Tin lời tư vấn của đại lý bảo hiểm nhân thọ, khách hàng Nguyễn Tiên Sinh (ngụ phường 10, quận Tân Bình) suýt bị mất trắng một năm đóng phí bảo hiểm. Mặc dù đã được phía công ty bảo hiểm đồng ý hoàn lại 100% phí đã đóng, nhưng khách hàng vẫn không khỏi bực bội vì mất mấy tháng trời lên xuống công ty kiện thưa. Điều quan trọng là chính sự giải quyết chậm trễ cuả công ty khiến khách hàng hoàn toàn mất niềm tin…

 

"Mua" bảo hiểm, "rước" phiền muộn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiên Sinh cho biết, khi xem tivi, đọc báo ông thấy Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam (gọi tắt là AIA) có những chương trình bảo hiểm quá hấp dẫn nên đầu năm 2008 ông đã chủ động liên hệ với AIA để được tư vấn trước khi quyết định mua bảo hiểm. Làm việc với ông là đại lý Nguyễn Hồng Quân. Sau khi nghe đại lý Quân tư vấn, hướng dẫn, ông Sinh đã ký mua 3 hợp đồng bảo hiểm gồm: Hợp đồng sản phẩm "An sinh trường thọ" cho bản thân ông; sản phẩm "An phúc trọn đời" và "An trí thành tài" cho hai con là Nguyễn Vũ Hoàng Hải và Nguyễn Vũ Hoàng Anh.

Tuy nhiên, sự cố xảy ra chỉ liên quan đến HĐ C900795774 với sản phẩm "An trí thành tài" ông Sinh mua cho Nguyễn Vũ Hoàng Anh (ký ngày 23/01/2008). Hợp đồng này, ông Sinh đã đóng được 2 kỳ phí thì đại lý Quân tư vấn cho ông Sinh nên đổi hợp đồng này sang gói sản phẩm "An phúc trọn đời" vì "An phúc trọn đời" có nhiều tính ưu việt hơn. Ngoài ra, việc chuyển đổi này cũng được "đổi ngang", khách hàng không phải mất bất kỳ một loại phí nào. Toàn bộ phí đã đóng cho HĐ C900795774 sẽ được đại lý Quân chuyển sang hợp đồng mới (HĐ U901359342). Thấy đại lý tư vấn thuyết phục nên ông Sinh đồng ý ngay và hợp đồng U901359342 được ký ngày 26/2/2009.

Trong buổi làm việc tại Văn phòng khiếu nại NTD TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tiên Sinh nêu những bức xúc trước "mánh" lừa của đại lý và yêu cầu được hoàn 100%  phí các hợp đồng mà ông đã đóng.

Như vậy, trên thực tế ông Sinh đã ký hợp đồng bảo hiểm thứ 4 với AIA. Nhưng với cách tư vấn kiểu như trên cuả đại lý, ông Sinh vẫn cứ đinh ninh mình chỉ mua có 3 hợp đồng (hợp đồng sau U901359342 đổi cho hợp đồng C900795774). Vì vậy, đến tháng 22010, ông Sinh nghĩ rằng mình đã đóng đủ phí 2 năm cho hợp đồng này nên không phải đóng phí theo định kỳ nữa. Thế nhưng, ông Sinh vẫn bị công ty tiếp tục yêu cầu phải đóng phí theo đúng định kỳ.

Bất ngờ vì sự vô lý trên, ông Sinh đến Công ty AIA để tìm hiểu sự tình thì được biết công ty AIA sẽ tiến hành in lại hợp đồng U901359342 có hiệu lực đúng ngày 26/2/2009. Bức xúc vì cho rằng mình bị lừa mất 1 năm đóng phí (vì hợp đồng U901359342 thực tế được đổi từ hợp đồng C900795774 chứ không phải là hợp đồng mới) và xâu chuỗi lại sự việc, ông Sinh phát hiện mình đang gánh tới 4 hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, ông Sinh còn phát hiện đại lý Quân cũng lừa ông bằng cách đưa cho ông ký vào phiếu thu phí RN 1353388 bị tẩy xoá (thực ra là phiếu thu của một khách hàng khác là Phan Huy Hoàng), nhưng khi thấy trên phiếu thu này có tên khách hàng là tên của ông, dấu của công ty và chữ ký của đại lý Quân nên ông không nghi ngờ ký vào và nộp tiền. Không chỉ phiếu thu bị giả mạo, mà ngay cả hợp đồng gốc U901359342 nội dung cũng đã bị chỉnh sửa. 

Sau khi sự việc bị đổ bể, ông Quân "lặn" mất tăm khiến ông Sinh mất ăn mất ngủ. Mãi đến tháng 10/2010, ông Sinh mới tìm được địa chỉ nhà ông Quân và 2 người đã "đưa nhau" đến công ty để giải quyết sự việc. Nhưng đi giữa đường đã xảy ra xô xát, đánh nhau, khiến Công an phường 11, quận Tân Bình phải can thiệp. Ông Sinh bức xúc, từ tháng 2 đến nay, khi phát hiện ra sự việc gian dối trên cuả đại lý bảo hiểm, ông đã nhiều lần gọi điện thoại và trực tiếp đến trụ sở công ty, song trường hợp của ông không được phía công ty giải quyết thỏa đáng.

Mãi đến tháng 10, quá mệt mỏi với những lần lên xuống khiếu nại không hiệu quả, ông đã nhờ đến sự can thiệp của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh mong nhận được sự bảo vệ chính đáng quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng (NTD).

Sửa sai… chậm

Ngày 28/10, làm việc với đại diện Công ty AIA dưới sự chủ trì của Văn phòng khiếu nại - Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM, ông Nguyễn Tiên Sinh kiên quyết muốn chấm dứt tất cả các hợp đồng đã ký với đại lý Quân và yêu cầu AIA hoàn trả lại đúng số tiền mà ông đã đóng là 22.361.000 đồng vì lý do, ông đã hoàn toàn mất niềm tin đối với công ty.

Tại buổi làm việc, bà Đặng Ngọc Thu Hà - Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu của AIA đã xin lỗi khách hàng vì những phiền toái mà khách hàng đã gặp phải. Bà Hà cũng thừa nhận công ty đã không quản lý đại lý chặt chẽ dẫn đến việc đại lý tư vấn không trung thực cho khách hàng.

Theo quy định của AIA, việc chuyển đổi hợp đồng như đại lý Quân tư vấn cho khách hàng là sai. Công ty cũng sẽ có biện pháp xử lý đối với đại lý vi phạm. Với yêu cầu của khách hàng, bà Hà hứa sẽ hoàn đủ 100% số tiền theo nguyện vọng của khách hàng khi chấm dứt hợp đồng.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Văn phòng khiếu nại - Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM, người trực tiếp chủ trì cuộc hòa giải cho rằng, đại lý đã bất chấp các quy định cuả công ty, cố tình tư vấn không trung thực cho khách hàng với mục đích để ký thêm hợp đồng nhằm đạt doanh thu. Còn khách hàng do không nắm hết được các quy định trong việc mua bảo hiểm cũng như quá tin tưởng vào đại lý nên mới dẫn đến sự việc như trên…

Luật gia Thu cũng khuyên NTD, trước khi quyết định mua bảo hiểm cần được tư vấn kỹ, đặc biệt phải đọc kỹ hợp đồng để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang"

 

                                  Theo CAND

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục