hình HTX làng nghề, TTCN tiên tiến gắn với xây dựng nông thôn mới. Kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác chuyển đổi HTX, có cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX sau chuyển đổi, đặc biệt là HTX nông nghiệp. Xây dựng cơ chế thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển HTX. Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ quản lý HTX các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đồng thời bố trí nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ các HTX gắn với lồng ghép các chương trình đồng bộ.

 

Để tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả, tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ hướng dẫn xây dựng kế hoạch hàng năm và đôn đốc, kiểm tra , giám sát việc thực hiện kế hoạch. Sở Công Thương phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển HTX công nghiệp, TTCN gắn với chương trình khuyến công làm tiền đề cho việc hình thành các làng nghề công nghiệp. Sở Nông nghiệp& PTNT thực hiện kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX, KN-KL, chuyển giao tiến bộ KH-KT nông nghiệp vào cuộc sống. Sở Tài chính phối hợp với các ngành chức năng hàng năm tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ đối với kế toán trưởng và Ban kiểm soát HTX. Kiểm tra giám sát việc thực hiện quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ các HTX theo quy định hiện hành. Liên minh HTX tỉnh chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố đôn đốc, kiểm tra tình hình hoạt động, thường xuyên khảo sát, đánh giá thực trạng kinh tế tập thể trên địa bàn.

 

Với những định hướng cụ thể, thiết thực, chương trình hỗ trợ này sẽ là nền tảng quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tập thể trong thời gian tới.

 

 

                                                                                 Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục