Huyện Cao Phong đang xúc tiến xây dựng thương hiệu mía tím Cao Phong.

Huyện Cao Phong đang xúc tiến xây dựng thương hiệu mía tím Cao Phong.

(HBĐT) - Huyện Cao Phong được chia tách từ huyện Kỳ Sơn năm 2001. Ngay sau khi được thành lập, huyện đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, định hướng phát triển ngành nông nghiệp theo hướng chuyên canh, chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi, cây công nghiệp, cây ăn quả…

 

Trong đó, cây căn quả, cây công nghiệp được chú trọng, xác định là một trong những cây chủ lực để phát triển kinh tế của huyện. Năm 2006, Huyện ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về phát triển vùng cây ăn quả, cây công nghiệp của huyện, trên cơ sở đó, UBND huyện đã xây dựng dự án phát triển vùng cây ăn quả, cây công nghiệp giai đoạn 2006-2011. Hàng năm, bằng nguồn ngân sách và thu hút vốn các dự án, các chương trình nhân giống, đầu tư thâm canh cây ăn quả và cây công nghiệp được triển khai đã đem lại hiệu quả tích cực. Đến nay, Cao Phong đang hình thành vùng cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị kinh tế.

 

Ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nói đến cây công nghiệp ở Cao Phong phải nhắc đến đầu tiên là cây mía. Diện tích mía chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng diện tích cây công nghiệp toàn huyện. Ngoài ra còn một số loại cây khác như lạc, đậu tương, chè, bông… nhưng không đáng kể, lạc, đậu tương chủ yếu được trồng xen với mía. Cây mía xuất hiện ở Cao Phong từ lâu, được nhân dân trồng từ những năm 1980. Năm 2002, toàn huyện mới có khoảng trên 1.000 ha mía, đến năm 2006, khi xây dựng dự án diện tích mía tăng lên 1.800 ha. Thời kỳ đầu chủ yếu nhân dân tự trồng, nhận thấy giá trị kinh tế, thế mạnh của cây mía đối với đồng đất địa phương, huyện đã có định hướng để nhân dân tập trung đầu tư phát triển loại cây này. Những năm 2002 – 2003, huyện đã chú trọng dành ngân sách cho việc hỗ trợ tập huấn kỹ thuật thâm canh cho bà con, cùng với việc học hỏi lẫn nhau trong sản xuất, đúc rút kinh nghiệm trồng mía từ nhiều năm đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, trình độ thâm canh của người trồng mía được nâng cao rõ rệt. Huyện xây dựng kế hoạch phát triển diện tích mía hàng năm, trên cơ sở định hướng của huyện dần dần hình thành các vùng trồng mía. Đến năm 2006, dự án phát triển vùng cây ăn quả, cây công nghiệp ra đời đã tạo động lực thúc đẩy phát triển trồng mía trên địa bàn. Cây mía được trồng ở khắp các xã, thị trấn trong huyện, với tổng diện tích toàn huyện hiện đạt 2.492 ha. Trong đó tập trung nhiều ở Dũng Phong, Tây Phong, Tân Phong, Bắc Phong, Nam Phong, thị trấn Cao Phong, mỗi địa bàn có từ 80 – 100 ha mía. Phần lớn diện tích mía được trồng là mía tím, mía trắng chiếm khoảng 40%, mía nguyên liệu có khoảng hơn 100 ha. Giá trị thu nhập từ mía ngày càng tăng lên. Những năm trước 1 ha mía bình quân cho thu nhập khoảng 80 – 90 triệu, đến nay đạt từ 100 – 120 triệu động/ha. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quân, từ giá trị thu nhập ngày càng tăng nên diện tích trồng mía cũng dần được tăng cao. Có những hộ như ở xã Dũng Phong đầu tư trồng đến 3 ha mía, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ngoài ra, nhờ nắm vững kỹ thuật canh tác, sau một chu kỳ trồng mía người dân trồng cây công nghiệp ngắn ngày như lạc, đậu tương vừa cải tạo đất, vừa tăng thêm nguồn thu không để đất trống. Trong những năm tới, cây mía vẫn được xác định là một trong những loại cây trồng thế mạnh của huyện. Huyện tiếp tục phát triển và duy trì diện tích trồng mía vào khoảng 2.400 – 2.500 ha.

 

Cao Phong đã được biết đến là vùng đất của cây cam, cây mía – những loại cây “đặc sản” có tiếng trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm cam Cao Phong đã được đăng ký thương hiệu, huyện đang tiếp tục xúc tiến các hoạt động để đăng ký thương hiệu mía tím Cao Phong. Giá trị kinh tế từ cây công nghiệp, trong đó nổi bật là cây mía mang lại đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

 

                                                                                   Thu Hà

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục