Để chuẩn bị cho các dịp lễ cuối năm 2010 như: Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Mão, hai TP lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai công tác dự trữ hàng, cùng với việc quyết tâm thực hiện các biện pháp bình ổn.

 

Tuy nhiên, cơ quan quản lý đều phải thừa nhận, việc tăng giá trong dịp lễ tết cuối năm là khó tránh khỏi.

Giá sẽ tiếp tục tăng

Với đà tăng mạnh của tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của HN tiếp tục tăng ở mức 1,93% và TPHCM tăng 1,73%. Sở Công Thương HN đã kiểm tra thực tế tại các chợ bán buôn thấy tình trạng tăng giá không nhiều, nhưng tại các chợ bán lẻ giá tăng mạnh. Giá tại các chợ bán lẻ tăng chủ yếu do tác động tâm lý của người kinh doanh, tự ý nâng với lý do chi phí vận chuyển tăng. Thực chất, nguồn hàng không thiếu. Cụ thể trong tháng 9, 10, trong thời điểm thị trường thịt lợn tăng giá, các doanh nghiệp HN đã nhập từ các tỉnh phía nam trung bình từ 250 – 300 con lợn/ngày, thì nay chỉ có chưa đến 100 con/ngày.

Dự báo giá cả dịp lễ cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán, theo ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương HN: “Giá dịp tết tăng chủ yếu theo quy luật chung, giá tăng là khó tránh khỏi, mặc dù thành phố đang cố gắng kiểm soát vấn đề về giá. Nguyên nhân chính là do sức mua tăng cao, tâm lý của người bán hàng là trông chờ dịp lễ, tết để tăng giá”.

Tại TPHCM, trước tình hình thịt heo tại thị trường phía bắc đang cao hơn phía nam khoảng 5.000 đồng/kg, cộng với ảnh hưởng tình hình lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, thịt heo đang được giới kinh doanh đánh giá có thể sẽ hút hàng và tăng giá vào mùa tết sắp tới. Tuy nhiên, ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Cty Vissan - cho biết: “Hiện giá thức ăn chăn nuôi đang tăng, cộng với các chi phí phát sinh khác nhưng Cty đã lường trước được tình hình, nên trong thời gian tới vẫn có thể làm chủ được nguồn cung, đảm bảo giá bán như cam kết”.

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại dự trữ hàng thực phẩm, rau củ quả.    Ảnh: X.L
Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại dự trữ hàng thực phẩm, rau củ quả. Ảnh: X.L

Bình ổn giá và chuẩn bị hàng tết

Từ tháng 6 đến nay, tại Hà Nội, 14 DN được vay tạm ứng 400 tỉ đồng để dự trữ 9 nhóm mặt hàng thiết yếu, với lãi suất 0% trong 10 tháng.  HN đã có 396 điểm bán hàng bình ổn giá. Những tháng giá tương đối ổn định (tháng 7, 8, 9) những điểm bán hàng bình ổn khách mua không nhiều. Từ khi giá tại các chợ bán lẻ ở HN tăng thì nhiều tiểu thương đã vào các điểm bình ổn giá để mua hàng bán với giá chênh lệnh hoặc để dự trữ dần hàng tết. Để tránh tình trạng duy trì quá lâu 2 loại giá chênh lệnh giữa các điểm bình ổn và giá thị trường, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp tham gia bình ổn, Sở Công Thương HN đã bắt đầu triển khai việc cam kết giá theo tuần, để đảm bảo doanh nghiệp tham gia bình ổn điều chỉnh giá hợp lý dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

Tại TPHCM, mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Tân Mão, nhưng hiện nay các DN tham gia chương trình bình ổn giá đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng 8 mặt hàng thiết yếu mà UBND đã thông qua, đảm bảo cung ứng cho thị trường đến tháng 3.2011. Theo Sở Công Thương, một số DN đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ vượt kế hoạch được giao như: Cty Vissan chuẩn bị cho tết 2.060 tấn thịt heo,  Cty thực phẩm công nghệ chuẩn bị 2.250 tấn đường và 400 tấn dầu ăn; Cty Huỳnh Gia Huynh Đệ chuẩn bị 1.030 tấn thịt gia cầm; Cty Thành Công chuẩn bị 8.000 tấn thịt gia cầm; ...

Mặt khác, TPHCM đang có chủ trương tiến đến việc đa dạng hoá các mặt hàng bình ổn, nhằm hạn chế việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu trên thị trường. Theo bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương - nhằm đa dạng hoá nguồn hàng, TP mời gọi các DN có khả năng cung ứng các mặt hàng, chẳng hạn như thủy hải sản như tôm, cá, mực... đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá. TP sẽ không hạn chế số lượng các DN ở TP và các tỉnh đăng ký tham gia. Khi được chọn, các DN dù không được hỗ trợ vốn nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định của TP. Nếu thực hiện tốt, sở sẽ đề xuất UBND xem xét đưa vào danh sách những DN tham gia và được hỗ trợ vốn vào năm sau.

Không chỉ các DN tham gia chương trình bình ổn giá đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Tân Mão, hiện nhiều DN và hệ thống phân phối cũng đã có kế hoạch. Sở Công Thương HN dự kiến từ tháng 12.2010 – 2.2011 mức tiêu thụ hàng hoá sẽ tăng cao, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ tại Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 20 – 30% so với các tháng trong năm ước khoảng 20.200 tỉ đồng/tháng.

Trên cơ sở xác định nhu cầu tiêu dùng một số nhóm hàng thiết yếu, Sở Công Thương đã chỉ đạo các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn dự kiến đưa ra thị trường với số lượng: 2.600 tấn gạo các loại, 40 triệu lít xăng dầu, 2.400 - 3.000 tấn thịt lợn, thịt bò,... Các siêu thị, trung tâm thương mại dự trữ tiền hàng khoảng 1.200 tỉ đồng.

Cùng với việc kiểm soát chặt mặt hàng bình ổn giá, Sở Công Thương HN tiếp tục tổ chức tiếp 7 phiên chợ Việt để đưa hàng về nông thôn, để người dân có thể tiếp cận được hàng bình ổn với giá ổn định.

 

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục