Sau Tết, hàng đại hạ giá bắt đầu nở rộ ở Hà Nội. Nhiều người rủ nhau đi "săn" hàng đại hạ giá vì muốn kiếm cho mình một thứ hàng vừa với túi tiền sau một cái Tết đắt đỏ. Bên những cửa hàng giảm giá thực sự, lại có rất nhiều nơi "treo đầu dê, bán thịt chó" làm cho khách hàng thất vọng. Khuyến mại ồ ạt nhưng không xin phép diễn ra phổ biến ở Hà Nội.

 

Treo đầu dê, bán thịt chó"

Sáng 15/2, thấy tấm băng rôn đỏ treo ngay ngoài cửa tại hàng thời trang ở số 7 phố Hàng Da với dòng chữ "thanh lý cửa hàng" đại hạ giá, khách hàng bị hấp dẫn ngay. Vào bên trong, cửa hàng bày rất nhiều hàng mùa xuân và mùa hè khiến mấy bạn trẻ háo hức chọn lựa. Nhưng xem niêm yết giá, ai cũng giật mình vì giá đắt. Một khách hàng thắc mắc: "Hàng thanh lý hả chị?". Cô nhân viên lắc đầu: "Chỉ thanh lý hàng ở cái thùng kia thôi". Hoá ra cửa hàng chỉ "treo đầu dê, bán thịt chó" để hấp dẫn khách. Toàn bộ thời trang ở đây không giảm giá kiểu "thanh lý cửa hàng" như quảng cáo, mà chỉ có ít quần áo kém chất lượng để trong thùng carton là giảm giá.

Vòng quanh khu vực phố cổ Hà Nội, chúng tôi càng thất vọng hơn khi chứng kiến nhiều cửa hàng hút khách bằng cách "treo đầu dê, bán thịt chó". Thấy tấm biển "thanh lý toàn bộ cửa hàng" treo ngay sát đường đi nằm ở giữa phố Lò Rèn, chúng tôi dừng xe để vào xem hàng đại hạ giá. Chưa kịp mừng thì niềm vui vụt tắt khi nhân viên cửa hàng thông báo: "chỉ hạ giá một số đồ len và hàng mùa đông thôi". Tìm đồ hạ giá ở đây rất ít, tuy hạ giá đồ len nhưng "sờ" vào chiếc nào chúng tôi cũng được thông báo "cái đấy đang mốt, hạ ít lắm". Trên phố Hàng Gà, cửa hàng thời trang S.t cũng treo biển giảm giá từ 20-60%. Cũng như nhiều cửa hàng khác, hàng giảm giá ở đây hầu hết đều là hàng tồn trong năm chưa bán hết.

Nhiều cửa hàng khuyến mại không đúng với quảng cáo.

Sau Tết, để xả hàng tồn trong năm, nhiều cửa hàng tung ra các chiêu khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút người mua. Nhiều cửa hàng treo biển giảm giá rất "hoành tráng", nhưng khi vào mua khách đều thất vọng vì hàng giảm giá quá lỗi mốt, thậm chí còn là hàng tồn của nhiều năm. Chị Thanh Nga, giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương, phường Phương Liệt, Hà Nội phản ánh: "Thấy chỗ nào cũng xả hàng đầu năm, tôi đi suốt buổi sáng mà không chọn được vì nhiều nơi treo biển hạ giá, nhưng vào trong thì họ chỉ hạ vài mặt hàng lỗi mốt, thậm chí là rất xấu mà giá cũng không rẻ nên tôi về tay không".  Loạn giảm giá đầu năm theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" đã gây phản cảm, thậm chí gây tác dụng ngược trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Xử lý nghiêm vi phạm quy định khuyến mại

Theo Luật Thương mại, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách "dành cho khách hàng những lợi ích nhất định". Nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định khuyến mại thực hiện theo nguyên tắc: "Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại". Quy định là vậy nhưng thực tế trên thị trường hiện nay chủ yếu chương trình khuyến mại đối với nhiều mặt hàng được áp dụng cho các sản phẩm kém chất lượng. Điều đó có nghĩa, khách hàng không có được lợi ích gì theo đúng mục đích của khuyến mại mà cơ quan quản lý Nhà nước đã đưa ra. Bên cạnh đó, chỉ riêng việc quảng cáo mức khuyến mại tới 60%, 70% là vi phạm Luật Thương mại, có thể bị xử phạt. Bởi, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh mặt hàng thời trang đều tự đưa ra các chương trình khuyến mại, không làm thủ tục đăng ký với Sở Công thương. Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trung bình mỗi năm Đội xử phạt tới vài chục trường hợp tự khuyến mại mà không đăng ký với cơ quan chức năng, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh hàng thời trang.

Hiện nay phong trào khuyến mại để kích cầu đang diễn ra ồ ạt. Thủ đoạn nâng giá để giảm giá các mặt hàng đã được áp dụng để đánh lừa khách hàng. Đề nghị cơ quan Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm các chương trình khuyến mại được tung ra thị trường để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục