(HBĐT) - Giờ đây, rừng xanh đã khẳng định vị thế, mang đến cho người dân cuộc sống ngày càng no ấm. Từ chủ trương đúng đắn, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, ngay từ năm đầu tái lập tỉnh, nhân dân đã hăng hái tham gia bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng. Trồng rừng đã cho hiệu quả kinh tế cao giúp người dân làm giàu từ rừng và là cách giữ rừng hiệu quả nhất

 

Với diện tích đất lâm nghiệp trên 12.000 ha, trồng rừng được coi là thế mạnh trong phát triển KT-XH của huyện Lương Sơn. Để đưa trồng rừng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng bộ huyện đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích người dân như: giao đất, giao rừng cho người dân quản lý và sử dụng; khuyến khích trồng rừng bằng khai thác các dự án trồng rừng, hỗ trợ giống cây lâm nghiệp, phân bón... Những cơ chế, chính sách cụ thể đã làm thay đổi nhận thức của người dân. Theo tính toán, cứ 1 ha rừng trồng ở Lương Sơn mỗi năm cho nguồn thu từ 35-40 triệu đồng. Phó phòng NN&PTNT huyện Nguyễn  Văn Thanh cho biết: Mỗi   năm, huyện có kế hoạch  trồng mới 700 ha rừng trở lên, nhưng thực hiện đều vượt kế hoạch. 100% diện tích lâm nghiệp đã giao cho các hộ. Rừng kinh tế phát triển tập trung ở các mô hình kinh tế trang trại. Hiện, cả huyện có 45 trang trại thì có 6 trang trại chuyên về lâm nghiệp với diện tích từ 20-60 ha.

 

Ông Bùi Văn Chúc, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch 3 loại rừng và phát động phong trào nhân dân trồng cây để nâng độ che phủ của rừng đạt 46% vào năm 2010. SX lâm nghiệp của tỉnh đã có chuyển biến mạnh mẽ từ lâm nghiệp truyền thống sang lâm nghiệp xã hội với giao đất, khoán rừng cho các hộ gia đình và thành phần kinh tế thực hiện quản lý, bảo vệ và xây dựng vốn rừng. Với các chương trình Quốc gia như 327, 661 và một số chương trình trồng rừng do các tổ chức quốc tế tài trợ và nhân dân tự trồng, tính đến nay, tỉnh ta đã trồng được trên 75 ngàn ha rừng tập trung, nâng độ che phủ của rừng đạt 45,5%, sản lượng gỗ khai thác hàng năm đạt trên 60.000 m3. Đến hết tháng 9/2010, toàn tỉnh đã trồng được 471.000 cây phân tán và 8.820,9 ha rừng trồng tập trung, trong đó có 1.988,1 ha rừng phòng hộ; 6.832,8 ha rừng SX. Toàn bộ các khu rừng khoanh nuôi, tái sinh các loại do các dự án rừng phòng hộ, đặc dụng cơ sở tổ chức thực hiện vẫn được quản lý, bảo vệ tốt, không có hiện tượng chặt phá rừng, cháy rừng và làm nương rẫy.

 

Trong định hướng phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp đến năm 2015, tỉnh xác định phát triển theo hướng SXHH, chất lượng và hiệu quả với khả năng cạnh tranh cao. Do vậy, việc đẩy mạnh đầu tư thâm canh theo chiều sâu, tiếp tục trồng mới rừng tập trung và cây phân tán, tăng diện tích cây công nghiệp được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Để tạo cơ sở vững chắc phát triển kinh tế rừng, các phong trào trồng rừng, làm vườn và kinh tế trang trại đã phát triển sâu rộng trong nhân dân, các tổ chức, đơn vị. Để kinh tế rừng phát triển bền vững, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút các DN liên kết với người dân trong trồng rừng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN liên doanh, liên kết với các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng kinh tế. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án chế biến nông-lâm sản tạo đầu ra ổn định cho người dân trồng rừng, góp phần quan trọng vào công cuộc XĐ-GN và BVMT sinh thái của địa phương.

 

 

                                                                                            Đinh thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục