Khi Mỹ thắt chặt pháp luật về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu khó có cơ hội thắng kiệnNgày 29-9 tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn về phòng vệ thương mại (Hội đồng TRC) trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đã tổ chức hội thảo cảnh báo doanh nghiệp (DN) xuất khẩu về hàng loạt khó khăn mới phải đương đầu trước quyết định thắt chặt pháp luật về chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với nền kinh tế phi thị trường của Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ thắt chặt phòng vệ thương mại sẽ làm cho xuất khẩu hàng VN vào Mỹ khó khăn hơn.

Trong ảnh: Sản xuất cá tra, cá basa xuất khẩu. Ảnh: THANH NHÂN

 
Tăng chi phí, giảm khả năng thắng kiện
 
Luật sư William H. Barringer của hãng luật Winston & Strawn - người đã tham gia vụ kiện chống trợ cấp đầu tiên của VN và  đang làm hai vụ kiện lớn nhất ở Trung Quốc (TQ) - cho biết có 3 mục tiêu chính mà Mỹ đặt ra khi xây dựng chính sách thắt chặt luật về phòng vệ thương mại: Làm cho việc bỏ lệnh chống bán phá giá đối với một sản phẩm trở nên khó khăn hơn; tăng thêm tính phức tạp của các thủ tục khiến việc theo kiện đối với các bị đơn trở thành gánh nặng nhưng không tuân thủ đầy đủ sẽ bị áp dụng theo thực tế sẵn, biên độ phá giá tăng lên; tăng tính bất định của các vụ điều tra khiến mức thuế tăng lên trong các đợt rà soát. Chẳng hạn, trong vụ kiện cá tra, đợt rà soát hành chính lần 5, DN được hưởng mức thuế suất bằng 0 nhưng kỳ 6 thì kết quả sơ bộ mức thuế suất lên đến 136% giá trị hàng hóa.
 
Tóm lại, chính sách này sẽ khiến các nước xuất khẩu tăng chi phí nhưng khả năng thắng kiện gần như bằng 0. “Kinh nghiệm của tôi là sẽ có nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại hơn đối với DN VN. Vụ kiện đầu tiên của VN với sản phẩm cá tra sẽ càng khó hơn vì đã qua kỳ rà soát cuối cùng nhưng chưa thoát khỏi lệnh áp thuế” – luật sư William H. Barringer nói. Ngoài ra, đối với VN, lợi thế đồng tiền yếu trong định giá xuất khẩu cũng bị mất đi vì đặc điểm nền kinh tế phi thị trường. Ví dụ trong vụ kiện tôm, Mỹ chọn nước thứ ba khi lấy định mức sản xuất nhân giá trị để ra giá thành tính thuế thay vì điều tra tại DN VN.
 
Thận trọng với đầu tư từ Trung Quốc
 
Luật sư William cảnh báo: Đối với nhà sản xuất Mỹ, VN là mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai vì một số nhà đầu tư TQ đã chuyển hướng đặt nhà máy tại VN. Trong thực tế, sau những vụ kiện chống lại mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ, đồ gỗ, móc áo bằng thép... của TQ, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này của VN tăng đột biến. Cục Quản lý cạnh tranh cho biết từ tháng 7 năm nay, Mỹ đã có thông báo chính thức điều tra vụ việc liên quan đến sản phẩm móc áo bằng thép.
 
 Theo đó, cáo buộc VN bán phá giá vào Mỹ sản phẩm của TQ vì mặt hàng có tương đồng vật lý với hàng hóa nhập khẩu ở TQ, nguyên vật liệu chính của TQ, giá trị gia tăng của VN không cao nhưng tăng đột biến về số lượng xuất khẩu vào Mỹ ngay sau khi TQ bị áp thuế chống bán phá giá. Các hình thức chuyển tải này hợp pháp về đầu tư nhưng bất hợp pháp về xuất xứ. Ví dụ, có mặt hàng điều tra cho thấy năng lực sản xuất của VN năm 2009 chỉ đạt 5.000 chiếc nhưng xin cấp 15.000 giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Các hình thức chuyển tải được sử dụng là làm giả C/O, lắp ráp ở VN, có nhà máy ở VN thuê nhân công VN nhưng chỉ lắp ráp, chưa đủ tiêu chuẩn cấp C/O nhưng vẫn xin cấp C/O. Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cảnh báo hiện tượng tương tự có thể xảy ra đối với xe đạp VN tại thị trường châu Âu khi EU vừa công bố dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với xe đạp xuất khẩu của VN.
 
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hội đồng TRC, cho biết  những DN TQ bị áp thuế bán phá giá chắc chắn sẽ chuyển đầu tư vào VN và một số thị trường khác. Do đó, VN phải hết sức thận trọng tiếp nhận đầu tư từ TQ. Cách tốt nhất là liên hệ với Hội đồng TRC để được tư vấn mặt hàng nào nên nhận đầu tư.
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục