Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2011 của các nước phát triển, do đà phục hồi tại những nước này chững lại kể từ đầu năm nay

 

Trong báo cáo công bố ngày 3/11, trước khi Hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) dự kiến diễn ra vào ngày 13 và 14/11 tại Hàn Quốc, tổ chức gồm 33 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới này cũng cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã đẩy mức thâm hụt và nợ nhà nước của các nước trên thế giới lên mức không thể chống đỡ nổi.

Do tăng trưởng kinh tế của Mỹ và khu vực sử dụng đồng euro yếu kém, việc chuẩn hóa lãi suất chỉ có thể được tiến hành sớm nhất là vào nửa đầu năm 2012.

Theo dự đoán của OECD, tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên trong năm nay sẽ đạt từ 2,5-3% GDP.

Tuy nhiên, OECD lại hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế thành viên trong năm 2011 từ mức 2,8% đưa ra hồi tháng Sáu xuống còn 2-2,5% GDP, trong đó tỷ lệ tăng trưởng của Mỹ giảm từ mức dự báo 3,2% đưa ra hồi tháng Sáu xuống còn 1,75%-2,25% GDP.

Cùng ngày, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), OECD và Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển và Thương mại (UNCTAD) đã đưa ra báo cáo về thương mại và đầu tư, cảnh báo các nhà lãnh đạo nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) rằng kinh tế toàn cầu đang đứng trước nguy cơ bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng do những căng thẳng xung quanh vấn đề tỷ giá hối đoái.

Theo báo cáo trên, các nhà hoạch định chính sách cấp cao đang ngày càng lo ngại về những căng thẳng gần đây xung quanh vấn đề tiền tệ.

Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy tháng trước đã tuyên bố rằng những bất đồng về tiền tệ có thể đe dọa hoạt động thương mại và ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hiện Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc nâng giá đồng Nhân dân tệ được cho là bị định giá thấp, trong khi Trung Quốc cho rằng chính sách tiền tệ của Mỹ là dễ dãi, gây mất ổn định cho các nước khác.

Nhiều chính phủ cũng bày tỏ lo ngại về những vấn đề trên cũng như về các chính sách tiền tệ của các nước khác.

Những nhận định trên đã cho thấy sự thay đổi đáng kể của WTO trong đánh giá về môi trường thương mại.

Theo một số báo cáo đưa ra trước các hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 trước đây, nhìn chung G20 vẫn duy trì bảo hộ mậu dịch ở mức độ có thể kiểm soát được.

Báo cáo của WTO, OECD và UNCTAD nêu rõ các nước G20 phải thường xuyên chống lại những sức ép bảo hộ kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh G20 lần gần đây nhất.

Tuy nhiên, các sức ép bảo hộ vẫn ngày càng gia tăng do tình trạng thất nghiệp cao tại nhiều nước G20, những mất cân bằng về kinh tế vĩ mô giữa các nước này cùng những căng thẳng về tỷ giá hối đoái.

Trong báo cáo, những người đứng đầu WTO, OECD và UNCTAD cũng hối thúc các nhà lãnh đạo G20 ưu tiên cho việc loại bỏ những nguy cơ đe dọa sự ổn định hệ thống thương mại toàn cầu./.

                                                                                    Theo TTXVN

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục