Công ty TNHH một thành viên giày Yên Thủy tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 100 lao động địa phương.

Công ty TNHH một thành viên giày Yên Thủy tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 100 lao động địa phương.

(HBĐT) - Bước sang thềm xuân mới Tân Mão, Yên Thủy tưng bừng, rộn rã với những tín hiệu vui. Khu công nghiệp Lạc Thịnh rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày động thổ xây dựng Nhà máy sản xuất gỗ ván, sợi ép của Công ty TNHH Vinafor Tân An - Hòa Bình.

 

Vùng phía nam huyện những người lính thợ của Công ty cổ phần xi măng X18 đang hối hả lắp đặt dây truyền mới bằng công nghệ lò quay ra lò đúng hẹn. Trong tiết xuân ấm áp, những người dân vùng sâu đang dõi theo những chú ong thợ miệt mài làm nên những giọt mật sóng sánh đậm đà thương hiệu “Mật ong Lạc Sỹ”. Trên những cánh rừng, bãi mía, nương ngô, ruộng lúa, những người nông dân cũng hăng say, cần mẫn để đem về những mùa vàng no ấm. Mọi người, mọi nhà đang sôi nổi hưởng ứng phong trào thi đua “mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới”. 

 

 Bà Bùi Thị Điền, Trưởng phòng Công thương huyện phấn khởi: Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước bằng các nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, Chương trình 135, Nghị quyết 37, ngân sách huyện, xã, các xã, thị trấn trong huyện đã vận động nhân dân có các tuyến đường đi qua ủng hộ đóng góp công sức, tiền của, tự GPMB để thi công các công trình. Từ đó, các công trình mở mới cũng như nâng cấp cải tạo bằng vật liệu cứng, thâm nhập nhựa hay cứng hóa bằng bê tông xi măng đều được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện đã có đường nhựa đến khu vực trong tâm. Đường ô tô đã vươn xa tới các xóm, bản. Năm 2010, 10/13 xã, thị trấn đã hoàn thành 10 km đường liên thôn, xóm bằng bê tông xi măng. Với kết quả đó, hiện, toàn huyện có trên 70 km đường GTNT được cứng hóa theo chủ chương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo không chỉ tạo nên diện mạo mới mà còn là điều kiện thuận lợi để mở mang giao lưu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ngày một phát triển.

 

Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: thâm canh lạc bằng biện pháp che phủ nilon ở các xã Phú Lai, Ngọc Lương, Yên Trị; cải tạo đàn dê cỏ, đàn bò địa phương ở các xã Yên Lạc, Hữu Lợi; trồng tre bát độ lấy măng, thâm canh dưa hấu ở xã Lạc Lương; nuôi ong chất lượng cao ở Lạc Sỹ… Vì vậy, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện phát triển tương đối toàn diện. Huyện đã hình thành vùng nguyên liệu như: lạc, đậu tương ở Yên Trị, Ngọc Lương, Đa Phúc; mía ở Yên Lạc; chè và cây ăn quả ở Công ty TNHH một thành viên 2/9. Đàn gia súc, gia cầm phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều hộ đã có thu nhập cao nhờ phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, kinh tế đồi rừng.

 

Lợi thế từ đường Hồ Chí Minh và hệ thống giao thông không ngừng mở mang  cùng những nét đẹp văn hóa truyền thống và cảnh quan do thiên nhiên ban tặng đã được huyện tận dụng, phát huy để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển CN-TTCN, dịch vụ, thương mại, du lịch. Đến nay, toàn huyện có 513 hộ sản xuất CN-TTCN, 2.200 hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại. Đặc biệt, 10 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, chế biến nông - lâm sản… không chỉ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 1.173 lao động địa phương mà còn tạo điều kiện để những chàng trai, cô gái một thời gắn bó với ruộng, vườn, nương rẫy thích ứng với tác phong công nghiệp.

 

Kết thúc năm Canh Dần cũng là thời điểm Yên Thủy đánh dấu thành tựu đạt được trong thực hiện kế hoạch 5 năm (2006-2010) với tốc độ tăng trưởng kinh tế  đạt 11,51%. Trong đó, nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 40%, công nghiệp - xây dựng chiếm 44%, dịch vụ - thương mại chiếm 16%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,01 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14%.

 

Yên Thủy đang từng bước chuyển mình trong sự nghiệp CNH, HĐH. Cùng với những tuyến đường đang được triển khai xây dựng sẽ nối tiếp những niềm vui mới, trong thời gian không xa nữa 2 cụm công nghiệp Bảo Hiệu, Yên Lạc trên đường Hồ Chí Minh được phê duyệt cùng khu công nghiệp Lạc Thịnh đang tiếp tục chào đón các nhà đầu tư là tiền đề để vùng đất khó Yên Thủy vươn mình cất cánh.

 

 

                                                                                        Đức Phượng   

 

 

       

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục