Nông dân xóm Khang Đình, xã Yên Mông đã gieo cấy xong khoảng 50% diện tích

Nông dân xóm Khang Đình, xã Yên Mông đã gieo cấy xong khoảng 50% diện tích

(HBĐT) - Ngay từ ngày 6/2 (mồng 4 Tết), nông dân các xã, phường của thành phố Hoà Bình đã tranh thủ thời tiết nắng ấm xuống đồng làm đất và gieo cấy vụ chiêm xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất hối hả, khẩn trương trên khắp các cánh đồng.

 

Yên Mông là một trong những xã có diện tích mạ chiêm - xuân chết nhiều nhất tỉnh trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua (khoảng 70%). Ông Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi thời tiết ấm lên, bà con trong xã đã gieo mạ bổ sung chuẩn bị phục vụ cấy đảm bảo khung thời vụ. Các HTX, xóm huy động hàng nghìn ngày công của nhân dân nạo vét kênh mương, tích nước tại các hồ chứa nhằm đảm bảo nước tưới cho toàn bộ diện tích trong thời gian gieo cấy. Bai Mộ của HTX Bún Thia, bai Mỵ, Mương Bướng, bai Tập Niếng, một số hồ chính như hồ Khang Mời, Gốc Sấu và hệ thống kênh mương nội đồng được sửa chữa, kiểm tra kịp thời.

 

Đập Gốc Sấu vừa tháo nước để nhân dân làm nước theo tiến độ. Hồ Khang Mời tích nước đợi khi gieo cấy hết diện trũng sẽ đưa nước đến các diện tích bậc cao. Bà con nông dân trên đồng ruộng xóm Khang Đình nhanh tay cấy trà mạ đầu tiên, vừa hồ hởi, lạc quan cho biết: Diện tích đã cấy được khoảng 50% , chậm nhất là 15 tháng giêng, khi lượng mạ bổ sung đã có thể đem cấy, các cánh đồng ở đây sẽ không còn một diện tích nào trống mạ.

 

Đến trung tuần tháng 2, toàn thành phố hiện đã gieo trồng 150 ha/542 ha, bằng 28% diện tích. Các xã, phường đang đẩy nhanh tiến độ cấy lúa chiêm - xuân. Các cơ sở đang dốc sức hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa và hoa màu đúng thời vụ, quy trình kỹ thuật và thường xuyên kiểm tra trên đồng ruộng, tăng cường kiểm tra các công trình đáp ứng năng lực tưới tiêu. Qua kiểm tra 9 hồ chứa có 8/9 hồ tích nước thấp hơn mặt đập tràn khoảng 1 m, riêng hồ Khang Mời (Yên Mông)  tích đủ nước thiết kế, đáp ứng khoảng 80 - 85% lượng nước tưới cả vụ. Để phòng khả năng xảy ra hạn cục bộ, các cơ sở đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố tăng cường quản lý nguồn nước, điều tiết nước tiết kiệm theo phương pháp tưới dưỡng cho lúa và tưới giữ ẩm cho diện tích trồng màu. Nhân dân các xã, phường tích cực chuyển đổi diện tích hạn, không có khả năng cấy lúa (39 ha) sang trồng các cây màu khác.

 

Ông Nguyễn Thế Bình – Trưởng phòng Kinh tế thành phố khẳng định: Việc gieo cấy tổ chức đồng loạt, nhanh gọn, tập trung dứt điểm cho từng cánh đồng. Với tiến độ như hiện nay, thành phố đảm bảo cấy hết diện tích trước ngày 28/2. Việc gieo trồng cây màu vụ xuân cũng lạc quan, đến nay đã trồng được 20 ha ngô, 42,2 ha rau, đậu các loại, trồng mới 9 ha mía. Với sự chỉ đạo sát sao, cấy đúng thời vụ, đồng thời quan tâm, chú trọng phòng - chống sâu, bệnh hại lúa để kịp thời xử lý, tin tưởng rằng, vụ sản xuất chiêm - xuân 2011 sẽ thắng lợi.

 

                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục