Nhân dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đưa giống ngô năng suất cao vào gieo trồng đem lại hiệu quả khá.

Nhân dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đưa giống ngô năng suất cao vào gieo trồng đem lại hiệu quả khá.

(HBĐT) - Vầy Nưa ( Đà Bắc) có tổng diện tích tự nhiên hơn 5980 ha với hơn 600 hộ sinh sống tại 10 xóm, trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Vầy Nưa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xoá đói- giảm nghèo.

 

Ông Đinh Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là một xã vùng lòng hồ, đường giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT- XH ở đây. Từ năm 2005, được sự hỗ trợ từ Chương trình 135, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây mới với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng. Trong đó có nhiều hợp phần quan trọng như đường giao thông liên xã, xóm, mương, bai, hệ thống nước sạch, trạm y tế, lớp học bán trú là động lực thúc đẩy kinh tế Vầy Nưa phát triển.

 

Ông Hùng cho biết thêm: Hệ thống đường giao thông được đầu tư đã giúp cây ngô, cây mía ở Vầy Nưa phát huy lợi thế và ngày càng được nhân rộng. Tính đến nay, tổng diện tích trồng ngô hàng năm hơn 350 ha, tăng hơn 100 ha so với năm 2005, sản lượng bình quân năm 2009 đạt hơn 1.400 tấn với tổng thu nhập từ ngô hơn 4,9 tỷ đồng. Đặc biệt, Vầy Nưa đã phát triển tốt lợi thế kinh tế rừng. Tính đến nay, hầu hết các hộ dân trong xã đã được hưởng lợi từ kinh tế rừng, trong đó diện tích rừng trồng 194,9 ha, chủ yếu là keo lai 78,2 ha, 96,7 ha luồng. Kết hợp với kinh tế rừng, nhiều mô hình kinh tế cũng được triển khai như chăn nuôi lợn thả, nuôi gà, nuôi bò vỗ béo... Với sự hỗ trợ của chương trình dạy nghề cho lao động nghèo, nhiều nông dân xã Vầy Nưa đã được tập huấn kỹ thuật, kiến thức về nuôi cá lồng nhằm tận dụng mặt nước hồ phát triển nuôi cá nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Anh Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc TT Dạy nghề huyện Đà Bắc cho biết: Với diện tích mặt nước lớn, Vầy Nưa có lợi thế về nuôi trồng thuỷ sản, tuy nhiên, do chưa có kiến thức phòng bệnh cho cá nên có hiện tượng cá chết hàng loạt.  Thực hiện đề án dạy nghề, hỗ trợ vốn tạo việc làm cho người nghèo, Trung tâm đã tổ chức tập huấn nuôi cá lồng cho tất cả các hộ nông dân trong xã, đồng thời hỗ trợ vốn thả 46 lồng cá giúp người dân trực tiếp sản xuất. Hiện nay, tổng số lồng nuôi cá trong toàn xã có 202 lồng, trong đó có 156 lồng đã cho thu hoạch.

 

Nhờ tận dụng lợi thế, duy trì được diện tích, chuyển đổi cơ cấu cây trồng- vật nuôi, đưa nhiều giống mới vào sản xuất  nên đã đẩy mạnh phát triển kinh tế trên nhiều mặt. Tính đến tháng 6/2010, thu nhập bình quân đạt 5,2 triệu đồng/ người, lương thực bình quân 435 kg/ người, thu ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hoá- xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm, văn hoá- văn nghệ được tổ chức thường xuyên, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.

 

 

                                                                                       Đinh Hoà

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục